Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường: Hiệu quả, thiết thực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là hoạt động cần thiết để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Sau 3 năm được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) triển khai ở bậc THPT trên toàn tỉnh, hoạt động này đã thu được nhiều kết quả.
Nhiều ưu điểm
Năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường thay cho hình thức sinh hoạt trong nội bộ trường với mục đích tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên các trường chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực chuyên môn và công tác quản lý trong giai đoạn đổi mới giáo dục. Trao đổi về vấn đề này, ông Mai Văn Sơn-Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT) cho biết: “Trước đây, việc sinh hoạt chuyên môn gói gọn trong một trường nên từ cán bộ quản lý đến giáo viên không có cơ hội học hỏi các trường bạn. Hiện nay, mỗi cụm trường có 5-10 trường sinh hoạt với nhau sẽ là dịp để các đơn vị chủ động đăng ký giúp đỡ nhau về chuyên môn như: dự giờ, góp ý giờ dạy, chia sẻ tài liệu phụ đạo, tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi... Các trường cũng giúp đỡ nhau nâng cao chất lượng dạy học để không ảnh hưởng đến thành tích thi đua chung của cụm”.
 “Rung chuông vàng” là hoạt động ngoại khóa được nhiều cụm trường lựa chọn thực hiện. Ảnh: Hoàng Tú
“Rung chuông vàng” là hoạt động ngoại khóa được nhiều cụm trường lựa chọn thực hiện. Ảnh: Hoàng Tú
Cũng theo ông Mai Văn Sơn, tùy theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng quý, ban giám hiệu các trường trong cụm sẽ trao đổi trực tiếp với cụm trưởng hoặc ban quản lý cụm để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt thiết thực, phù hợp với thực tế. Từ việc sinh hoạt chung, các trường sẽ nhìn ra điểm yếu của mình để khắc phục, ghi nhận điểm mạnh của trường bạn để học hỏi. Sự đa dạng, phong phú về phương thức sinh hoạt, thường xuyên luân phiên thay đổi địa điểm tổ chức đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên mở rộng tầm nhìn, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy-học. Không những thế, hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm còn tạo động lực cho các đơn vị phấn đấu, thi đua để không thua kém trường bạn.
Nói thêm về những ưu điểm của hình thức sinh hoạt chuyên môn cụm, thầy Lê Văn Tàu-Hiệu trưởng Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (huyện Chư Pah) cho biết: “Đây còn là cơ hội để các trường vùng khó được kết nghĩa thân tình với các trường vùng thuận lợi trong cụm, mang lại nhiều lợi ích cho học sinh. Cụ thể, các em học sinh vùng khó sẽ được hỗ trợ về đồ dùng học tập, quần áo, còn các em vùng thuận lợi sẽ được tham gia các hoạt động chia sẻ có ý nghĩa”.
Tạo cơ hội nâng cao năng lực cho giáo viên
Thầy Nguyễn Hữu Quốc-giáo viên Trường THCS Anh hùng Wừu (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa): “Các hoạt động sinh hoạt cụm đã giúp giáo viên tiến bộ rất nhiều. Bản thân tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay của đồng nghiệp các trường trong cụm về bồi dưỡng học sinh giỏi, đổi mới soạn giảng... Còn các giáo viên trường vùng thuận lợi thì chia sẻ rằng họ cũng đã học hỏi được nhiều phương pháp hay trong phụ đạo cho học sinh yếu kém, học sinh dân tộc thiểu số từ các trường vùng sâu”.

Là một trong những đơn vị được ghi nhận đạt nhiều thành tích trong sinh hoạt chuyên môn cụm, Phòng GD-ĐT huyện Đak Đoa đã hướng tất cả các hoạt động chung của cụm gắn với phương pháp dạy học cho giáo viên, hướng dẫn cách học tập tích cực cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. “Chúng tôi đã phát triển các mối quan hệ theo chiều ngang để tất cả giáo viên đều cảm thấy thoải mái, tạo sự gần gũi trong hợp tác, chia sẻ chuyên môn. Với 18 đơn vị trường THCS, chúng tôi phân chia thành 3 cụm dựa trên nguyên tắc: cụm nào cũng có trường đạt và chưa đạt, trường vùng thuận lợi và khó khăn để phát huy được hết ưu điểm, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau”-ông Bùi Văn Hớn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Đak Đoa, nói.
Để tránh sự khuôn mẫu, nhàm chán, các cụm tại huyện Đak Đoa đã tổ chức sinh hoạt dưới nhiều hình thức, nội dung khác nhau như: hội thảo về những nội dung giáo dục mới; tăng số lượng sinh hoạt thông qua các hoạt động ngoại khóa có học sinh tham gia như văn hóa, nghệ thuật; hội giảng cụm, giao lưu kết nghĩa, tổ chức hỗ trợ nhau thông qua chương trình như: Rung chuông vàng, Hội thi nói tiếng Anh... Với nỗ lực không ngừng trong đổi mới sinh hoạt cụm, Phòng GD-ĐT huyện Đak Đoa đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật tại 3 cụm trường như: tổ chức thành công các hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém; hội thảo trao đổi kinh nghiệm sử dụng bảng tương tác trong dạy học... Nhiều hoạt động ngoại khóa đã thu hút sự tham gia hào hứng của hàng ngàn học sinh như: Đường lên đỉnh Olympia, giải bóng đá mi ni dành cho học sinh...
Cô Cao Thị Kiều Oanh-Hiệu trưởng Trường THCS Anh hùng Wừu (xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa) cho hay: “Trước đây, giáo viên ít có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Bây giờ, với hình thức sinh hoạt chuyên môn cụm, giáo viên đã thường xuyên được trau dồi chuyên môn thông qua những buổi hội giảng, hoạt động thực tế nên họ rất hứng thú. Nhờ đó, chất lượng giảng dạy được nâng lên rõ rệt. Bản thân những cán bộ quản lý như chúng tôi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay”.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.