Phụ nữ là để yêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 1. Câu cửa miệng của phụ nữ hiện đại vẫn dùng đơn giản là như thế. Hoàn toàn không cần ví phụ nữ là hoa hồng hay bất cứ loài hoa nào. Chợt nhớ tới bạn tôi kể, khi hỏi anh trai mình rằng, anh thích mẫu phụ nữ nào, anh bảo cứ phụ nữ là đáng yêu, cần gì phải theo mẫu.
Một lần, tình cờ khi đón con gái đi học về, tôi gặp chị công nhân còn mặc đồng phục, mồ hôi nhễ nhại. Chị đứng chờ con trước cổng trường. Chỉ trong vài phút, chị đưa tay quệt mồ hôi còn lấm tấm trên mặt, chải lại tóc, thoa lại chút son môi. Hình ảnh ấy tự nhiên, đáng yêu và dịu dàng hết mức khiến tôi mỉm cười. Chị có vẻ ngại ngần, thanh minh: “Con bé nhà chị nó thích nhìn thấy mẹ tô son, nhất là khi đi đón nó”. Tôi nhớ tới dạo con gái còn học mẫu giáo, nó nhắc lại nhiều lần rằng muốn mẹ mặc váy khi đi đón con vì mặc váy đẹp hơn mặc quần áo. Mọi cô bé đều muốn mẹ mình xuất hiện đẹp hơn. Và cử chỉ làm đẹp mỗi buổi chiều khi đi đón con cho vừa lòng con gái của người mẹ công nhân (dù rất hiếm khi chị tô son ở công xưởng) đáng yêu hết sức.
  Ảnh: NGUYỄN LINH VINH QUỐC
Ảnh: NGUYỄN LINH VINH QUỐC
2. Một anh bạn tôi viết status chia sẻ hài hước mà rất thật: Muốn có bữa cơm ngon, hãy là người chồng đưa thức ăn về cho vợ; muốn vợ dịu dàng, hãy biết nói những lời chân tình; muốn gia đình ấm cúng, hãy cùng nhau dựng xây. Phụ nữ là người đón nhận, đàn ông là người ký gửi yêu thương. Vậy nên, phụ nữ là để yêu thương. Tình yêu ấy luôn bắt đầu và không bao giờ có sự kết thúc, trước hết ở trong chính gia đình mình.
Bạn tôi kể, ngày cưới bạn, ba bạn vui vẻ nói với ông bà sui gia rằng, cảm ơn ông bà đã đón nhận con gái tôi về nhà mình để yêu thương. Bất cứ lúc nào không vừa ý, hãy gọi tôi đến, tôi sẽ vui vẻ đón nó về với tình yêu của mình. Qua nhiều thăng trầm cuộc sống, ngày kia bạn rời chồng về với vòng tay của ba mẹ. Ba bạn giữ lời hứa, niềm nở đi đón con khi con thông báo rằng con không thể ở với chồng nữa, có thể về với ba mẹ được không? Không hề hỏi han căn vặn con lý do tại sao khi con chỉ nói rằng đã “hết duyên rồi”. Bạn tôi, giờ là một bà mẹ đơn thân hạnh phúc.
3. Tôi luôn nói với con gái mình rằng, con là cô bé đáng yêu nhất, dễ cưng nhất. Nếu con chịu đọc sách, chịu lắng nghe, học hỏi, chia sẻ với mọi người, nhất định con sẽ thành người tốt. Chữ con còn xấu, không sao hết, cố gắng gò rồi chữ sẽ đẹp. Hôm nay con đàn chưa hay, không sao hết, rồi sẽ ổn, cũng như hồi trước con thấy thật khó để biết bơi nhưng giờ đã biết bơi rồi đấy thôi. Tình yêu thể hiện muôn hình vạn trạng nhưng không thể thiếu sự sẻ chia và tin tưởng. Tôi luôn nghĩ tuổi thơ mình thích gì, thiếu gì, hay cần điều gì thì hãy trao cho con mình những điều ngọt ngào như thế. Một cô gái nhỏ sinh ra cần được lớn lên trong những lời yêu, tình yêu; càng cụ thể bằng những lời nói ngọt ngào, cái ôm ấm áp càng tốt.
Và cứ thế, khi trao cho một cô gái nhỏ tình yêu, tôi nhận lại được những ngày hạnh phúc. Hạnh phúc khi được cùng con lớn lên. Hạnh phúc khi thấy mình đã giúp được một cô gái nhỏ hiểu rằng, cuộc sống tươi đẹp này đầy những giá trị sống. Là con đường đi học sáng nay đầy tiếng chim dù nhà mình ở trong một khu phố ồn ào, chật chội. Là bông hoa mỗi chiều con tưới nước hôm nay đã nở bông thật đẹp để thay lời cảm ơn. Là mẹ chỉ muốn hét to sung sướng vì con gái 6 tuổi của mẹ đã biết bơi rồi. Mẹ giàu hay mẹ nghèo không quan trọng bằng chúng ta có thể tiến bước cùng nhau… Những điều ấy thực ra thật nhỏ trong cuộc sống này nhưng tôi vẫn tin là những viên gạch đầu tiên để xây nên nền tảng tình yêu cho một cô gái nhỏ.
Ở mỗi độ tuổi, mỗi chặng đường đời, mỗi cô gái sẽ hiểu về tình yêu theo một cách khác nhau. Nhưng cô gái à, bất cứ hoàn cảnh nào, bạn hãy nhớ: Phụ nữ là để yêu. 
 KHÔI NGUYÊN THẢO

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.