Ia Dêr: Nhức nhối nạn tảo hôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lâu nay, nạn tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn tồn tại dai dẳng. Tại xã Ia Dêr (huyện Ia Grai, Gia Lai), tình trạng tảo hôn cũng đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tình trạng này.
 Theo thống kê, năm 2016, toàn tỉnh có 826 cặp tảo hôn. Năm 2017, con số này đã lên đến 1.339 cặp và vẫn tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2018.
Tuyên truyền đẩy lùi nạn tảo hôn và phòng-chống xâm hại trẻ em ở làng Klãh (xã Ia Dêr). Ảnh: Thoại Nhân

Theo thống kê, năm 2016, toàn tỉnh có 826 cặp tảo hôn. Năm 2017, con số này đã lên đến 1.339 cặp và vẫn tiếp diễn trong những tháng đầu năm 2018.
Tháng 1-2017, khi đang là học sinh lớp 10, em Ksor H'Yũi (SN 2001, ở làng Klẵh 2, xã Ia Dêr) bỏ học để lấy chồng trước sự ngỡ ngàng của cả gia đình. Hiện nay, con đầu lòng của vợ chồng H'Yũi đã hơn 1 tuổi. Tiếp xúc với chúng tôi, H'Yũi ngại ngùng và thoáng buồn khi nhắc đến chuyện tảo hôn. “Em tiếc thời học sinh lắm, hồi đó vô tư, không phải suy nghĩ nhiều. Giờ vợ chồng em làm cà phê, cuộc sống vất vả, lo toan. Do em chưa đủ tuổi kết hôn nên con chưa được làm giấy khai sinh. Trong lớp, em có 3 bạn gái người dân tộc thiểu số thì 1 bạn cũng đi lấy chồng rồi, 2 bạn còn lại đang tiếp tục học. Nếu gặp lại, em sẽ khuyên các bạn cố gắng học tiếp, đừng lấy chồng sớm như em”-H'Yũi bộc bạch.
Mẹ H'Yũi-bà Ksor H'Nhí tỏ ra tiếc nuối cho cô con gái xinh đẹp: “Ngày trước, mình lấy chồng sớm đã khổ rồi, thấy con H'Yũi học khá, mình rất hy vọng vào nó. Bỗng dưng nó đòi lấy chồng, mình cũng không biết làm cách nào. Giờ con trai mình đang học lớp 9, mình sẽ nhắc nhở nó đừng lấy vợ sớm, phải học tập để lo cho tương lai”.
Nhiều năm làm cán bộ phụ trách xã, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Lan (Công an huyện Ia Grai) đã chứng kiến những câu chuyện dở khóc, dở cười của các cặp vợ chồng “trẻ con”. Anh kể: “Có cặp hôm trước cưới, hôm sau đã cãi vã rồi đường ai nấy đi. Đầu năm 2018, ở làng Blang 3 có một em mới 15 tuổi, đang học lớp 8 thì bỏ học rồi nằng nặc đòi bố mẹ phải cho cưới… bạn gái cùng lớp. Thế nhưng chỉ ít lâu sau, “ông chồng” này thường xuyên vắng nhà, theo bạn bè tụ tập chơi bời như… chưa từng có vợ. Tình trạng này không hiếm gặp bởi các em kết hôn khi tuổi còn quá trẻ, sau khi nghỉ học thường sử dụng thời gian rảnh rỗi “nướng” vào game online, thậm chí dính vào ma túy và sa vào các hành vi phạm pháp như: trộm cắp, cướp giật...”.
Được biết, tại xã Ia Dêr, tình trạng tảo hôn xảy ra ở cả 12 làng, trong đó, năm 2017 là 13 trường hợp và 8 tháng năm 2018 là 23 trường hợp. Nguyên nhân một phần là do một bộ phận người dân tộc thiểu số không biết việc tổ chức cho con kết hôn sớm là vi phạm pháp luật hoặc biết nhưng cố ý làm trái quy định. Ông Puih Puch (làng Jut 2) cho biết: “Trong làng chúng tôi vừa rồi có 2 cặp chưa đủ tuổi nhưng vẫn tổ chức cưới. Bản thân tôi cũng đã tuyên truyền nhiều lần là nam từ 20 tuổi trở lên, nữ 18 tuổi trở lên mới được kết hôn, nếu không đúng tuổi thì pháp luật không cho phép. Nhiều người nhận thức được nhưng cũng có gia đình không nghe vì đã thống nhất gả con cho nhau từ trước”.
Ngoài ra, nguyên nhân chính dẫn đến tảo hôn là do cha mẹ của trẻ vị thành niên ít quan tâm đến đời sống tâm lý, tình cảm của các em khi bước vào tuổi dậy thì. Bà Rơ Com H'Lê-Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dêr-thông tin: “Gần đây, các cặp tảo hôn trên địa bàn xã chủ yếu là số thanh-thiếu niên lười học, yêu đương sớm dẫn đến mang thai ngoài ý muốn rồi thúc ép cha mẹ tổ chức cưới. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Dêr và Công an huyện đang phối hợp tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, hậu quả của tảo hôn đối với sức khỏe sinh sản bà mẹ, trẻ em, chất lượng dân số, tình hình an ninh, trật tự… Đồng thời phổ biến các chế tài xử phạt hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn…, đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh với nạn xâm hại trẻ em trên địa bàn toàn xã, tập trung vào đối tượng là trẻ vị thành niên và các gia đình có con em đang ở độ tuổi này”.
Đồng quan điểm trên, Thượng tá Ngô Đức Thành-Phó Trưởng Công an huyện Ia Grai-cho biết: “Nhìn từ góc độ của lực lượng Công an thì việc quan hệ tình dục sớm của thanh-thiếu niên sẽ dẫn đến nạn tảo hôn. Một số trường hợp chính là hành vi hiếp dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em. Do đó, tuyên truyền đẩy lùi nạn tảo hôn cần gắn với phòng-chống xâm hại trẻ em để mỗi người, mỗi gia đình tự ý thức trong việc quản lý, giáo dục, bảo vệ con em mình”.
Thoại Nhân

