Phụ nữ Xuân An giúp nhau mua bảo hiểm y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Xuân An (thị xã An Khê) đã triển khai mô hình phụ nữ giúp nhau mua bảo hiểm y tế. Mô hình đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp nhiều gia đình chị em khó khăn được tiếp cận chính sách bảo hiểm, giảm thiểu chi phí khi khám-chữa bệnh.

Hội LHPN xã Xuân An hiện có 350 hội viên trong tổng số 526 chị em tuổi từ 18 trở lên. Là xã thuần nông, thu nhập trông vào mùa vụ, bởi vậy, nhiều gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện mua bảo hiểm y tế (BHYT). “Bởi vậy, chúng tôi vận động hội viên có điều kiện khá hơn cho gia đình hội viên khó khăn vay tiền mua BHYT. Sau khi thu hoạch mùa vụ, các chị được cho vay mua  BHYT sẽ trả lại số tiền mà các hội viên khác đã giúp đỡ. Nhờ mô hình này mà hàng chục gia đình hội viên khó khăn trên địa bàn xã được tiếp cận chính sách BHYT, giúp giảm bớt gánh nặng chi phí khám-chữa bệnh khi chẳng may ốm đau, bệnh tật”-bà Đặng Thị Thúy Thuê-Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân An, cho biết.

 

Mua BHYT giúp các gia đình phụ nữ nghèo giảm bớt gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật (ảnh minh họa).
Mua BHYT giúp các gia đình phụ nữ nghèo giảm bớt gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật (ảnh minh họa).

Triển khai từ đầu năm, đến nay, Hội LHPN xã Xuân An đã thành lập được 4 mô hình phụ nữ giúp nhau mua BHYT tại 4/5 thôn, làng của xã với 15 thành viên có điều kiện khá giả tham gia. Những mô hình này đã giúp trên 80 khẩu của 31 hộ mua BHYT tự nguyện hộ gia đình với tổng số tiền trên 25 triệu đồng. Hầu hết chị em đều là người cùng thôn xóm, thấu hiểu hoàn cảnh và tin tưởng, gắn bó với nhau. Hơn nữa, khi có Hội LHPN xã đứng ra liên kết, chị em được cho vay mua BHYT cũng có ý thức trả nợ đúng hạn. Nhờ mô hình này, đến nay, tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT trên địa bàn xã Xuân An đạt hơn 90%, giúp xã đạt tiêu chí về  BHYT trong xây dựng nông thôn mới. Đây là điều rất có ý nghĩa vì xã Xuân An đang phấn đấu để về đích nông thôn mới trong năm nay.

Thôn An Xuân 1 là một trong những thôn xây dựng mô hình phụ nữ giúp nhau mua BHYT hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang-Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, cho biết: “Triển khai thực hiện mô hình, chúng tôi thống nhất sẽ chọn lọc, phân loại điều kiện của từng hội viên, sau đó đến từng gia đình động viên chị em tham gia. Hiện tại, tổ phụ nữ giúp nhau mua BHYT thôn An Xuân 1 đã giúp được 9 hộ với 26 khẩu mua BHYT tự nguyện”. Chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (thôn An Xuân 1) xúc động chia sẻ: “Nhà tôi có 7 người con, vợ chồng lại không có việc làm ổn định mà chỉ trông vào ít mía, mì… nên không dám bỏ tiền mua BHYT. Được giúp đỡ, tôi đã mạnh dạn vay tiền để mua BHYT cho cả gia đình. Có bảo hiểm, vợ chồng, con cái rất an tâm”.

Mô hình phụ nữ giúp nhau mua BHYT không chỉ thể hiện nét đẹp tương thân tương ái của người phụ nữ Việt Nam mà qua đó còn cho thấy sự văn minh khi chị em giúp đỡ, lo lắng cho nhau trong cuộc sống. “Với người nghèo, mỗi khi chẳng may đau ốm, bệnh tật thì áp lực chi phí sẽ trở nên nặng nề hơn. Nhiều chị thậm chí còn phải vay nóng lãi suất cao để đi điều trị hay không dám đi khám-chữa bệnh. Do vậy, giúp gia đình hội viên phụ nữ khó khăn mua BHYT phòng khi ốm đau là một chính sách “đường dài”, phòng khi bất trắc. Chúng tôi đánh giá rất cao mô hình này và sẽ nhân rộng tại một số địa phương khác”-bà Trịnh Thị Lê-Chủ tịch Hội LHPN thị xã An Khê, đánh giá.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.