Giây phút ấy thiêng liêng hơn tất thảy tiền tài và danh vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đỗ Nhật Nam đã nhận được phần thưởng dành cho học sinh có thành tích học thuật xuất sắc nhất và phần thưởng dành cho học sinh có thành tích âm nhạc nổi bật nhất tại trường THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ).
Thông tin hot hit bậc nhất hôm nay chắc chắn là tin cậu bé thần đồng Đỗ Nhật Nam đã tròn 18 tuổi, tốt nghiệp THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ) , và sắp bước vào Đại học. Shock hơn khi cậu không chọn một ngành khoa học nào khác mà lựa chọn ngành Âm nhạc.
Trải qua những năm tháng được gọi là thần đồng nhưng đi kèm cũng hàng loạt những màn "ném đá" không thương tiế của dư luận như không có tuổi thơ, học quá nhiều... Đỗ Nhật Nam đã trở thành một chàng trai 18 tuổi đầy mạnh mẽ, cứng rắn và gặt hái được rất nhiều thành tích nổi bật trên đất Mỹ, điều mà không phải ai cũng làm được.
Đồng hành cùng cậu trên chặng đường ấy, không thể không nhắc đến bố mẹ của Nhật Nam. Hôm nay, trong ngày trọng đại tốt nghiệp THPT, bố và mẹ cậu đã bay sang Mỹ để cùng chung vui, chứng kiến con mình trưởng thành.
Đỗ Nhật Nam và bố mẹ trong lễ tốt nghiệp tại Mỹ. (Ảnh: anh Đỗ Xuân Thảo)
Anh Đỗ Xuân Thảo, bố của Đỗ Nhật Nam tâm sự: "Là người làm giáo dục lâu năm, nhưng chưa bao giờ bố được chứng kiến một buổi Lễ Tốt nghiệp trang trọng, xúc động và ấm áp như Lễ Tốt nghiệp ở Trường con. Dự một buổi Lễ Tốt nghiệp mà nghĩ thêm nhiều điều về giáo dục, về cách dạy dỗ và nuôi dưỡng tâm hồn con trẻ bước vào đời…"
Anh Thảo viết trên trang cá nhân rằng, trong buổi lễ tốt nghiệp, phần Lễ được diễn ra trong nhà thờ trang nghiêm và thành kính.
Tất cả mọi người đều được phát một bản "Baccalaureate: A celebration and blessing" bao gồm các nội dung của buổi Lễ và cầu nguyện (ban phước). Dàn hợp xướng của Trường dâng cờ và hát bài mừng Lễ Tốt nghiệp của các con do thầy Gazy Gress (giáo viên dạy nhạc của Trường) sáng tác. Sau đó, Thầy hiệu trưởng đọc Lời nguyện cầu và mọi người đọc theo:
"Hãy dũng cảm lên nhé, các con! Tuổi thanh xuân rồi sẽ qua đi, nhưng sức mạnh thì không. Mọi sự nỗ lực của các con, đều chỉ vì muốn dùng sức mạnh để chiến thắng bản thân. Bởi vì ngoài bản thân mình ra, sẽ không còn đối thủ nào khác nữa. Hãy tin rằng các con luôn đủ mạnh…".
Những câu cầu nguyện khiến anh Thảo bất giác lấy tay lên lau nước mắt. Giây phút đó, những chàng trai tốt nghiệp phổ thông năm 2019 trở thành những đứa con chung, thành tình yêu chung của thầy cô, của các bậc phụ huynh tụ về từ muôn nẻo...
Đỗ Nhật Nam cùng bạn bè của mình tại trường THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ),
Anh Thảo nói, mình không thể nào quên giây phút khi mấy chục chàng trai lộc ngộc thành kính quỳ xuống và hai thầy giáo làm thủ tục ban phước lành.
Một thầy đặt tay lên vai trái, một thầy đặt lên vai phải, cúi xuống thật thấp, thì thầm, ánh mắt tin tưởng, khích lệ, tin yêu: "Thầy chúc các con chân cứng đá mềm, chúc các con may mắn và ngập tràn hạnh phúc cho hôm nay và mãi mãi mai sau".
Sau phần Lễ là đến phần Hội. Tất cả lại ùa ra thảm cỏ phía sau nhà thờ và khi các chàng trai tú tài bước vào, tất cả đứng lên vỗ tay chào đón. Không thủ tục rườm rà, Thầy hiệu trưởng bước lên Lễ đài. Thầy phát biểu ngắn gọn về các con, về niềm tự hào của Thầy trong những năm qua...
Thầy hiệu trường cũng đã dành cho Nhật Nam những lời giới thiệu đẹp đẽ và nồng ấm. Thầy kể về Đỗ Nhật Nam ngày mới nhập Trường đầy non nớt bỡ ngỡ nhưng rồi con đã thực sự trưởng thành. Từ một cậu bé bé bỏng đến từ một quốc gia xa xôi, con đã thực sự nỗ lực, tự tay chạm mình đến ước mơ.
Cậu miệt mài học tập và rèn luyện và đã đạt được những kết quả xuất sắc... Và vì thế cậu xứng đáng được chọn đại diện cho các bạn Tốt nghiệp tú tài cùng khoá để phát biểu hôm nay... Tiếng vỗ tay rào rào. Tiếng hò reo vang trời của các bạn. Náo nức và rộn rã…
