Hỗ trợ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là đơn vị được giao nhiệm vụ phổ biến chính sách, tiếp nhận hồ sơ đề nghị và thực hiện các thủ tục giải quyết trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Gia Lai đã thực hiện nhiều giải pháp triển khai hiệu quả chính sách này.
Ông Nguyễn Xuân Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh-cho biết: Để triển khai có hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, Trung tâm đã tăng cường tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động, giúp các tổ chức và người lao động nắm bắt những quy định, quy trình cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHTN. “Hàng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh theo dõi, giám sát tình hình chi trả TCTN và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động đang hưởng TCTN. Nhờ đó, thông tin phản hồi từ phía người lao động, chủ sử dụng lao động được Trung tâm kịp thời nắm bắt và giải quyết”-ông Nguyễn Xuân Hùng-chia sẻ.
  Người lao động được tư vấn hỗ trợ học nghề và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.    Ảnh: Đ.Y
Người lao động được tư vấn hỗ trợ học nghề và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Đ.Y
Để người lao động và chủ sử dụng lao động hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHTN, hàng năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau. Tuyên truyền thông qua hoạt động sàn giao dịch việc làm cố định, lưu động, bằng cách trả lời trực tiếp ý kiến thắc mắc của người lao động, chủ sử dụng lao động về chính sách BHTN tại các phiên giao dịch việc làm, trình chiếu các nội dung liên quan đến chính sách BHTN qua đĩa VCD do Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) phát hành. Tuyên truyền bằng hình thức in và phát hành tờ rơi tại các hội nghị, hội thảo, các đợt tuyên truyền trực tiếp chính sách BHTN tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức và các doanh nghiệp; phát trực tiếp cho người lao động khi đến tìm kiếm việc làm, nộp hồ sơ hưởng TCTN. Hàng tháng, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức cho viên chức nghiệp vụ tuyên truyền trực tiếp các nội dung sửa đổi, bổ sung chính sách BHTN theo Luật Việc làm, Nghị định 28/NĐ-CP, Thông tư 28/TT-BLĐTBXH về chính sách BHTN; phối hợp với Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đưa tin, hướng dẫn về chính sách BHTN. Dùng xe tuyên truyền lưu động qua loa phát thanh, treo băng rôn, pa nô, áp phích, treo các bảng thông tin về chính sách BHTN tại các đơn vị có số lao động lớn. Tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người sử dụng lao động và người lao động nhằm tuyên truyền và giải đáp trực tiếp các thắc mắc của người lao động, người sử dụng lao động về chính sách BHTN...
Anh Nguyễn Công Mạnh (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Tôi làm việc tại một công ty ở tỉnh Bình Dương, vì hoàn cảnh gia đình nên xin nghỉ việc về quê. Khi có quyết định nghỉ việc, tôi nộp hồ sơ BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để hưởng chính sách TCTN. Trung tâm đã giải quyết cho tôi nhanh chóng, kịp thời. Hàng tháng, tôi đến Trung tâm báo cáo việc làm mới được cán bộ ở các bộ phận tiếp đón niềm nở, tư vấn, hướng nghiệp nghề cho tôi. Tôi thấy chính sách BHTN được cán bộ ở các bộ phận làm tốt, đảm bảo quyền lợi cho lao động thất nghiệp”.
Lần thứ hai được hưởng TCTN, anh Nguyễn Văn Nam (phường Ia Kring, TP. Pleiku) cho biết: “Cách đây 8 năm, tôi làm cho một công ty xây dựng ở Đà Nẵng. Sau đó, tôi xin nghỉ việc. Khi ấy, chính sách BHTN mới đi vào cuộc sống nên thủ tục giấy tờ rất rườm rà, đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan. Còn bây giờ, cầm quyết định nghỉ việc, sổ bảo hiểm xã hội gốc, chứng minh nhân dân nộp cho bộ phận một cửa của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, sau 14 ngày là có quyết định hưởng TCTN và 3 ngày là nhận được tiền TCTN và thẻ bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng TCTN”.
Thủ tục nhanh gọn, đơn giản nên số người nộp hồ sơ hưởng TCTN và số người có quyết định hưởng TCTN tăng hàng năm. Nếu năm 2013, Trung tâm tiếp nhận 1.880 hồ sơ (số người có quyết định hưởng TCTN là 1.864 với tổng số tiền chi trả là hơn 16,4 tỷ đồng) thì 6 tháng đầu năm 2018 là 2.547 hồ sơ (số người có quyết định hưởng TCTN là 2.185 với tổng số tiền chi trả hơn 27 tỷ đồng).
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp. Tuy nhiên, từ khi chính sách hỗ trợ học nghề đối với người lao động tham gia BHTN có hiệu lực áp dụng đến nay, Trung tâm mới tham mưu cho Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ký quyết định cho 58 lao động thất nghiệp hưởng chính sách hỗ trợ học nghề như: lái xe ô tô, nấu ăn... Nguyên nhân là do đa số người thất nghiệp đến Trung tâm chỉ chọn hưởng TCTN, không có nhu cầu tìm việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề.
Để khắc phục tình trạng này, theo ông Nguyễn Xuân Hùng, Trung tâm Dịch vụ việc làm  tỉnh sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách BHTN như: mở rộng điều kiện hỗ trợ để người sử dụng dễ tiếp cận hơn với chế độ hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng; bổ sung thêm các khoản hỗ trợ học nghề. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin tuyên truyền chính sách BHTN với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng là người sử dụng lao động, người lao động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích và thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, người lao động. Đồng thời, tiếp tục cải tiến quy trình thực hiện BHTN và xây dựng mô hình chuẩn hoạt động của Trung tâm để thực hiện tốt các nhiệm vụ về BHTN, tư vấn, thông tin thị trường lao động, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và dạy nghề...
Hà Tây

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.