Người có uy tín góp sức giữ gìn an ninh trật tự

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước đây, làng Nang (xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an xã Ia Sao đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tranh thủ người có uy tín để tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Đang thu hoạch cà phê nhưng ông Rơ Châm Phưi-Chấp sự điểm nhóm Tin lành làng Nang và những người uy tín trong làng vẫn dành một buổi chiều để gặp gỡ lãnh đạo Công an xã. Trong không khí thân tình, cởi mở, Trung tá Nguyễn Đức Hưng-Trưởng Công an xã vui vẻ hