Tai nạn lao động ở NM đường An Khê cha chết, con bơ vơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đang di chuyển để lắp ráp xà gồ, không may anh Phạm Tấn Đức (thôn Hiệp Phú, xã Cư An, huyện Đak Pơ, Gia Lai trượt chân, rơi xuống đất dẫn đến tử vong. Sự việc xảy ra vào chiều ngày 12-6 trong khuôn viên Nhà máy Đường An Khê (xã Thành An, thị xã An Khê). Sáng 14-6 người thân, gia đình đã lo hậu sự cho anh Đức.

 

Bà Trần Thị Hường-Phó Bí thư Chi bộ thôn Hiệp Phú, xã Cư An, huyện Đak Pơ-cho biết: “Anh Đức không có việc làm ổn định, ai kêu gì làm nấy. Gia đình anh Đức thuộc diện hộ nghèo. Khi anh Đức không may gặp tai nạn, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong thôn cùng bà con dân làng, lối xóm kịp thời sang thăm hỏi, động viên chia sẻ với người thân gia đình anh Đức”.

Cùng Phó Bí thư Chi bộ thôn Hiệp Phú tới nhà anh Đức. Thấy có người vào ông Phạm Giỏi-ba của anh Đức cho biết: anh Đức sinh năm 1983, là con út trong gia đình 7 anh, chị em. Cách đây 4 năm, anh Đức ly hôn vợ. Một mình nuôi con nhỏ, lại không có công việc ổn định, nên cuộc sống cha con anh Đức khá chật vật, thường xuyên phải cậy nhờ cha mẹ. “Vợ chồng tôi năm nay đều đã ngoài 70 tuổi. Thương con, thương cháu đành cố gắng giúp đỡ, chăm lo ăn uống, săn sóc cháu Huy (con anh Đức) để Đức có thời gian rảnh đi làm. Cuối tháng 5 vừa rồi, Đức báo tìm được công việc phù hợp với tay nghề, lương cao nên nó vui lắm. Ai ngờ mới làm được hơn 10 ngày, thì xảy ra sự việc đau lòng này. Tội nhất là cháu Huy, nó mới 9 tuổi, ba mất rồi, bơ vơ không biết phải làm sao”-ông Giỏi lo lắng cho tương lai cháu nội.

 Bà Trần Thị Thanh Hương-mẹ anh Đức thắp nhang cho con trai.  Ảnh Ngọc Minh
Bà Trần Thị Thanh Hương-mẹ anh Đức thắp nhang cho con trai. Ảnh Ngọc Minh



Theo ông Giỏi, sau khi anh Đức không may gặp tai nạn lao động, dẫn tới thiệt mạng, gia đình mới được biết anh Đức nhận làm hàn xì, lắp ráp xà gồ cho Công ty cổ phần Cơ điện và Xây lắp Hùng Vương (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định)-một trong những nhà thầu đang thi công, công trình dây chuyền sản xuất đường tinh luyện RE của Nhà máy Đường An Khê.

Anh Phạm Văn Hiền (tổ 6, phường An Bình, thị xã An Khê) là một trong hàng chục công nhân đang làm cho Công ty cổ phần Cơ điện và Xây lắp Hùng Vương và là người chứng kiến sự việc đau lòng xảy ra vào chiều 12-6. Anh Hiền-cho hay: Nhiều năm nay, cứ tới vụ ép mía là anh xin vào làm công nhân lao động thời vụ cho Nhà máy Đường An Khê. Khi niên vụ ép mía 2018-2019 kết thúc, anh xin sang làm công nhân cho Công ty cổ phần Cơ điện và Xây lắp Hùng Vương từ tháng 4. Công việc hàng ngày là hàn xì, lắp ráp, xà gồ, dầm thép,... Công ty không ký hợp đồng lao động mà chấm công hàng ngày, với mức tiền công 300 ngàn đồng/ngày. Cuối tháng trả một lần. “Trong qua trình làm việc, trò chuyện mới biết anh Đức là người thôn Hiệp Phú cùng thôn với vợ tôi. Chiều 12-6, tổ của tôi gồm 4 người làm công việc ráp xà gồ trên cao, cách mặt đất gần 30 mét. Công việc nguy hiểm, do đó lúc nào cũng phải thắt dây an toàn. Để di chuyển sang chỗ khác làm, anh Đức tháo dây an toàn ra thì không may trượt chân, rơi xuống đất. Tôi hoảng quá chỉ biết gọi điện cho người thân, báo với gia đình anh Đức”-anh Hiền kể lại sự việc.

Ông Nguyễn Thành Vinh-Phó phòng kinh tế-kỹ thuật Công ty cổ phần Cơ điện và Xây lắp Hùng Vương-cho biết: Công ty chúng tôi nhận xây lắp khung nhà, nhà xưởng dây sản xuất đường tinh luyện RE của Nhà máy Đường An Khê. Cuối tháng 5, công ty cần gấp người làm, nên tuyển thêm một số lao động người địa phương, có ký hợp đồng thời vụ dưới 30 ngày. Tùy theo công việc mà tiền công từ 250-300 ngàn đồng/người/ngày. Anh Đức làm được hơn 10 ngày thì chiều 12-6, xảy ra tai nạn lao động đau lòng. “Tôi đang làm việc gần đó, nghe có người bị ngã chạy tới, thấy anh Đức còn thở, tôi sơ cấp cứu, rồi nhanh chóng đưa anh Đức đến Bệnh viện Đa khoa An Khê cấp cứu. Mặc dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng anh Đức không qua khỏi. Trước mắt công ty hỗ trợ kinh phí để gia đình lo tang lễ cho anh Đức. Công ty cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai, để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn lao động”-ông Vinh nói.

Được biết, công trình dây truyền sản xuất đường tinh luyện RE của Nhà máy Đường An Khê, có công suất 1.000 tấn đường/ngày, với tổng mức đầu tư trên 1.400 tỷ đồng, nguồn vốn thuộc Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi. Sau sự cố tai nạn lao động dẫn tới cái chết của anh Đức, công trình bị tạm dừng thi công, để các cơ quan chức năng của tỉnh Gia Lai vào cuộc điều ra, làm rõ nguyên nhân.

NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.