Ánh sáng soi đường phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gần 76 năm đã trôi qua nhưng những lời căn dặn của Bác Hồ trong thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam họp tại Pleiku (ngày 19-4-1946) vẫn luôn là ánh sáng soi đường, chỉ lối để đồng bào các dân tộc trong tỉnh học tập và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, chung sức xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Người dân làng Adơk Kông (xã A Dơk, huyện Đak Đoa) treo thư Bác trang trọng trong nhà. Ảnh: Phương Dung
Người dân làng Adơk Kông (xã A Dơk, huyện Đak Đoa) treo thư Bác trang trọng trong nhà. Ảnh: Phương Dung

Nhiều tấm gương tiêu biểu

Trong thư Bác Hồ gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam họp tại Pleiku có đoạn viết: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Sê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt… Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt. Chúng ta quyết góp chung lực lượng lại để giữ vững quyền tự do, độc lập của chúng ta”. Thấm nhuần lời dạy ấy, những năm qua, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố, tăng cường; ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Nhắc đến nữ già làng Ksor H'Blâm, người dân làng Krông nói riêng và xã biên giới Ia Mơr (huyện Chư Prông) nói chung đều yêu mến, kính trọng. Hơn 20 năm trong vai trò “thủ lĩnh tinh thần”, bà tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà đã đứng ra phân xử, hòa giải thành công hàng trăm vụ mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng để tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt. Hơn 70 tuổi song bà tâm niệm “còn sức còn làm việc”. “Mình muốn dân làng ai cũng có cuộc sống ấm no. Nhà nước đã đầu tư làm hồ thủy lợi, nay mai nước dẫn vào từng ô ruộng, người dân làm được lúa nước 2 vụ, chắc chắn cuộc sống sẽ còn khởi sắc hơn nhiều”-già làng H'Blâm bày tỏ.

  Người dân làng Adơk Kông (xã A Dơk, huyện Đak Đoa) treo thư Bác trang trọng trong nhà. Ảnh: Phương Dung
Già làng Ksor H'Blâm trao đổi tình hình với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông). Ảnh: Phương Dung


Treo thư và ảnh Bác ở những vị trí trang trọng trong nhà là cách dân làng Adơk Kông (xã A Dơk, huyện Đak Đoa) nhắc nhở nhau phải luôn đoàn kết, yêu thương, chăm lo làm ăn như lời Người căn dặn. Chia sẻ về điều này, bà Phạm Thị Dung-Bí thư Chi bộ làng Adơk Kông-cho biết: Làng có 425 hộ, 97% là người Bahnar. Học và làm theo Bác, những năm qua, người dân tích cực lao động sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng và chăn nuôi. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, người dân đóng góp hàng trăm ngày công và trên 500 triệu đồng để làm hơn 1 km đường giao thông, chung sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Còn rất nhiều những tấm gương, người uy tín tiêu biểu làm theo thư Bác Hồ, vừa tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện. Đó là ông Đinh Hoăng (xã Lơ Ku, huyện Kbang), ông Y Thành (làng Kdung, xã Hà Ra, huyện Mang Yang), bà Triệu Thị Bến (thôn Bắc Thái, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông)…

Củng cố, phát huy khối đại đoàn kết

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân học tập thư Bác, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh còn phát huy tốt vai trò xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Giai đoạn 2016-2021, MTTQ Việt Nam các cấp đã củng cố, kiện toàn 220 Ban Thanh tra nhân dân cấp xã, 1.576 Ban Công tác Mặt trận thôn, làng, tổ dân phố; xây dựng trên 2.000 cá nhân tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng các dân tộc. Đây đều là những hạt nhân nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội phát động gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ông Ngăm-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang-cho hay: Từ năm 2016 đến nay, huyện đã cấp phát thư Bác đến 5.472 hộ và 80/80 khu dân cư. Hàng tuần, thông qua các buổi làm việc tại cơ sở theo phương châm “4 ngày làm việc ở cơ quan, 1 ngày làm việc cơ sở”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện lồng ghép kiểm tra việc triển khai học tập thư Bác.

Còn ông Võ Tiến Đông-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Đoa-cho biết: Từ năm 2016 đến nay, huyện đã cấp phát 572 thư Bác cho các thôn, làng để treo tại nhà rông văn hóa và người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua việc học tập thư, nhận thức của người dân, nhất là hộ dân tộc thiểu số trong lao động sản xuất, sinh hoạt cộng đồng và cuộc sống được nâng lên rõ rệt, tinh thần đoàn kết được củng cố.

Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thì nhấn mạnh: Việc học tập thư Bác Hồ thời gian qua đã được phát động, triển khai đến từng thôn, làng, gia đình. Qua học tập thư, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển ngày càng được phát huy; người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động và nêu cao tinh thần cảnh giác, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 

 PHƯƠNG DUNG

 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.