Hội LHPN tỉnh: Chú trọng công tác giám sát, phản biện xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em, góp phần vào mục tiêu bình đẳng giới, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đặc biệt chú trọng công tác giám sát và phản biện xã hội. Qua hoạt động này, nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tế đã được đề xuất, khẳng định vị thế của phụ nữ tại địa phương.
Thực hiện Nghị quyết Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2016-2021) về việc thực hiện khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách của các cấp Hội”, Hội LHPN tỉnh đã chủ trì thành lập 27 đoàn giám sát tại 14 huyện, 9 xã và 4 đơn vị. Có 6 nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề liên quan mật thiết đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em như: Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thực hiện chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số; thực hiện Luật Phòng-chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh; phê duyệt chương trình hành động quốc gia vì trẻ em tỉnh Gia Lai giai đoạn 2013-2020; thực hiện đề án hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; đảm bảo an toàn cho học sinh tại các trường dân tộc nội trú và trường bán trú dân nuôi trên địa bàn tỉnh.
Đối với cấp cơ sở, giai đoạn 2017-2020, Hội LHPN đã chủ trì thành lập 159 đoàn giám sát 9 nội dung tại 158 xã, phường, thị trấn và Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình. Từ thực tế giám sát, các cấp Hội đã có nhiều kiến nghị, đề xuất kịp thời đối với ngành chức năng, được các địa phương, đơn vị tiếp thu, thực hiện. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân-Chủ tịch Hội LHPN TP. Pleiku-cho biết: “Hàng năm, Hội LHPN thành phố lựa chọn chủ đề giám sát, xin ý kiến Thành ủy sau đó chuyển cho các cơ sở yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Trong đó, những vấn đề liên quan đến quyền lợi của phụ nữ, bảo vệ trẻ em là nội dung cần bám sát để có những đề xuất sát với thực tế, thể hiện vai trò, trách nhiệm thực hiện quyền dân chủ đại diện cho các tầng lớp phụ nữ thành phố”.
Hội LHPN tỉnh thực hiện giám sát chương trình hành động quốc gia vì trẻ em tỉnh Gia Lai giai đoạn 2013-2020 tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Ảnh: N.B
Hội LHPN tỉnh thực hiện giám sát chương trình hành động quốc gia vì trẻ em tỉnh Gia Lai giai đoạn 2013-2020 tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Ảnh: N.B
Bên cạnh nhiệm vụ giám sát, công tác phản biện xã hội cũng được thực hiện nghiêm túc, khoa học, dưới nhiều hình thức. Hội LHPN tỉnh đã chủ trì 2 hội nghị phản biện các nội dung: dự thảo “Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 của UBND tỉnh”; tổ chức hội thảo lấy ý kiến về triển khai chế độ hưu trí trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của lao động nữ khi nghỉ hưu từ ngày 1-1-2018; phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức hội nghị phản biện góp ý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).
6 tháng đầu năm nay, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã chủ động lên tiếng, phối hợp tham gia giải quyết 6 vụ dâm ô, xâm hại tình dục trẻ em tại các huyện: Chư Prông, Krông Pa, Đức Cơ. Các địa phương đã cử cán bộ Hội có kinh nghiệm trực tiếp thăm hỏi, nắm bắt hoàn cảnh thực tế của gia đình nạn nhân để có hướng giúp đỡ kịp thời, đồng thời có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Để có những đề xuất kịp thời nhằm bảo vệ trẻ em, năm 2018, Hội LHPN tỉnh cũng đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo khoa học đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn. Sau hội thảo, Hội đã tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan có các giải pháp ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn tổ chức hội thảo “Nâng cao tỷ lệ nữ cấp ủy, HĐND vì sự tiến bộ của phụ nữ Gia Lai”, qua đó đánh giá vai trò nữ tham gia cấp ủy, HĐND và đề xuất giải pháp nâng cao tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Bà Phạm Thị Hoa-Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh-đánh giá: “Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã chủ động, kiên trì, kết hợp linh hoạt các hình thức giám sát, phản biện xã hội. Nhiều ý kiến góp ý, phản biện của các cấp Hội đã được ghi nhận, tiếp thu, góp phần làm cho hệ thống chính sách về bình đẳng giới ngày càng hoàn thiện. Các cấp Hội xác định đây là nhiệm vụ mang tính thúc đẩy các hoạt động khác của Hội, qua đó thực hiện tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, ngày càng khẳng định tiếng nói, vị thế, vai trò của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội”.
NGUYÊN BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.