Bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố: Phát huy dân chủ, củng cố chính quyền cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 24-7, nhiều xã, phường trên địa bàn TP. Pleiku đã tiến hành bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố (nhiệm kỳ 2022-2025). Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, vừa phát huy dân chủ vừa chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương quản lý, điều hành tại cơ sở.

 Cử tri tổ dân phố 5 (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) tham gia bỏ phiếu bầu tổ trưởng sáng 24-7. Ảnh: Lam Nguyên
Cử tri tổ dân phố 5 (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) tham gia bỏ phiếu bầu tổ trưởng sáng 24-7. Ảnh: Lam Nguyên

Gần 9 giờ sáng, điểm bỏ phiếu ở tổ 5, phường Tây Sơn đã ghi nhận hơn 70% cử tri đi bỏ phiếu. Ai nấy đều hăng hái, phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Cử tri Nguyễn Gia Lượng (trú tại 12/8 Nguyễn Du) vui vẻ nhận xét: “Những nhiệm kỳ trước, ông Chu Đại Nghĩa-Tổ trưởng tổ dân phố 5-luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông là người rất nhiệt huyết nên được người dân trong tổ tin yêu, tín nhiệm. Lần này, tôi kỳ vọng ông sẽ tái đắc cử và tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong công việc”.  

Theo ông Nguyễn Tín-Chủ tịch UBND phường Tây Sơn, thời gian qua phường đã tập trung tuyên truyền về bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố (nhiệm kỳ 2022-2025) thông qua các hội nghị cán bộ chủ chốt của phường và hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ứng cử. Nhờ đó, địa phương tổ chức khá tốt công tác chuẩn bị cũng như tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bầu cử sớm, đông đủ. Sáng 24-7, cả 6 tổ trên địa bàn phường đều tổ chức bầu cử tổ trưởng tổ dân phố với 1.839/1.880 cử tri đại diện hộ gia đình tham gia bỏ phiếu, đạt 97,8%. Kết quả, có 5 người tái đắc cử, 1 người đắc cử chức danh tổ trưởng tổ dân phố.

Tương tự, sáng cùng ngày, đông đảo cử tri tổ 5, phường Ia Kring cũng háo hức đi bỏ phiếu lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đại diện ý chí, nguyện vọng của người dân để điều hành công việc của tổ dân phố. Cử tri Phạm Văn Cẩn (trú tại 2/5 hẻm Quyết Tiến) chia sẻ: “Đã đại diện hộ gia đình đi bỏ phiếu thì phải có trách nhiệm với lá phiếu của mình. Chúng tôi xác định đây là quyền lợi và nghĩa vụ, qua đó nhằm bầu ra những người có đủ tiêu chuẩn, năng lực, gương mẫu trong cuộc sống hàng ngày để người dân noi theo. Việc bầu tổ trưởng tổ dân phố còn giúp kiện toàn bộ máy hệ thống chính trị ở cơ sở”.

  Các cử tri hết sức trách nhiệm trong việc lựa chọn người đủ năng lực, uy tín để bầu làm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025.  Ảnh: Lam Nguyên
Các cử tri hết sức trách nhiệm trong việc lựa chọn người đủ năng lực, uy tín để bầu làm trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2022-2025. Ảnh: Lam Nguyên


Bà Lê Thị Thanh Xuân-Tổ trưởng Tổ bầu cử, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 5-cho biết: Được sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và UBND phường, tổ đã tuyên truyền đến người dân về công tác bầu cử tổ trưởng tổ dân phố; đồng thời, tổ chức hiệp thương, giới thiệu người đủ năng lực, uy tín, nhiệt tình trong công tác ra ứng cử. Nhờ vậy, người dân rất hồ hởi tham gia, qua đó phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, góp phần củng cố chính quyền cơ sở vững mạnh.

Thông tin về kết quả bầu cử tại 10 tổ dân phố trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Quang Minh-Chủ tịch UBND phường Ia Kring-khẳng định: Các tổ bầu cử đã làm tốt công tác tuyên truyền, trang trí tại khu vực bỏ phiếu, tạo không khí phấn khởi trong Nhân dân, công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Có tổng cộng 3.512/3.624 cử tri đại diện hộ dân tham gia bỏ phiếu, đạt 97%. Được sự tín nhiệm cao của người dân, có 9/10 người tái đắc cử, 1 người đắc cử tổ trưởng tổ dân phố.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Ngọc Thông-Trưởng phòng Nội vụ TP. Pleiku-cho biết: Đến nay, có 19/22 xã, phường trên địa bàn thành phố cơ bản hoàn thành công tác bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố (nhiệm kỳ 2022-2025). Theo đánh giá của Phòng Nội vụ, các xã, phường đều tổ chức đúng quy trình, tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng nhân dân. Từ nay đến hết tháng 8-2022, các đơn vị còn lại sẽ hoàn thành việc bầu cử. Những người trúng cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ này được kỳ vọng là những đồng chí có uy tín, tâm huyết để triển khai thực hiện tốt các công tác vận động và quản lý tại địa bàn, phát huy vai trò người đại diện của Nhân dân trong công tác quản lý xã hội ở cộng đồng dân cư.

 

 LAM NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

(GLO)- Sáng 16-11, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao quyết định của Bộ Chính trị cho ông Trần Quốc Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thôi giữ chức Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhiệm kỳ 2020-2025. Quyết định có hiệu lực từ 15-11.
Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ban Tổ chức Trung ương công bố quyết định của Ban Bí thư về việc luân chuyển, chỉ định cán bộ tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với ông Đoàn Anh Dũng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.