Có thể bạn quan tâm

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Mạnh dạn để con tự đứng lên

Quá trình vấp ngã, sai lầm, thất bại sẽ giúp trẻ nhận thức đầy đủ về vấn đề. Đồng thời trẻ sẽ tăng thêm sức mạnh ý chí và biết ứng biến trong nhiều tình huống
Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai: Vì sự phát triển dân số bền vững

(GLO)- Năm 2023, ngành Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh Gia Lai đã đạt một số chỉ tiêu cơ bản trong công tác phát triển dân số. Đó là giảm mức sinh, tăng tỷ lệ các cặp vợ chồng chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại, các định hướng mô hình dân số với phát triển gia đình bền vững.

Mùa xuân đoàn tụ

Mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Nhân dịp Tết Nguyên đán 2024, Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) đã tổ chức lễ công bố giảm hết thời gian chấp hành án phạt tù cho 36 phạm nhân. Đây là những phạm nhân có ý thức chấp hành kỷ luật, cải tạo tốt và mong muốn sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nhìn con sửa mình

Nhìn con sửa mình

(GLO)- Tôi đã chứng kiến câu chuyện của cậu bé học lớp 4 ở bên nhà hàng xóm. Mỗi lần phạm lỗi, bé thường bị mẹ mắng và trách phạt bằng roi.
Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

Đak Pơ có 13 trường hợp tảo hôn trong năm 2023

(GLO)- Sáng 21-12, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống huyện Đak Pơ (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Đề án năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Bữa cơm gia đình

Bữa cơm gia đình

(GLO)- Trong bữa cơm tối, con trai tôi kể: “Bạn Mận cùng lớp con không chỉ ăn sáng ở quán mà cả bữa trưa, bữa tối nữa, ngày nào cũng vậy mẹ ạ!”.
Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

Ngăn chặn, đẩy lùi bạo lực gia đình

(GLO)- Với sự vào cuộc của các ngành, địa phương cũng như đa dạng hình thức tuyên truyền, công tác phòng-chống bạo lực gia đình (BLGĐ) năm 2023 có nhiều chuyển biến. Số vụ BLGĐ đã giảm rõ rệt, góp phần cải thiện đời sống của mỗi gia đình.
Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

Chính phủ quy định mới về khung tiêu chuẩn xét tặng Gia đình văn hóa

(GLO)- Để được xét tặng danh hiệu Gia đình văn hóa thì gia đình phải đáp ứng những tiêu chuẩn: Gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tích cực tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập, bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thường xuyên gắn bó, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ trong cộng đồng.