Kông Chro: Tích cực thu hồi đất rừng bị lấn chiếm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro (Gia Lai) tích cực triển khai thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng, góp phần khôi phục rừng bền vững, tạo điều kiện cho người dân phát triển nghề rừng.
Kông Chro có diện tích đất lâm nghiệp lớn. Hiện nay, diện tích rẫy người dân xâm canh trên đất lâm nghiệp lên tới hơn 31.000 ha. Ngoài ra, hơn 11.000 ha đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện cũng bị người dân (đa số là đồng bào dân tộc thiểu số) lấn chiếm. Mặt khác, một số diện tích nương rẫy trên đất lâm nghiệp là của các hộ dân từ xã này sang xã khác, huyện này sang huyện khác xâm canh, gây khó khăn cho việc xác định diện tích và chủ thể đang sử dụng đất để kê khai. Diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng cũng còn nhiều, phân bố chủ yếu ở những địa hình đồi núi cao, độ dốc lớn, xa khu dân cư nên phải mở đường vận chuyển giống cây trồng và sản phẩm rừng trồng sau khai thác, trong khi các công ty lâm nghiệp không đủ nguồn vốn và đối tác thực hiện, làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu kế hoạch trồng rừng...
  Nhiều hộ dân tự nguyện giao lại đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng.   Ảnh: N.T
Nhiều hộ dân tự nguyện giao lại đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng. Ảnh: N.T
Nhằm từng bước khắc phục những khó khăn trên, thực hiện đúng chỉ tiêu thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để trồng rừng tỉnh giao, “Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thu hồi đất rừng, xây dựng quy chế hoạt động và triển khai thực hiện việc thu hồi diện tích đất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trên lâm phần quản lý để chuyển sang cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng rà soát quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn; phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể, tổ chức có liên quan, chủ rừng... tuyên truyền chủ trương, chính sách về bảo vệ và phát triển rừng, chính sách trồng rừng, chủ trương thu hồi đất rừng bị lấn chiếm. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã tổ chức 160 đợt tuyên truyền, vận động cho gần 7.600 hộ dân”-ông Nguyễn Lâm-Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro-cho biết.
Với sự nỗ lực đó, năm 2018, huyện đã thu hồi 1.400 ha đất rừng bị lấn chiếm, đạt 127% kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời, có 711 hộ đăng ký trồng rừng với diện tích 1.640 ha. Trong đó, người dân đã trồng 729 ha, đạt 90% kế hoạch tỉnh giao. Huyện đã hỗ trợ, cung ứng trên 4.000 cây giống bạch đàn, keo lai... cho người dân trồng rừng. Ông Đinh Pit (làng Cước, xã Đak Song) cho biết: “Biết việc thu hồi đất rừng là để trồng rừng, phủ xanh đất trống, tránh lũ lụt thiên tai... nên mình ủng hộ nhiệt tình. Mình cũng tuyên truyền cho bà con trong làng làm theo, tự nguyện kê khai diện tích đất lấn chiếm và đăng ký trồng rừng”.
Theo kế hoạch, từ năm 2017 đến năm 2020, huyện Kông Chro sẽ thu hồi 11.000 ha đất rừng bị lấn chiếm để chuyển sang cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp. Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro khẳng định: Việc thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển sang cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng lại rừng là chủ trương lớn của Chính phủ, của tỉnh và có ý nghĩa quan trọng, lâu dài. Vì vậy, huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã và các đơn vị chủ rừng tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức được tầm quan trọng của việc trồng rừng. Qua đó, người dân tự nguyện giao lại diện tích đất rừng đã lấn chiếm, tích cực tham gia trồng rừng nhằm sớm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trồng rừng, góp phần khôi phục và phát triển rừng bền vững.
Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.