Bí thư chi bộ "hai giỏi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ tận tụy và trách nhiệm trong công tác, anh Đoàn Ngọc Thành-Bí thư Chi bộ thôn Thủy Phú (xã Ia Le, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) còn là nông dân sản xuất giỏi ở địa phương.

Làm giàu trên quê mới

Năm 1997, từ quê hương Bình Định, anh Đoàn Ngọc Thành lên vùng đất Ia Le để lập nghiệp. Những ngày đầu, cuộc sống của gia đình anh gặp không ít khó khăn. Với quyết tâm làm giàu trên quê hương thứ hai, từ nguồn vốn vay ngân hàng, anh Thành đã trồng 300 trụ hồ tiêu. Vài năm sau đó, gia đình anh đã sở hữu vườn hồ tiêu với 2.000 trụ. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn hồ tiêu của gia đình anh phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch khoảng 10 tấn tiêu khô, thu nhập trên 1 tỷ đồng.

“Năm 2017, khi cây hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết hàng loạt, nhận thấy mô hình nuôi dê sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của gia đình, tôi đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại để phát triển chăn nuôi”-anh Thành kể lại. Anh đã tìm đến các trang trại nuôi dê quy mô lớn để tìm hiểu kỹ thuật và học hỏi kinh nghiệm. Nhờ đó, từ 7 con dê giống ban đầu, đến nay, đàn dê của gia đình anh đã tăng lên 50 con. Trung bình mỗi lứa, anh xuất bán khoảng 10-15 con, với giá 100-120 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình anh thu về gần 100 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, anh chuyển diện tích hồ tiêu bị chết sang trồng cà phê xen các loại cây ăn quả như: sầu riêng, bơ… Mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi đã đem lại cho gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

 Vườn cây ăn quả trồng xen trong diện tích cà phê của gia đình anh Đoàn Ngọc Thành (xã Ia Le, huyện Chư Pưh) cho thu nhập ổn định. Ảnh: Hà Chi
Vườn cây ăn quả trồng xen trong diện tích cà phê của gia đình anh Đoàn Ngọc Thành (xã Ia Le, huyện Chư Pưh) cho thu nhập ổn định. Ảnh: Hà Chi


Cán bộ tận tụy, trách nhiệm

Với cương vị Bí thư Chi bộ thôn Thủy Phú, anh Thành luôn bám sát tình hình thực tế, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân và đề xuất các giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

 


Bà Siu H'Bhem-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Le: “Đồng chí Đoàn Ngọc Thành luôn gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc, được Đảng tin, dân mến. Đồng chí chính là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy, chính quyền trong tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Anh Thành chia sẻ: “Làm công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của người dân. Đồng thời, bản thân cũng phải gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Từ đó, khi đi tuyên truyền, vận động thì mọi người mới tin tưởng và làm theo. Trước kia, người dân chủ yếu trồng hồ tiêu. Từ khi dịch bệnh khiến hồ tiêu chết hàng loạt, bà con loay hoay không biết trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp. Vì vậy, tôi đã tham khảo sách báo, nhận thấy trồng sầu riêng xen trong vườn cà phê và nuôi dê là thích hợp. Tôi đã tiên phong thực hiện mô hình này và tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân trong thôn làm theo”.

Được anh Thành giúp đỡ, nhiều hộ trong thôn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng thu nhập. Đến nay, nhiều hộ có thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm. Đời sống người dân không ngừng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2%. Khi đời sống được nâng lên, người dân trong thôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Với những cố gắng đó, anh Đoàn Ngọc Thành được Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh tặng giấy khen vì có thành tích trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2017-2021; Đảng ủy xã Ia Le tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021.

 

HÀ CHI - QUANG TẤN
 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.