"Bàn tay vàng" Rơ Lan Lim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Rơ Lan Lim hiện là công nhân khai thác mủ cao su tại Đội 10 (Công ty TNHH một thành viên 75, Binh đoàn 15). Anh là tấm gương người dân tộc thiểu số vừa lao động giỏi vừa tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Chúng tôi gặp Rơ Lan Lim tại vườn cây khi anh đang trút mủ cao su trong lô. Vừa trút mủ, anh vừa kể cho chúng tôi về công việc và gia đình: “Năm 2006, tôi lập gia đình và được cha mẹ 2 bên cho 2 ha đất để trồng mì. Tôi nghĩ, nếu chỉ trông vào cây mì, cây lúa trên rẫy thì cuộc sống gia đình cũng chỉ đủ ăn. Thế rồi tôi quyết định xin vào làm công nhân khai thác mủ cao su của Công ty 75 để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, ổn định kinh tế lâu dài”.

 

Rơ Lan Lim đang chăm sóc cây cao su do anh đảm nhận. Ảnh: N.S
Rơ Lan Lim đang chăm sóc cây cao su do anh đảm nhận. Ảnh: N.S

Lim chính thức trở thành công nhân khai thác mủ cao su của Đội 10 (Công ty 75) vào cuối năm 2006. Cạo mủ cao su là công việc rất vất vả, suốt ngày phải làm việc ngoài trời, lao động hoàn toàn thủ công. Lúc mới vào làm, vì sợ thua kém những  công nhân có kinh nghiệm, sợ hụt năng suất, sản lượng nên hàng ngày, ngoài giờ khai thác mủ tại vườn cây, anh đều dành thời gian để tập luyện nâng cao tay nghề.

Anh tâm sự: “Mỗi sáng sớm, khi mọi người còn chìm trong giấc ngủ thì những công nhân cạo mủ như mình đã phải dậy để bắt đầu một ngày làm việc, đến khoảng 7-8 giờ mới ăn sáng, sau đó đi trút mủ đưa về cân nhập cho Đội, gần trưa lại đi trút mủ lần 2 để kịp nhập mủ; tiếp đến là công việc chăm sóc lô cao su mà mình đảm nhận. Cứ thế, vòng xoay công việc diễn ra liên tục”. Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, không quản gian khổ, chỉ trong thời gian ngắn, anh đã nằm tốp đầu thợ giỏi của đơn vị với mức sản lượng vượt 120-130% kế  hoạch năm. Anh nhiều lần được Đội 10 cử đi tham dự “Hội thi thợ giỏi khai thác mủ cao su” cấp công ty, Binh đoàn và cấp ngành.

Không chỉ vậy, Rơ Lan Lim còn dành thời gian để hướng dẫn anh chị em trong đội, nhất là lớp công nhân mới vào nghề thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khai thác mủ cao su. Hàng năm, anh luôn được Đội lựa chọn làm trợ giáo trong các lớp đào tạo công nhân kỹ thuật khai thác mủ cao su của đơn vị. Anh cũng là người chi tiêu tiết kiệm và biết cách đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Với mức lương công nhân bình quân 5 triệu đồng/tháng (có thời điểm hơn 10 triệu đồng/tháng), hàng năm, từ số tiền dành dụm được, gia đình anh lại đầu tư vào mua đất, mở rộng diện tích trồng trọt. Hiện nay, gia đình anh có 5 ha cao su (3 ha đã đi vào khai thác) cùng 1 ha cà phê kinh doanh, 1 ha mì, 500 trụ hồ tiêu và 1 hồ nuôi cá lớn. Theo tính toán của anh, mỗi năm, diện tích cây trồng này cho thu trên 400 triệu đồng. Năm 2010, từ số tiền tích góp, anh đã xây được ngôi nhà khang trang, mua xe công nông để phục vụ sản xuất.

 

Đại úy Nguyễn Xuân Thông-Đội trưởng Đội 10, Công ty 75: “Rơ Lan Lim là niềm tự hào của Đội nói riêng và Công ty nói chung. Tấm gương sáng trong lao động sản xuất của anh đã góp phần giúp đơn vị luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất hàng năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Lim còn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ cho nhiều người dân trong làng để phát triển kinh tế gia đình…”.

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Rơ Lan Lim 8 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, được đặt cho danh hiệu “Bàn tay vàng” của đội và là tấm gương làm kinh tế giỏi để mọi người học hỏi. “Từ khi vào làm công nhân cao su, gia đình mới có của ăn của để, đời sống khấm khá dần. Cao su cũng giống như nhiều loại cây khác có lúc thăng lúc trầm, nhưng nhờ nó mà mình có cuộc sống khấm khá hơn, con cái được học hành”-anh Lim nói.

Ngọc Sang

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.