Hai bố con Đỗ Nhật Nam
"Và rồi đến phần phát biểu của con. Bố thấy tự hào và thiêng liêng quá đỗi. Bằng lối văn hài hước, hóm hỉnh, con miêu tả nét tính cách của từng Thầy Cô và ấn tượng của con. Con làm tất cả mọi người bật cười và thi thoảng dừng lại vì tiếng vỗ tay. Bằng lối hành văn trang nghiêm con thay mặt bạn bè nói lời tri ân Thầy Cô.
Tất cả hoà quyện, có tiếng cười hân hoan và có cả những giọt nước mắt nồng ấm. Bố đắm đuối trong cảm xúc của lòng biết ơn, niềm hạnh phúc, sự hãnh diện. Giây phút ấy có ý nghĩa thiêng liêng hơn tất thảy tiền tài và danh vọng...", anh Thảo chia sẻ về phần phát biểu của Đỗ Nhật Nam trước toàn trường.
Đỗ Nhật Nam đã nhận được phần thưởng dành cho học sinh có thành tích học thuật xuất sắc nhất và phần thưởng dành cho học sinh có thành tích âm nhạc nổi bật nhất. Đồng thời cậu cũng được nhận học bổng của chương trình "The Earl B. Wilkings scholarship award".
Anh Thảo kể lại: "Có một điều bố nhận ra rằng, mọi người trong buổi Lễ ấy, bất kể họ đến từ Mỹ, Âu, Phi hay Á… tất cả đều hồn hậu và trong sáng tuyệt vời. Mỗi khi có chàng trai nào lên bục nhận phần thưởng là phía dưới lại rầm rầm những tràng pháo tay khích lệ, những tiếng hô tán thưởng vang dậy dù họ chẳng biết nhau.
Họ hồn nhiên cổ vũ thành tích của con em người khác, vui cái vui chung khiến không khí buổi Lễ trong trẻo và nhẹ nhõm như bầu trời trên đầu cao xanh vời vợi...
Rồi các con tập trung trước cổng nhà thờ để lần lượt choàng tay ôm ấp chia tay tạm biệt từng Thầy Cô. Bạn nào bạn ấy mắt nhoà lệ vì xúc động. Joseph (nhân vật mà con viết trong bài "Bạn cùng phòng" đã đăng trong tập tản văn "Những bài học ngoài trang sách") đứng cạnh con, khóc nức nở.
Thầy cô cũng thế. Các bậc phụ huynh đến từ năm châu bốn biển cũng thế… Và bố, bố cũng thế. Giây phút ấy, bố thấu hiểu vì sao nền giáo dục Mỹ lại có sức hút các bậc phụ huynh và giới trẻ toàn cầu đến thế…
Buổi Lễ kết thúc bằng màn "trình diễn" ấn tượng: Các con được nắm tay chạy ào qua xa lộ. (Con lộ Lincoln ấy ngăn cách giảng đường và khu nội trú. Để bảo đảm an toàn, Nhà trường đã làm một đường hầm để hàng ngày học sinh qua lại. Bình thường, theo quy định của Trường, nếu học sinh nào tự ý băng qua đường mà không đi bằng đường hầm sẽ bị đuổi học ngay lập tức – dù chưa em nào vi phạm).
Nhưng hôm nay các con được "ngoại lệ" một lần làm việc đó. Bố đoán thông điệp của việc làm này là: Nhà trường muốn các con "xả van", kết thúc những năm tháng học đường bằng một việc làm có vẻ điên rồ, để rồi cùng nhau bước vào một chặng đường mới với sự chín chắn, dày dặn và trưởng thành hơn."
Năm 2014, Nhật Nam nhận được học bổng của trường Saint Paul, sau đó học tại Trường Phổ thông Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ).
Trong quá trình học tại trường THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ), Nhật Nam cũng đạt được một số thành tích đáng nể: giải Nhất hạng mục Thuyết trình của Liên hiệp các trường phổ thông toàn thành phố Dallas; điểm tổng kết 2 học kỳ đạt 99/100 điểm; giải Ba hạng mục Nguyên tắc quản trị kinh doanh trong kỳ thi DECA…
Cuối năm 2018 vừa rồi, Đỗ Nhật Nam cũng đã trúng tuyển vào một trường đại học của Mỹ với học bổng 71.900 USD/ năm – tức khoảng 6,6 tỷ đồng cho 4 năm học. Pomona College – một trường tư thục có lịch sử lâu đời nằm cạnh Los Angeles. 
Cùng với Stanford University, California Institute of Technology, Pomona nằm trong top các trường "national liberal arts" (Đại học khai phóng) tốt nhất nước Mỹ. Pomona có 45 chuyên ngành, nổi bật là Toán học, Khoa học máy tính, Tâm lý học. Trường có tỷ lệ sinh viên/ giảng viên là 8:1. Lên Đại học, Nhật Nam sẽ theo học ngành Âm nhạc.
SOHA/theo Helino

