Gia Lai: Đa dạng truyền thông công tác dân số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hội thi thu hút 16 đội đại diện cho 16 huyện, thị xã, thành phố với các phần thi sôi động. Màn chào hỏi vô cùng ấn tượng đã mang lại cho khán giả không khí vui tươi, sôi động thông qua trình diễn thơ, hò vè, hát múa của các đội. Chỉ trong 5 phút, các đội đã giới thiệu khái quát về đơn vị, các thành viên trong đội cũng như thông điệp công tác dân số trong tình hình mới. Nhiều đội mở màn đầy ấn tượng như đội tuyên truyền Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) huyện Đak Đoa, Kbang, Kông Chro...
Không sôi nổi như màn chào hỏi, ở phần thi giải quyết và xử lý tình huống trong quá trình cung cấp dịch vụ dân số-KHHGĐ, các đội thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, nhanh nhạy trong việc phân tích, lý giải những tình huống khó để có cách xử lý phù hợp khi vận động người dân thực hiện chính sách dân số. Làm thế nào để không còn gia đình vi phạm chính sách dân số, không còn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thay đổi cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên và thanh niên hiện nay... là những trăn trở của mỗi tuyên truyền viên dân số hiện nay.
  1 Trao giải cho các đội đạt thành tích cao. Ảnh: Đinh Yến
Trao giải cho các đội đạt thành tích cao. Ảnh: Đinh Yến
Ở phần thi kiến thức, mỗi đội cử 5 người dự thi bốc thăm trả lời câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian không quá 30 giây. Nội dung câu hỏi xoay quanh các vấn đề như: lợi ích của việc chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên-thanh niên... Mặc dù kiến thức rộng nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo cùng với sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, hầu hết các đội đều hoàn thành tốt phần thi của mình, cập nhật kiến thức khá đồng đều và đạt được số điểm tương đối cao. 
Theo bà Lê Thị Hương-Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Đak Đoa, đại diện đơn vị đạt giải nhất tại hội thi, đội huyện Đak Đoa mang đến hội thi thông điệp: “Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ hãy chấp hành tốt chính sách dân số, phòng tránh, giảm thiểu tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh và mỗi cặp vợ chồng chỉ nên có 2 con để xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững”. Do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng kết hợp với kinh nghiệm tích lũy từ thực tế, đội đã hoàn thành tốt cả 3 phần thi, được Ban tổ chức ghi nhận và đánh giá cao.
Trong khi đó, đội huyện Kông Chro-đội xuất sắc đạt giải nhì-đã để lại nhiều ấn tượng tại hội thi ở phần thi kiến thức và giải quyết, xử lý tình huống. Bà Phan Trần Hiền-Phó Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ huyện Kông Chro-chia sẻ: “Đứng trước tình huống người chồng không chịu thực hiện biện pháp tránh thai, còn người vợ thực hiện biện pháp tránh thai nào cũng không tốt cho sức khỏe, vậy phải làm gì để người chồng thấu hiểu và chấp nhận biện pháp tránh thai, giải pháp của đội là nhờ cộng tác viên dân số đến nhà trò chuyện với người chồng giúp thấy được trách nhiệm với vợ và gia đình để thực hiện biện pháp tránh thai. Đây là vấn đề tế nhị của nhiều gia đình, nhất là vợ chồng dân tộc thiểu số hiện nay, nhưng nhờ sự nhiệt tình của đội ngũ tuyên truyền viên dân số mà vấn đề đã được giải quyết”.
Là cộng tác viên dân số làng Bôn (xã Lơ Ku, huyện Kbang, Gia Lai), chị Đinh Bren đúc rút: “Tham gia hội thi, tôi rút ra được nhiều bài học bổ ích cho bản thân khi thực hiện vai trò tuyên truyền viên dân số, từ đó nâng cao năng lực chuyển tải chính sách dân số-KHHGĐ đến với người dân. Càng hiểu và nắm rõ về chính sách dân số thì việc tuyên truyền càng dễ dàng và hiệu quả”.
Nhận xét về hội thi, ông Lê Ngọc Lân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh, Trưởng ban giám khảo, đánh giá: Các đội đã chuyển tải khá thành công nội dung của Nghị quyết 21-NQ/TW về thực hiện công tác dân số trong tình hình mới. Hội thi đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác dân số-KHHGĐ ở cơ sở, nâng cao ý thức của người dân về việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số, đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống một cách thiết thực.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.