Những cựu chiến binh "vác tù và hàng tổng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Khi trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh ở phường Hoa Lư (TP. Pleiku) không ngại khó khăn, tận tâm, tận lực đóng góp sức mình cho sự phát triển của địa phương.

Những ngày tháng 8, chúng tôi có dịp ghé thăm cựu chiến binh Đỗ Ngọc Thạch (tổ 8, phường Hoa Lư). Năm nay đã 72 tuổi nhưng ông Thạch vẫn rất nhanh nhẹn, tràn đầy nhiệt huyết với công việc chung. Ông Thạch kể, ông sinh ra và lớn lên tại xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ. Năm 1965, ông tham gia du kích tại xã. Đến cuối năm 1965, ông thoát ly theo cách mạng, hoạt động tại chiến trường các tỉnh Tây Nguyên, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Sau giải phóng, ông tiếp tục công tác tại nhiều cơ quan, ban ngành của tỉnh Gia Lai cho đến năm 2005 thì nghỉ hưu. Năm 2006, ông được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ dân phố 8. Dù ở cương vị nào, ông cũng luôn nhiệt tình, tận tâm, tận lực cống hiến để đạt kết quả tốt nhất.

  Ông Hoàng Văn Long (tổ 3, phường Hoa Lư) chỉ tay về con hẻm đã vận động Nhân dân đóng góp để làm mới và luôn dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo mỹ quan đô thị. Ảnh: Nhật Hào
Ông Hoàng Văn Long (tổ 3, phường Hoa Lư) chỉ tay về con hẻm đã vận động Nhân dân đóng góp để làm mới và luôn dọn dẹp vệ sinh để đảm bảo mỹ quan đô thị. Ảnh: Nhật Hào


Trong 16 năm đảm nhận vai trò tổ trưởng tổ dân phố, ông Thạch để lại nhiều dấu ấn trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực gìn giữ trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đóng góp ủng hộ các quỹ và các hoạt động nhân đạo khác. Đặc biệt, theo ông Thạch, sau gần 3 năm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân đóng góp kinh phí, mới đây, tổ 8 đã xây dựng được hội trường khang trang trị giá hơn 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, ông còn vận động người dân hiến hàng chục ngàn mét vuông đất; đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp và làm mới các tuyến đường giao thông trên địa bàn, lắp đặt đường điện chiếu sáng để tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như đảm bảo an ninh trật tự. Bà Trần Thị Luận cho hay: “Khi ông Thạch đến vận động hiến đất để mở rộng đường, thấy hợp lý, gia đình tôi và các hộ dân đồng ý ngay. Con đường đi qua trước nhà tôi lúc trước chỉ rộng 3 m, nay đã được mở rộng lên 8 m. Nhờ đó mà cảnh quan thông thoáng, sạch sẽ hẳn”.

Tương tự, tại tổ dân phố 3, người dân cũng rất cảm phục trước tinh thần nhiệt huyết với công tác xã hội của cựu chiến binh Hoàng Văn Long. Với hơn 30 năm công tác trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, ông Long có nhiều kinh nghiệm tuyên truyền, vận động người dân. Vì vậy, sau khi nghỉ hưu, được bà con tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố 3, ông đã phát huy kinh nghiệm, tố chất của người lính trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là vận động người dân tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đô thị văn minh.

Cựu chiến binh Hoàng Văn Long cho biết, năm 2019, sau khi sáp nhập tổ dân phố 10 vào tổ dân phố 3, do địa bàn rộng hơn, dân cư đông hơn nên trách nhiệm của ông càng thêm nặng nề. Trước thực tế này, ông đã phân chia tổ thành nhiều nhóm dân cư nhỏ và bầu các nhóm trưởng để dễ quản lý cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Đặc biệt, mỗi khi tổ dân phố tổ chức một chương trình nào đó, ông đều để người dân được tham gia bàn bạc, giám sát. Bản thân ông cũng luôn đi đầu thực hiện nên đã tạo được sự đồng thuận, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia.

Đặc biệt, năm 2021, ông đã vận động người dân tổ dân phố 3 đóng góp 360 triệu đồng để sửa chữa, làm mới 4 tuyến đường hẻm; đóng góp hàng chục triệu đồng lắp đường điện chiếu sáng. Ngoài ra, hàng năm, người dân trong tổ đều đóng đầy đủ các loại quỹ, tích cực ủng hộ công tác phòng-chống dịch bệnh, các hoạt động nhân đạo, tương thân tương ái giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn tổ không còn hộ nghèo. Bà Trần Thị Lanh chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ trông vào vài sào đất trồng rau nên rất khó khăn, nhất là khi đứa con út không may bị bệnh tan máu bẩm sinh. Được tổ dân phố thường xuyên thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết và đặc biệt là giúp vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi để đầu tư nuôi cá, nuôi heo nên kinh tế dần cải thiện. Cuối năm 2021, gia đình tôi đã xin thoát nghèo”.

Ông Lê Đức Thọ-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hoa Lư-cho biết: Hiện nay, phường có 312 hội viên cựu chiến binh, trong đó có 170 hội viên là đảng viên. Phần lớn hội viên đều phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tham gia đóng góp cho sự phát triển của địa phương bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó, điển hình là 2 cựu chiến binh Đỗ Ngọc Thạch và Hoàng Văn Long với vai trò là tổ trưởng tổ dân phố đã có nhiều đóng góp tích cực trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân tích cực chăm lo sản xuất, đóng góp xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp. Vì thế, các ông được nhiều cấp, ngành khen thưởng và Nhân dân tín nhiệm.

 

NHẬT HÀO
 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.