Có thể bạn quan tâm

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Dạy con không đòn roi

Dạy con không đòn roi

Nhìn cách tôi bắt đứa con trai đứng ở góc tường tự suy nghĩ về lỗi lầm mình vừa phạm phải, bà ngoại ở ngoài chỉ biết cười. Ban đầu, bà còn nghĩ cho nó vài cái roi vào mông là xong, nhưng qua vài lần thấy tôi phạt con như thế, bà có suy nghĩ khác.
Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

Gia Lai: Nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc

(GLO)- Công tác gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) ở Gia Lai đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.
Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

Từ bỏ nếp nghĩ cũ để sống tích cực

(GLO)- Trong khi tỷ lệ tảo hôn tại một số vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh còn ở mức cao thì nhiều nơi đã xóa bỏ triệt để hủ tục này. Từ chỗ suy nghĩ khác với quan niệm cũ, nhiều phụ nữ đã vươn lên để có cuộc sống và công việc ổn định. Đây là tiền đề vững chắc để Gia Lai từng bước đẩy lùi, tiến tới chấm dứt hoàn toàn nạn tảo hôn.
“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

“Điểm tựa” của phụ nữ bị bạo lực gia đình

(GLO)- Từ năm 2015 đến nay, mô hình “Địa chỉ tin cậy” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ hỗ trợ kịp thời những phụ nữ bị bạo hành có nơi tạm lánh, động viên, chia sẻ và tháo gỡ bất hòa, mô hình còn giúp chị em bổ sung kiến thức và kỹ năng phòng-chống bạo lực gia đình.
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ

(GLO)- Đêm qua, chuẩn bị đến giờ đi ngủ thì 2 con tôi đồng thanh nói: “Con muốn lên tầng 15 chơi với chị Jun”. Tôi không đồng ý vì đã muộn rồi. Còn ông xã tôi thì hỏi: “Vì sao con lại muốn lên giờ này?”. Con đáp: “Lúc chiều, con đi cùng thang máy với mẹ của chị Jun. Cô ấy cho con bánh và kể chị Jun bị sốt, con muốn lên thăm”. Tôi hứa với các con sáng mai sẽ cho lên chơi, nếu mẹ chị Jun đồng ý.