Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 113.630 người cao tuổi (NCT), chiếm 8,08% dân số; trong đó hơn 40% NCT vẫn phải lao động để nuôi bản thân. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc tích cực của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, đời sống của NCT đã có những cải thiện đáng kể.
Huy động nhiều nguồn lực
Những năm qua, nhiều chính sách, nguồn lực chăm lo NCT trên địa bàn tỉnh được triển khai rộng khắp. Thực hiện chính sách hỗ trợ hàng tháng cho NCT, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Hội NCT thường xuyên kiểm tra, nắm danh sách và đôn đốc giải quyết chính sách NCT trên địa bàn tỉnh. Ngoài những chính sách như hỗ trợ cho NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu được hưởng chế độ trợ cấp 270.000 đồng/tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí..., tỉnh ta còn có Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp với nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng người già cô đơn không có thân nhân phụng dưỡng. Bên cạnh đó, hầu hết NCT đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh khi qua đời đều được hỗ trợ mai táng phí với mức 5,4 triệu đồng/người. Vào dịp lễ, Tết, ngày Quốc tế NCT, các cấp chính quyền địa phương đều đi thăm, tặng quà NCT; hàng năm đều tổ chức mừng thọ đối với người từ 70 tuổi trở lên.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, tặng quà một gia đình người cao tuổi. Ảnh: ĐỨC THỤY
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm, tặng quà một gia đình người cao tuổi. Ảnh: Đức Thụy
Mấy chục năm qua, ông Đinh Đớp (115 tuổi, làng Mèo Lớn, xã Đak Pling, huyện Kông Chro) đều được địa phương tổ chức mừng thọ, trợ cấp xã hội. Ông Đinh Đớp vui vẻ chia sẻ: “Tuy khoản tiền trợ cấp hàng tháng không lớn nhưng phần nào giúp tôi trang trải chi phí thuốc men. Đó là niềm động viên, an ủi giúp tôi sống vui, sống khỏe bên con cháu”.
Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các cấp Hội NCT trong tỉnh còn chủ động huy động nhiều nguồn lực khác để chăm lo cho hội viên, nhất là hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội NCT các cấp đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc, tư vấn và chữa miễn phí các bệnh về mắt cho gần 500 NCT với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội NCT các cấp còn vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, già yếu, khuyết tật.
Trao đổi với P.V, bà Rơ Châm HYéo-Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh-cho biết: Những năm qua, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh luôn quan tâm đến đời sống hội viên, phối hợp với ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức thẩm định, lập danh sách trình cấp thẩm quyền xem xét, trợ cấp cho hội viên NCT khó khăn, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hội viên đủ điều kiện và tổ chức mừng thọ, chúc thọ những hội viên đủ tuổi. Quỹ Chăm sóc và Phát huy vai trò NCT được cơ sở hội quản lý tốt, phục vụ hiệu quả các hoạt động mừng thọ, chúc thọ, giúp đỡ NCT nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, phúng viếng khi qua đời...
Để NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”
 Ban Công tác NCT tỉnh triển khai Tháng Hành động vì NCT năm 2018.  Ảnh: Đinh Yến
Ban Công tác NCT tỉnh triển khai Tháng Hành động vì NCT năm 2018. Ảnh: Đinh Yến
Để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCT, nhân Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2018 với chủ đề: “Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, Ban Công tác NCT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Bà Trần Thị Hoài Thanh-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác NCT tỉnh-cho biết: “Chiều nay (1-10), tại TP. Pleiku, Ban Công tác NCT tỉnh  tổ chức tọa đàm nhân Ngày Quốc tế NCT (1-10); tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho NCT; thăm hỏi, tặng quà (400 ngàn đồng/suất) cho 60 NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại một số địa phương trong tỉnh”.
Ngoài ra, các cấp Hội NCT trong tỉnh còn tổ chức nhiều phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh, bổ ích. Hiện Hội NCT các cấp đã xây dựng các loại hình Câu lạc bộ NCT phong phú, đa dạng nhằm giúp hội viên tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện về thể lực, trí tuệ để “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. “Đến nay, các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh đã thành lập được 195 câu lạc bộ, trong đó, chủ yếu là các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, văn nghệ... thu hút hơn 2.000 hội viên NCT tham gia. Sau mỗi buổi tập luyện, các hội viên còn giao lưu văn hóa-văn nghệ, nhờ vậy mà sức khỏe NCT được cải thiện, góp phần nâng cao đời sống tinh thần. Phong trào “Tuổi cao-Gương sáng” cũng được các cấp Hội NCT triển khai sâu rộng. Toàn tỉnh có khoảng hơn 6.000 NCT tham gia công tác Đảng, Mặt trận, tổ hòa giải, tổ dân phố, Hội Khuyến học, an ninh khu dân cư... Ở mỗi lĩnh vực, NCT đều đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm quý, cách làm hay góp phần xây dựng quê hương”-bà Rơ Châm HYéo chia sẻ.
Nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe NCT, ngày 21-7-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 565 phê duyệt kế hoạch hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT tỉnh giai đoạn 2017-2025. Sở Y tế là đơn vị chủ trì thực hiện kế hoạch. Về nội dung này, ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế-cho biết: Hiện toàn tỉnh có hơn 40% NCT vẫn phải lao động để nuôi bản thân, cuộc sống khó khăn, việc chăm sóc sức khỏe ít được quan tâm. Do đó, kế hoạch chăm sóc sức khỏe NCT được triển khai nhằm thích ứng với giai đoạn già hóa dân số; đồng thời, nâng cao sức khỏe cho NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. “Ngành Y tế cùng với các cấp, các ngành của tỉnh phấn đấu đến năm 2025, 100% NCT trong tỉnh không có khả năng tự chăm sóc được chăm sóc sức khỏe bởi gia đình và cộng đồng; 100% bệnh viện tuyến tỉnh tổ chức lão khoa hoặc dành một số giường để điều trị người bệnh là NCT; trên 80% NCT được tiếp cận các dịch vụ vui chơi giải trí, thể dục thể thao tại địa phương”-ông Tuấn nói.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.