Nữ tổ trưởng dân phố tiên phong chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trải qua gần 1 tháng bị phong tỏa để phòng-chống dịch Covid-19, người dân tổ 10 (thị trấn Phú Thiện) rất biết ơn Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố Vũ Thị Quyên. Bằng tinh thần trách nhiệm, bà Quyên luôn đồng hành cùng người dân chiến đấu và chiến thắng dịch bệnh.

Với nhiệm vụ được giao, bà Quyên không khỏi lo lắng khi dịch Covid-19 bùng phát tại khu dân cư do mình phụ trách. Ngày 2-12-2021, khi tham gia hỗ trợ công tác tiêm phòng tại địa phương, bà nhận được thông báo từ Trung tâm Y tế huyện về trường hợp dương tính đầu tiên với SARS-CoV-2 tại tổ dân phố. Liên tiếp những ngày sau đó, tổ dân phố ghi nhận thêm nhiều ca dương tính trong cộng đồng, có ngày phát hiện 34 ca. Toàn tổ dân phố bị phong tỏa tạm thời để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch, 381 hộ dân lâm vào khó khăn.

Bà Vũ Thị Quyên hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Vũ Chi
Bà Vũ Thị Quyên hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Vũ Chi

Ông Đinh Văn Chinh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện: Chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của chị Quyên. Bằng cái tâm của người cán bộ hết lòng vì người dân, chị Quyên đã tập hợp và phát huy tinh thần đoàn kết của người dân trong tổ, chung sức cùng chính quyền địa phương khống chế, đẩy lùi dịch bệnh.
 

Chứng kiến một nửa tổ dân phố, khu vực xung quanh nhà có hơn 100 F0, bà Quyên không khỏi lo lắng, dồn sức chống dịch đến quên ăn, quên ngủ. Rời khỏi nhà từ 6 giờ sáng và trở về khi đã quá nửa đêm, bà cùng tổ Covid cộng đồng tham gia lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, lập danh sách và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hộ dân khó khăn. 8 chốt kiểm soát được thiết lập tại các cửa ngõ ra vào tổ dân phố. Thương anh em trực chốt vất vả, trước khi về nhà, bà đều dành thời gian ghé thăm các chốt, động viên mọi người cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Qua 20 ngày phong tỏa, điều buồn nhất đối với bà là chứng kiến 2 cụ già hơn 100 tuổi qua đời. Vì gia đình có con cháu là F0 nên chỉ còn 1-2 người ở nhà với các cụ. Tình hình dịch bệnh phức tạp, bà đứng ra lo hậu sự cho cả 2 gia đình. 2 đêm đi đưa tang là 2 đêm bà không thể nào chợp mắt. Nằm ngả lưng trên giường mà nước mắt rơi, thương một đời người phải ra đi trong vội vã, không người thân bên cạnh. Bà tự trách bản thân chưa làm tốt vai trò của một tổ trưởng dân phố khi dịch bệnh bùng phát.

Gần 1 tháng chống dịch, 2 lần bà Quyên ngất xỉu vì kiệt sức. Tổ Covid cộng đồng sợ gia đình lo lắng, đưa bà về chốt kiểm soát dịch nghỉ ngơi. Ai cũng lo cho sức khỏe của bà, dặn bà yên tâm nghỉ ngơi, công việc đã bố trí người phụ trách. Tuy nhiên, ở nhà được nửa ngày, bà lại tiếp tục xách túi “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Từng thùng mì tôm, bao gạo cùng nhu yếu phẩm do các Mạnh Thường Quân ủng hộ được đưa tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn kịp thời, giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn, chấp hành nghiêm các quy định trong thời gian cách ly, phong tỏa. “Trải qua gian nan mới thấy tình làng nghĩa xóm thật ấm áp. Ngày gỡ phong tỏa bà con vui 1 thì tôi vui 10 bởi sự đồng lòng của họ đã có kết quả. Cuộc chiến chống dịch còn dài, các F0 sẽ xuất viện về nhà và nguy cơ tái phát dịch vẫn luôn tiềm ẩn. Vì vậy, mọi người vẫn luôn phải nêu cao cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch”-bà Quyên trải lòng.

Gia đình anh Rmah Hin thuộc diện hộ nghèo. Vợ mất sớm, một mình anh làm thuê nuôi 5 đứa con. Đợt dịch vừa qua, đứa con út của anh không may trở thành F0, cả nhà bị cách ly, thiếu thốn đủ bề. Nhận được những phần quà từ bà Quyên, anh mừng khôn xiết: “Nhà vừa hết gạo ăn, mấy cha con không biết phải làm sao thì cô Quyên chở nhu yếu phẩm tới hỗ trợ. Sau đó vài ngày, cô lại ghé thăm và động viên mấy cha con cùng cố gắng. Với người dân chúng tôi, cô Quyên luôn gần gũi, cởi mở. Ai cũng biết ơn cô nhiều lắm”.

Phong tỏa là điều không ai mong muốn, trong tổ dân phố cũng xuất hiện một số trường hợp không chấp hành quy định cách ly. “Mưa dầm thấm lâu”, bà Quyên dành thời gian trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng từng trường hợp, giải thích cặn kẽ đồng thời đề xuất lên cấp trên có hướng giải quyết. Tổ dân phố có hơn 70% là đồng bào dân tộc thiểu số, mỗi lần đi tuyên truyền, bà mời thêm người có uy tín đi cùng. Với những trường hợp quá khích, bà phải mời thêm Công an viên tham gia răn đe để làm gương. Bà tâm sự: “Biết công việc “vác tù và hàng tổng” chẳng đơn giản chút nào nhưng mình vì bà con mà cố gắng. Mình thương dân, làm việc bằng tất cả tinh thần trách nhiệm thì bà con sẽ thương lại mình thôi. Thật may, ông xã cùng con trai luôn chia sẻ công việc gia đình để tôi dành thời gian góp sức mình cho tổ dân phố”.

 

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.