Phụ nữ làng Mơ Nú giỏi việc chung, đảm việc nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm qua, Chi hội Phụ nữ làng Mơ Nú (xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) luôn đi đầu trong các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Các mô hình “con đường hoa”, “hàng rào xanh”, cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… luôn được đông đảo hội viên tích cực hưởng ứng.
Quanh các trục đường chính của làng Mơ Nú, đâu đâu cũng ngập tràn sắc màu rực rỡ của các loài hoa sao nhái, hoa sam, mười giờ... Chị H’Hanh-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Mơ Nú-cho hay: Chi hội hiện có 468 hội viên, trong đó có 75 hội viên nòng cốt. Thời gian qua, Chi hội đã phát động chị em trong làng tích cực tham gia bảo vệ môi trường. Năm 2019, có 35 gia đình hội viên tham gia thực hiện 580 m đường hàng rào xanh, 40 gia đình trồng 800 m con đường hoa.
Ngoài ra, Chi hội cũng xây dựng 2 đoạn đường “phụ nữ tự quản” với 80 hộ tham gia, hàng tháng vận động chị em phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, đảm bảo đường không bị lầy lội vào mùa mưa. Cùng với đó, Chi hội vận động 300 gia đình hội viên đào hố rác tự hoại trong vườn nhà và 180 hộ di dời chuồng trại chăn nuôi gia súc ra xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh.
Con đường hoa là mô hình được nhiều chị em làng Mơ Nú tham gia thực hiện. Ảnh: Phương Vi
Con đường hoa là mô hình được nhiều phụ nữ làng Mơ Nú tham gia thực hiện. Ảnh: Phương Vi
Việc hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình được Chi hội đặc biệt quan tâm. Chi hội đã giúp được 1 phụ nữ nghèo xây dựng và sửa chữa nhà ở; vận động vần đổi công được 100 ngày công. Chi hội còn xây dựng hũ gạo tình thương được 633 kg, giúp 18 lượt chị em khó khăn; thành lập “Câu lạc bộ Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm 5-10 triệu đồng” với 33 thành viên.
Tham gia câu lạc bộ, hầu hết các thành viên đều đã dành dụm được số vốn nho nhỏ để thực hiện kế hoạch riêng của gia đình như: chị Hiền tiết kiệm 10 triệu đồng xây nhà vệ sinh; chị H’Honh dành ra được 3 triệu đồng mua 50 con ngan, vịt để nuôi; chị H’Hót tiết kiệm 4 triệu đồng mua 4 con heo giống; chị H’Hanh dùng 8 triệu đồng mua bò giống, chị H’Nang có 3 triệu đồng mua 2 con heo giống...
Chị H’Nang chia sẻ: “Chỉ tiết kiệm 5.000 đồng, 10.000 đồng nhưng sau một thời gian thì mình có được khoản vốn kha khá để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi hay chi tiêu cần thiết. Dù có công việc khá ổn định là công nhân bóc tách hạt điều song nhờ tiết kiệm mình đã có thể mua thêm heo, bò để chăn nuôi, tăng thu nhập”. Ngoài ra, trong năm 2019, Chi hội Phụ nữ làng Mơ Nú còn duy trì, xây dựng mới 3 tổ tiết kiệm xoay vòng với 22 chị em tham gia, tổng số tiền là 44 triệu đồng.
Phong trào “Vườn rau xanh kết hợp vườn cây ăn quả” cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên. Trên vườn rau xanh rộng 2 sào, chị H’Biu trồng các loại rau xanh như: bắp cải, súp lơ, xà lách, rau cải, rau lang, hành, ngò… Hầu như ngày nào vườn rau cũng đem lại thu nhập 100.000-200.000 đồng cho gia đình. 
Vườn rau của gia đình chị H'Biu cho thu nhập mỗi tháng từ 3-4 triệu đồng. Ảnh: Phương Vi
Vườn rau của gia đình chị H'Biu cho thu nhập mỗi tháng 3-4 triệu đồng. Ảnh: Phương Vi
Bên cạnh đó, Chi hội còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hỗ trợ chị em học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lao động và đời sống; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác, sản xuất, kinh doanh.
Chị H’Hanh cho hay: “Thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, chúng tôi thường lồng ghép các nội dung tuyên truyền thông tin về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương, về bình đẳng giới. Khuyến khích hội viên nhắc nhở con em đảm bảo an toàn trật tự khi tham gia giao thông; phòng-chống tội phạm. Ngoài ra, Chi hội cũng giúp chị em nâng cao ý thức trong phòng-chống dịch bệnh, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng; tích cực tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn”.
Nhờ đó, Chi hội Phụ nữ làng Mơ Nú luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các cấp Hội ghi nhận và đánh giá cao.

Bà Trương Thị Hương-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Chư Á: Nhiều năm qua, Chi hội Phụ nữ làng Mơ Nú có sự thay đổi tích cực trong hoạt động và công tác Hội; được công nhận là chi hội vững mạnh. Chị em phụ nữ trong làng đoàn kết, cùng nhau thực hiện có hiệu quả nhiều mô hình, phong trào, cuộc vận động. Từ sự hỗ trợ thiết thực của Chi hội, nhiều hội viên, phụ nữ đã từng bước vượt khó vươn lên thoát nghèo và làm giàu. 

PHƯƠNG VI

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.