Đảm bảo hậu cần mùa mưa bão

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đóng quân trên địa bàn biên giới với điều kiện khắc nghiệt, song với ý chí của những người lính “quân hàm xanh”, 100% đơn vị đều tự túc được rau xanh và 50-60% định lượng thịt, cá trong bữa ăn hàng ngày, đảm bảo quân số khỏe đạt 98,56%.
Các đơn vị đã tự túc được rau xanh trong bữa ăn hàng ngày. Ảnh: P.D
Các đơn vị đã tự túc được rau xanh trong bữa ăn hàng ngày. Ảnh: P.D
Dù phải hứng chịu những trận mưa không ngớt suốt nhiều ngày qua nhưng vườn rau tăng gia rộng 4.500 m2 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh vẫn phát triển xanh tốt. Thượng tá Đinh Hữu Ninh-Chính trị viên-cho biết: Để chủ động nguồn rau xanh, đơn vị đã tận dụng triệt để quỹ đất hiện có để tăng gia sản xuất và chọn hình thức tăng gia theo mùa. Vào mùa mưa, đơn vị trồng các giống rau xanh có khả năng chịu nước và ưu tiên các loại rau leo giàn, đồng thời thường xuyên vun luống, chống ngập úng cho rau. Đối với hoạt động chăn nuôi, đơn vị thường xuyên nâng cấp, vệ sinh chuồng trại và phòng dịch đầy đủ cho 35 con bò, 100 con heo và 300 con gia cầm các loại. “Đơn vị luôn đảm bảo 100% rau xanh và 40-50% định lượng thịt, cá trong bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, giá trị thu từ nguồn tăng gia sản xuất hàng năm đạt khoảng 175 triệu đồng”-Thượng tá Đinh Hữu Ninh nhấn mạnh.  
Còn ở Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông), do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu khắc nghiệt nên việc tăng gia sản xuất cũng gặp không ít khó khăn. Thượng tá-Đồn trưởng Đỗ Thế Giang cho hay, mùa khô thì đất cứng như đá, còn mùa mưa thì nhão như bùn nên trồng cây gì cũng khó. Hơn nữa, khu quy hoạch tăng gia sản xuất mới của Đồn trước kia là diện tích đất trồng cao su nên cán bộ, chiến sĩ phải tốn nhiều công sức mới có thể cải tạo. “Để trồng những luống rau này, cán bộ, chiến sĩ phải cơ động xúc từng xe đất ở ven sông về để cải tạo đất, rồi xây bờ, làm hàng rào, giàn lưới che mưa... Dù vườn rau không phong phú như trong mùa khô, nhưng đơn vị cũng cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của bộ đội”-Thượng tá Đỗ Thế Giang chia sẻ. Bên cạnh đó, đơn vị còn duy trì 1 ao cá với diện tích gần 1.000 m2, nuôi 45 con bò, 60-70 con heo và gần 200 con gia cầm các loại; chăm sóc 4 ha cao su, 3 ha mì và 700 cây xoài ghép...
Theo Trung tá Đào Sỹ Hào-Chủ nhiệm Hậu cần Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, công tác hậu cần dù gặp không ít khó khăn trong mùa mưa bão, song do có sự chuẩn bị từ trước về nguồn lương thực dự trữ, cộng với việc lựa chọn những cây trồng phù hợp nên 100% đơn vị đều tự túc được rau xanh và 50-60% định lượng thịt, cá. Hiện nay, mỗi đơn vị đều duy trì khoảng 2.000-3.000 m2 vườn rau tăng gia, một số đơn vị duy trì 400-600 m2 ao cá. Bên cạnh đó, hầu hết các đơn vị đều tận dụng diện tích đất để phát triển đàn bò 25-50 con, đàn heo rừng lai 70-120 con, gia cầm các loại 200-400 con... Cũng theo Chủ nhiệm Hậu cần Đào Sỹ Hào, từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã tăng gia sản xuất được 40,3 tấn rau, củ, quả; 7,1 tấn thịt, cá. Ngoài ra, còn chăm sóc 81,5 ha cao su, 18,3 ha điều, 11,5 ha cà phê và 16 ha cây lương thực ngắn ngày để hỗ trợ chăn nuôi.
Mặt khác, các đơn vị cũng thường xuyên quan tâm, chăm sóc, điều trị, nâng cao sức khỏe cho bộ đội, làm tốt công tác vệ sinh doanh trại, nơi ăn, ở, dã ngoại... đảm bảo quân số khỏe đạt 98,56%; duy trì và đẩy mạnh hoạt động của 5 phòng khám quân-dân y kết hợp phục vụ chăm sóc sức khỏe quân-dân trên khu vực biên giới.             
Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.