Những gia đình vượt qua định kiến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 36 gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái vừa được Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai biểu dương. Bởi lẽ, họ đã vượt lên tư tưởng “trọng nam khinh nữ” để chăm lo nuôi dạy các con nên người. Quan niệm “Dù gái hay trai chỉ hai là đủ” giờ đây không còn là điều phải bàn cãi.
Theo ông Lê Ngọc Lân-Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, việc biểu dương các gia đình tiêu biểu sinh con một bề là gái thêm một lần khẳng định quan niệm đúng đắn về con cái. Lợi ích mang lại của việc biểu dương các gia đình này không hề nhỏ, qua đó không những góp phần tạo nên hạnh phúc của mỗi gia đình mà còn giảm bớt gánh nặng về giáo dục, y tế, nhà ở... cho toàn xã hội. Điều quan trọng không phải là việc sinh con trai hay con gái, mà chính là việc giáo dục con cái trở thành người hữu ích.
 Biểu dương gia đình tiêu biểu sinh con 1 bề là gái.           Ảnh: Đ.Y
Biểu dương gia đình tiêu biểu sinh con 1 bề là gái. Ảnh: Đ.Y
Thực tế cho thấy, nhiều gia đình dù sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống vẫn luôn đầy ắp niềm hạnh phúc. Bởi nếu được chăm sóc, nuôi dạy tốt thì con trai hay con gái đều hiếu nghĩa với cha mẹ, đều cống hiến cho xã hội. Cùng chồng đưa 2 con gái đến tham dự hội nghị biểu dương, chị Nguyễn Thị Huệ (xã Cư An, huyện Đak Pơ) chia sẻ: “Đối với gia đình tôi, hạnh phúc không phải vì có nhiều tiền, vì những chuyến đi du lịch vi vu khắp đó đây mà chủ yếu được vun đắp từ 2 cô con gái”. Ngồi bên vợ và 2 con, chồng chị Huệ-anh Tăng Hoàng Công-kể: “Lúc vợ mới mang bầu cháu thứ 2, tôi cũng mong sẽ là một thằng cu cho vui cửa vui nhà, có nếp có tẻ. Khi biết con thứ 2 là gái, ban đầu tôi cũng có buồn đôi chút nhưng rồi vợ chồng động viên, bảo ban nhau “con nào cũng được, miễn con khỏe mạnh và ngoan ngoãn là vui rồi”. Sau đó, vợ chồng tôi quyết định kế hoạch hóa gia đình để có điều kiện chăm sóc con và phát triển kinh tế”.

Ông Lê Ngọc Lân-Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh: “Trong số 36 gia đình sinh con một bề là gái, mỗi nhà mỗi vẻ nhưng nhà nào cũng mãn nguyện và hạnh phúc. Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế để có thể sinh thêm con thứ 3 nhưng họ đều dừng lại ở 2 con gái. Điều này có được một phần là nhờ sự tư vấn, tuyên truyền kịp thời của các cán bộ, cộng tác viên dân số, qua đó giúp nâng cao hiểu biết của người dân về mất cân bằng giới tính khi sinh, không lựa chọn giới tính thai nhi”.

Dù cuộc sống có phần thiếu thốn nhưng anh chị quyết tâm cho con ăn học đến nơi đến chốn bằng nỗ lực canh tác mía và một số cây ngắn ngày, thêm khoản chăn nuôi. “Ngày con gái lớn nhận phiếu báo điểm đậu vào một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, vợ chồng tôi xúc động và cũng không quên dặn dò con gái rằng: Ba mẹ không có gia tài gì để lại cho con, chỉ cố gắng cho con học cái chữ để làm hành trang vào đời”-anh Công nhớ lại. Cô con gái nhỏ của anh chị hiện đang học lớp 9, nhiều năm liền là học sinh giỏi. “Với tôi, một người vợ đảm đang cùng 2 cô con gái xinh xắn, khỏe mạnh, ngoan ngoãn là niềm hạnh phúc vô bờ”-anh Công chia sẻ thêm.
Là điển hình thực hiện chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình ở làng Chư Re (thị trấn Kbang, huyện Kbang), cuộc sống gia đình anh Đinh Văn Liên và chị Đinh Thị Khe luôn ngập tràn niềm vui bởi sự chăm ngoan, học giỏi của 2 cô con gái. “Sinh đẻ nhiều không chỉ làm giảm sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sống của các con, bởi nuôi dạy con trong xã hội hiện đại cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc”-chị Khe nêu quan điểm. Nhờ được dạy dỗ chu đáo nên các con của anh chị đều chăm ngoan, là học sinh giỏi nhiều năm liền, con gái đầu đang học lớp 8, con gái út đang học lớp 1.
Tương tự, gia đình chị Vương Thị Lan (191 Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku) dù sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống luôn hạnh phúc khiến nhiều người ngưỡng mộ. Sau 25 năm chung sống, anh chị có 2 cô con gái xinh đẹp, chăm ngoan. Tiếp chuyện chúng tôi, ánh mắt anh chị rạng ngời hạnh phúc khi nhắc đến các con. Biết cha mẹ vất vả nên các con đều yêu thương, nhường nhịn, bảo ban nhau cố gắng học tập. Con gái lớn hiện đã có công việc ổn định, còn cô con gái út hiện đang học lớp 10 Trường THPT chuyên Hùng Vương và đã có thành tích 10 năm liền học sinh giỏi. Chị Lan chia sẻ: “Tư tưởng chồng tôi rất thoải mái, sinh con nào cũng vui và hạnh phúc, chưa bao giờ anh tạo áp lực phải sinh con trai”.
Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lê Ngọc Lân cho rằng: Từ câu chuyện của những gia đình hạnh phúc sinh con một bề là gái, có thể thấy, điều quan trọng hơn cả không phải là việc sinh con trai hay con gái, mà chính là việc giáo dục con cái nên người. Để có được niềm vui và hạnh phúc như hiện tại, các gia đình có 2 con là gái đã luôn nỗ lực vun vén, tạo sự đồng cảm, thấu hiểu giữa vợ và chồng để cùng nhau chăm lo gia đình hạnh phúc.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.