Dạy trẻ đâu chỉ là việc của giáo viên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sự việc 3 giáo viên trường mầm non tư thục tại TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bị phụ huynh tát và bắt phải quỳ gối trước cửa lớp gần đây đã gióng lên hồi chuông về sự khủng hoảng, xuống cấp trong quan hệ giữa nhà trường và gia đình. Có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, nhưng để khách quan, hãy khoan nói về nhà trường mà dành thời gian suy ngẫm về cách dạy con của nhiều phụ huynh.

 

Lập một bản so sánh nhỏ, có thể thấy sự khác biệt trong cách giáo dục con cái của các bậc phụ huynh ngày trước và hiện nay. Bạn có tự hỏi vì sao ngày xưa mình chỉ lên 5, 6 tuổi mà có thể bế em, trông em, thậm chí biết nấu cơm bằng bếp củi? Ngày ấy, thấy khách đến bạn đã biết chào khách, mời khách vào nhà, rót nước rồi đi gọi bố mẹ về. Miệng giếng ngày xưa to và nguy hiểm vậy nhưng bạn vẫn biết cách thả gàu lấy nước; bạn còn biết tự tập xe đạp, biết chăm sóc em thay mẹ, đói thì tự lấy cơm mà ăn, thức dậy tự đi học mà không khóc lóc ỉ ôi bao giờ. Về nhà, bạn tự giác học bài và soạn bài dẫu chỉ là đứa trẻ lớp 1. Vậy mà giờ đây, con bạn học hết bậc tiểu học đã biết tự làm gì cho bản thân và chăm sóc người bên cạnh? Hay vẫn đứng đợi bố mẹ tắm, thay đồ, mang giày, soạn sách vở cho; các việc cá nhân tối thiểu như đánh răng, rửa mặt cũng phải để bạn phải nhắc như nhắc đò? Nếu bạn đau, con đã biết giúp bạn nấu cơm, hay tự làm cho bạn và cho chính mình tô mì để ăn sáng?

Tôi từng lắc đầu khi nghe một chị bạn hậm hực kể chuyện cô giáo chủ nhiệm bắt con chị lau bàn sau khi ăn xong. “Mà xem, chị có nộp thiếu khoản nào đâu, tiền ăn, tiền phục vụ, tiền dạy buổi chiều, bao nhiêu là thứ tiền… Việc thuê người phục vụ để lau cái bàn sau khi ăn xong khó nhọc lắm hay sao mà cô nỡ hành con chị như vậy?”-chị kể lể.

Anh bạn tôi-một giáo viên-cũng từng ngán ngẩm về sự bất đồng trong cách giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường. Anh kể, ông bà của một cậu bé lớp 7 nọ biết cháu rất hư, rất nghịch, khó uốn nắn nên nhờ thầy chủ nhiệm can thiệp. Cực chẳng đã, anh mới phải phạt khi cậu không hoàn thành bài làm, hoặc mời ra khỏi lớp khi trêu bạn, đánh bạn. Vậy nhưng, cậu bé lại ngang ngược thách thức thầy giáo rằng “sẽ không để yên cho ai dám đụng vào cái lông chân của cậu”. Bạn sẽ làm gì nếu học sinh thách thức như vậy ngay trong lớp học? Tôi không dám chắc, và anh bạn tôi trong cơn nóng giận đã túm tai cậu học trò làm liền 3 roi vào mông. Sau đó thì mẹ cậu-một luật sư-lập tức đưa con đi giám định, đưa lên trường đòi truy tố, đòi đuổi việc… Nếu không có ông bà của cậu bé lên trường giảng hòa, chắc sự việc cũng rùm beng cả rồi.

Không phải tất cả các bậc phụ huynh đều bênh con và chiều con như vậy, nhưng có bao giờ bạn nhắc nhở con về nghĩa vụ của mình như đi học phải biết vâng lời thầy cô, biết giữ trật tự, biết chia sẻ với bạn bè, nhường nhịn em nhỏ, chào hỏi người lớn…? Mỗi một con người trong xã hội đều bị ràng buộc bởi quyền và nghĩa vụ. Thế nhưng, một số bậc phụ huynh chỉ dạy con về quyền lợi của mình, con đòi gì bố mẹ đáp ứng hết. Cái suy nghĩ con còn bé, cần được nuông chiều một chút cũng không sao là điểm yếu của các bậc phụ huynh này. Đến lúc con đi học, phụ huynh luôn sợ con sẽ bị bắt nạt, bị la mắng nên thay vì dạy con đến lớp phải nghe lời cô, các phụ huynh này lại dặn: “Cô làm gì con, con cứ về mách mẹ”.

Bảo bọc con là không sai bởi vì đó là đặc tính riêng của tình cảm, nhưng xã hội không chỉ có tình cảm mà còn có luật lệ và những chuẩn mực đạo đức riêng. Đừng vì suy nghĩ con tôi khác, nó nhạy cảm, nó yếu ớt... để bắt một tập thể phải đề ra quy định cho riêng con mình.

 KIM SƠN

 

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.