Nấm 'ma thuật' đầu độc giới trẻ, mua dễ như rau ở Sài Gòn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
"Nấm ma thuật hay còn gọi là nấm thức thần có chứa chất ma túy gây ảo giác mạnh. Người sử dụng sẽ có cảm giác bay bổng, phấn khởi, đầu óc hoang tưởng…"
Đó là lời giới thiệu chào hàng của một thanh niên tên Tuấn, khoảng 19 tuổi trong một buổi chiều khi gặp khách tại Sài Gòn chỉ sau một cú điện thoại.
Tuấn hăm hở, mắt liếc tứ phương rồi rút trong túi quần ra bịch nilon chứa thứ được cho là nấm ma thuật chỉa vào người mua nói: “Hàng đây anh, 500 ngàn 1 tríp (gói 1gram), hàng tốt, không độc địa gì đâu, anh yên tâm sử dụng”.
Theo lời giới thiệu của Tuấn, mỗi tríp chơi hết sẽ có tác dụng 8 tiếng
Theo lời giới thiệu của Tuấn, mỗi tríp chơi hết sẽ có tác dụng 8 tiếng "làm tiên"
Khi khách tò mò là nấm ma thuật thật hay chỉ là trò lừa bịp thì người này đáp: “Tụi em bán chạy hàng lắm, yên tâm đi. Em đâu dám bán bậy bạ lỡ ăn vào họ chết em đi tù sao” – Tuấn nói thêm
“Hàng này còn mới nên ít người biết. Cả tuần nay em bán hơn 20 tríp rồi. Nếu anh dùng không được thì nói em, em bồi thường cho anh cái khác. Tụi em còn có bán bủn (một loại chất kích thích hệ thần kinh – P.V) anh mua không em giao luôn” - vẫn lời chào mời của người bán hàng.
Theo Tuấn, cách sử dụng nấm ma thuật không khó. Người dùng chỉ việc nhai nhuyễn hết 1 tríp nấm, sau đó uống kèm nước cam và chờ vài phút sau sẽ có tác dụng ngay.
“Cái này phê hơn cỏ, cần sa nhiều anh ơi. Em sử dụng chỉ để mở đầu óc bay bổng hơn thôi. Anh sử dụng đi nếu không được em bồi thường cho, em bán hàng chuẩn còn giữ mối sau này...” – Tuấn cam đoan. 
Loại
Loại "thần dược" này được rao bán công khai trên mạng xã hội được giới trẻ ưa chuộng cho rằng có cảm giác mới lạ
Tuy nhiên, trên thực tế, theo tìm hiểu từ một người từng sử dụng loại nấm này, khi mới ăn vào có cảm giác đắng và buồn nôn. Chừng 15 - 20 phút sau thì bắt đầu thấm. Người sử dụng bị mất quyền kiểm soát, cười cười, nói nói và quay cuồng như điên dại theo tiếng nhạc bay bổng.
Các mẫu xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an cho thấy những nấm này có chứa chất psilocybine và psilocine, chất ma túy gây ảo giác cực mạnh tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội.
Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức – Đại học Y dược TP.HCM, loại nấm ma thuật hay nấm thức thần, nấm ảo giác mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như ở Trung Mỹ và khu vực Bắc Âu và vài vùng ở châu Á.
“Việc sử dụng các chất này sẽ dẫn đến đầu óc hoang tưởng, bấn loạn và dễ bị kích động. Loại chất này cũng giống các loại ma túy gây ra cảm giác lo sợ vô cớ, trầm cảm hoặc hào hứng đến mất kiểm soát hành vi. Gần đây, cũng xuất hiện nhiều vụ "ngáo đá" dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật khiến dư luận sợ hãi cũng do sử dụng chất kích thích, ma túy” - PGS-TS nói.
Cũng ông Đức, các chất có trong “nấm thần” đặc biệt nguy hiểm và gây nghiện. Theo thống kê của bệnh viện Tâm Thần TP.HCM, hàng năm có hàng trăm người đến khám và điều trị vì các triệu chứng hoang tưởng và rối loạn hành vi liên quan đến sử dụng chất kích thích, ma túy tổng hợp.
Theo cơ quan chức năng, thời gian gần đây xuất hiện nhiều loại ma túy có trong tự nhiên với độc tố cao hơn heroin, len lỏi về nước đầu độc giới trẻ. 
Trước diễn biến phức tạp trên, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo công an các tỉnh, thành vào cuộc điều tra, xác minh những đối tượng rao bán công khai các loại "nấm thần" chứa chất ma túy qua mạng xã hội và xử lý nghiêm trước pháp luật.
Văn Châu (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.