Niềm vui từ "ngôi nhà 1.000 đồng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GO)- Cùng với việc kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ, năm qua, thị xã Ayun Pa (Gia Lai) đã phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đóng góp 1.000 đồng/ngày để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.
Cơ hội hiện thực hóa ước mơ
Chị Nay H'Nhớk (SN 1986, trú buôn Khăn, xã Ia Sao) cho hay, ruộng đất ít nên gia đình gồm 2 vợ chồng và 1 đứa con nhỏ chỉ đủ ăn chứ không có tiền để làm nhà. Cả nhà chị phải sinh sống trong căn nhà tạm thưng bằng tôn, rộng chưa đầy 12 m2. Giữa năm 2019, được BIDV Phố Núi hỗ trợ 50 triệu đồng, vợ chồng chị H'Nhớk đã xây được căn nhà xây cấp 4 rộng rãi, khang trang. “Vợ chồng tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ có ngày mình được ở trong căn nhà xây đẹp đẽ thế này. Có nhà mới, lại được hỗ trợ thêm đồ dùng sinh hoạt, tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm ăn để nuôi dạy con cái tốt hơn”-chị H'Nhớk phấn khởi bày tỏ.
Ông Nguyễn Chí Cường-Bí thư Đảng ủy xã Ia Sao-cho biết: Trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã gặp  phải tiêu chí khó là nhà ở vì hầu hết các hộ dân có nhà ở chưa đạt chuẩn, vẫn thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ, năm qua có 17 hộ nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ 624 triệu đồng để xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đến cuối năm 2019, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 
   Gia đình anh Nay Khoang (giữa) được hỗ trợ xây nhà mới khang trang. Ảnh: Đ.P
Gia đình anh Nay Khoang (giữa) được hỗ trợ xây nhà mới khang trang. Ảnh: Đ.P
Xã Chư Băh vừa qua cũng có hơn chục hộ nghèo được hỗ trợ xóa nhà tạm. Gia đình anh Nay Khoang (SN 1993, ở buôn Hiao) được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ayun Pa hỗ trợ xây dựng căn nhà sàn khang trang. Vợ chồng anh Khoang còn trẻ, có sức khỏe nhưng vì thiếu đất sản xuất nên quanh năm phải đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng và sự giúp đỡ kinh phí, ngày công của bà con dòng họ, xóm làng, vợ chồng anh Khoang đã có được căn nhà sàn mới. “Đây là niềm mơ ước bao ngày nên cả nhà vui lắm, không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước. Tôi xin hứa sẽ phấn đấu làm ăn, tiết kiệm chi tiêu để thoát nghèo”-anh Khoang bộc bạch.
Chung tay vì người nghèo
Đầu năm 2019, Ban Thường vụ Thị ủy Ayun Pa có chủ trương vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để cuối tháng nộp về quỹ tại Phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã nhằm hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo. Thực hiện chủ trương trên, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thị xã đều nhiệt tình hưởng ứng. Ông Nguyễn Đức Bắc-Chủ tịch UBND phường Đoàn Kết-cho hay, số tiền 1.000 đồng/ngày thì hầu như ai cũng có sẵn trong người. Hàng ngày đi làm, cán bộ, công chức, viên chức nộp tiền vào hộp tiết kiệm ở Văn phòng UBND phường, đến cuối tháng nộp về quỹ chung ở Phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã. “Vì đây là việc làm thiện nguyện, chung tay vì người nghèo, đầy tính nhăn văn nên mọi người vui vẻ góp số tiền nhiều hơn 1.000 đồng”-ông Bắc nói.
Đến cuối tháng 11-2019, “Quỹ 1.000 đồng” của thị xã Ayun Pa đã vận động quyên góp được trên 446 triệu đồng. Vừa qua, thị xã đã chi từ quỹ này 232 triệu đồng để hỗ trợ sửa chữa và làm nhà mới cho hộ nghèo 2 xã Chư Băh và Ia Sao. Cộng với sự hỗ trợ của các đơn vị, nhà hảo tâm qua nhiều kênh vận động khác nhau, 2 xã trên hoàn thành tiêu chí về nhà ở vào cuối năm 2019. Theo ông Thái Thanh Bình-Bí thư Thị ủy Ayun Pa, sau khi giải quyết xong vấn đề nhà tạm ở 2 xã trên, thị xã sẽ tiếp tục hỗ trợ cho hộ nghèo ở các xã, phường khác. Nếu quỹ vẫn còn thì bổ sung vào Quỹ học bổng Nay Der của UBND thị xã để khuyến khích phong trào khuyến học, khuyến tài. 
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.