Giáo dục mầm non ngoài công lập: Xu hướng tất yếu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non tư thục là hướng đi đang được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) khuyến khích mở rộng. Trên thực tế, các trường, cơ sở mầm non tư thục đã làm tốt vai trò san sẻ bớt gánh nặng tuyển sinh cho nhiều trường công lập với chất lượng nuôi dạy trẻ được đảm bảo.
Hiện nay, trên địa bàn TP. Pleiku có 14 trường mầm non tư thục với 153 nhóm/lớp (trong đó có 34 nhóm trẻ, 119 lớp mẫu giáo ghép) phục vụ nhu cầu học tập cho hơn 5.000 học sinh. Một số trường mầm non tư thục đã khẳng định được tên tuổi như: Trường Mầm non Họa Mi, Tuổi Hồng, Bình Minh, Sao Việt, Hoàng Mai...
Góp phần xã hội hóa giáo dục
Theo đánh giá của bà Phạm Thị Kim Thoa-Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Pleiku, vài năm trở lại đây, các nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn thành phố phát triển khá nhanh, góp phần quan trọng vào việc nâng tỷ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp và công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tại các cơ sở mầm non tư thục, 100% trẻ được học 2 buổi/ngày; ăn ở bán trú. Hầu hết các đơn vị đều bảo đảm quy chế chuyên môn, giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở nhóm/lớp và tuân thủ tuyệt đối sự quản lý về mặt chuyên môn. Điều này đã góp phần giúp các trường tư thục luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
  Lớp học tại Trường Mầm non Xuân Thủy được xây dựng rộng rãi, thoáng mát. Ảnh: Nguyễn Giang
Lớp học tại Trường Mầm non Xuân Thủy được xây dựng rộng rãi, thoáng mát. Ảnh: Nguyễn Giang
“Bên cạnh việc đầu tư khang trang về cơ sở vật chất, các trường mầm non tư thục đang từng ngày khẳng định được uy tín bằng chất lượng giáo dục. Trong điều kiện các trường mầm non công lập hiện nay không có đủ cơ sở vật chất để mở rộng quy mô lớp học, các đơn vị tư thục đã góp phần lớn trong khâu giảm tải áp lực tuyển sinh, đặc biệt là các lớp nhà trẻ. Trẻ 2-4 tuổi được đến trường chính là nền tảng thuận lợi cho nhiệm vụ huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp của ngành giáo dục thành phố”-bà Phạm Thị Kim Thoa cho biết.
Cùng với đó, hệ thống trường tư thục nói chung hiện đang làm rất tốt công tác xã hội hóa giáo dục; giải quyết việc làm cho hàng trăm giáo viên sau khi tốt nghiệp ra trường. Cô giáo Phạm Thị Mỹ Hoa (tốt nghiệp ngành Giáo dục Mầm non, Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) bày tỏ: “Hiện nay, cơ hội để chúng tôi vào giảng dạy tại các trường công lập là rất khó. Do đó, chính các trường tư thục đang giúp chúng tôi có thu nhập để trang trải cuộc sống và được làm công việc mình yêu thích. Mạng lưới trường, lớp tư thục càng phát triển thì chúng tôi càng có nhiều cơ hội để lựa chọn môi trường tốt để gắn bó”.
Khuyến khích trường chất lượng cao
Theo ghi nhận, hiện các trường mầm non tư thục trên địa bàn thành phố có xu hướng mở rộng quy mô trường, lớp, sân chơi, khu sinh hoạt ngoài trời để giúp trẻ có thêm nhiều không gian khám phá, trải nghiệm, hướng đến giáo dục chất lượng cao. Năm học 2018-2019, Công ty cổ phần Du lịch Xuân Thủy đã đưa vào hoạt động Trường Mầm non Xuân Thủy (đường Lý Thái Tổ, tổ 3, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) với quy mô khoảng 350 học sinh. Đây được coi là trường mầm non tư thục được đầu tư bài bản nhất về cơ sở vật chất với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng trên quỹ đất rộng hơn 6.000 m2. Trường có 12 phòng học được xây dựng rộng rãi, thoáng mát theo quy chuẩn hiện đại, bên cạnh đó còn dành một quỹ đất khá rộng để phát triển vườn rau, củ, quả với 2 mục đích: cung cấp thực phẩm sạch cho học sinh và tạo vườn sinh thái cho trẻ trải nghiệm, khám phá thiên nhiên. Toàn bộ sân bê tông được lắp giàn mái che kiên cố để phục vụ các hoạt động vui chơi, thể dục ngoài trời cho trẻ mà không bị chi phối bởi thời tiết. 
Ông Trần Văn Đương-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Mầm non Xuân Thủy-cho biết: “Trường được đầu tư theo hướng mở, đó là ưu tiên về diện tích sân chơi, khu hoạt động ngoài trời, khu khám phá, trải nghiệm cùng thiên nhiên... Những điều này đang bị hạn chế ở nhiều trường mầm non do quỹ đất không đáp ứng được. Hướng đi lâu dài của nhà trường là tạo môi trường giáo dục chất lượng cao, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, từ đó hình thành nhân cách tốt đẹp”.
Lựa chọn Trường Mầm non Xuân Thủy để nộp hồ sơ cho 2 con (1 vào nhà trẻ, một vào lớp 4-5 tuổi), anh Đặng Thành Chung (phường Yên Đổ) cho biết: “Lý do tôi chọn trường tư thục để các con theo học vì đáp ứng được một số nhu cầu của gia đình như: Dạy học cả thứ bảy, có tổ chức ăn sáng cho trẻ, giờ quy định trả trẻ muộn hơn trường công lập... Tất cả những điều đó đều phù hợp với điều kiện công việc đi sớm về muộn của vợ chồng tôi. Hơn nữa, tôi thấy học phí của trường ở mức trên dưới 1 triệu đồng cũng không cao so với quy mô trường lớp, cơ sở vật chất và một môi trường học tập tốt, sân chơi rộng rãi cho các cháu”.
Trong khi đó, 21 năm kể từ ngày được thành lập đến nay Trường Mầm non Họa Mi (22 Hùng Vương, TP. Pleiku) vẫn luôn là địa chỉ tin cậy của nhiều phụ huynh. Đây là một trong 2 trường mầm non tư thục đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia với quy mô khoảng 700 học sinh. Cô Nguyễn Thị Sang-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Là một trong những trường mầm non tư thục đầu tiên của TP. Pleiku, đến nay nhà trường đã mở rộng, nâng cấp rất nhiều về cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện của trẻ cũng như hướng đến giáo dục chất lượng cao. Hàng năm, trường đều tuyển đủ số lượng học sinh từ 24 tháng tuổi đến 5 tuổi. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường đã được ngành GD-ĐT thành phố ghi nhận trong suốt nhiều năm qua”.         
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.