Cao su Chư Prông chăm lo đời sống người lao động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù giá mủ cao su không ổn định nhưng nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn, cộng với sự đồng lòng của người lao động, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông ( huyện Chư Prông, Gia Lai) vẫn ổn định. Bước vào vụ cạo mới, Công ty phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao và ổn định đời sống cho người lao động.

Ổn định sản xuất kinh doanh

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông hiện quản lý hơn 9.000 ha cao su trong nước và hơn 3.000 ha cao su tại Campuchia. Những năm qua, vườn cây của Công ty luôn được duy trì ổn định với chất lượng tốt; cơ cấu diện tích theo độ tuổi và quy trình kỹ thuật được đảm bảo. Công tác tái canh, trồng mới đạt kế hoạch với diện tích, cơ cấu giống hợp lý, đảm bảo vườn cây phát triển đồng đều. Chính vì vậy, dù còn gặp nhiều khó khăn khi giá mủ cao su trên thị trường không ổn định nhưng Công ty vẫn đạt nhiều kết quả khả quan, khẳng định được thương hiệu trên thị trường.

 

Thu mủ cao su.   Ảnh: L.A
Thu mủ cao su. Ảnh: L.A

Năm 2018, Công ty đưa vào khai thác mới 321 ha, nâng tổng diện tích cao su đang thu hoạch lên hơn 5.080 ha. Với diện tích trên, dù Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao chỉ tiêu khai thác hơn 6.000 tấn mủ nhưng Công ty đã mạnh dạn đề ra kế hoạch khai thác đạt 7.100 tấn. Bên cạnh duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh khó khăn, Công ty luôn đặt mục tiêu giữ vững thương hiệu và ổn định thị trường tiêu thụ. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Công ty sẽ xuất khẩu trực tiếp 2.500 tấn mủ; ủy thác cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam 1.000 tấn và tiêu thụ nội địa hơn 4.000 tấn. Đặc biệt, ngoài thị trường trong nước và các thị trường truyền thống như: Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan… Công ty đẩy mạnh xuất khẩu dòng sản phẩm chất lượng cao mủ Latex sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu.

Ngoài việc chế biến, xuất khẩu mủ cao su, Công ty tiếp tục đề ra kế hoạch phát triển ổn định các ngành nghề kinh doanh khác như: sản xuất và chế biến gỗ cao su đạt 6.500 m3 thành phẩm; thu hơn 469 tấn cà phê tươi trên diện tích 122,59 ha.

Chăm lo đời sống người lao động

Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông hiện có 7 nông trường, 3 xí nghiệp, 34 đội sản xuất với 2.664 lao động, trong đó gần 50% số lao động là người dân tộc thiểu số. Với phương châm người lao động là trung tâm trong mọi hoạt động, Công ty luôn sát cánh với công nhân để vượt qua khó khăn. Trong năm 2017, mặc dù giá mủ cao su giảm sâu nhưng Công ty vẫn duy trì thu nhập ổn định cho người lao động. Bình quân thu nhập toàn Công ty đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng; riêng công nhân khai thác đạt 6 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách của người lao động luôn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Trong kế hoạch năm 2018, dù giá mủ cao su trên thị trường vẫn còn thấp nhưng Công ty vẫn đặt mục tiêu duy trì ổn định tiền lương cho người lao động bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Để đạt mục tiêu đó, thời gian qua, Công ty đã chủ động đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Công ty cũng tiếp tục rà soát đời sống của công nhân nhằm tạo điều kiện cho những người có đời sống khó khăn nhận khoán ở những vườn cây tái canh để trồng xen canh các loại cây trồng ngắn ngày, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống. Ngoài ra, Công ty luôn duy trì các chế độ thăm hỏi, tặng quà cho người lao động trong những ngày lễ, Tết và những lúc khó khăn; tiếp tục thực hiện các chính sách như xây nhà “Mái ấm Công đoàn”; tích cực triển khai các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Cùng với đó, đối với lao động là người dân tộc thiểu số, Công ty luôn ưu tiên đào tạo, khoán định mức vườn cây hợp lý. Đi đôi với việc đầu tư sản xuất kinh doanh, Công ty cũng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và học tập của con em người lao động để họ yên tâm gắn bó với công việc.

Ông Phan Sỹ Đồng-Chánh Văn phòng Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông, cho biết: Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục có những chính sách để sát cánh cùng người lao động, giúp họ ổn định cuộc sống. Công ty cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.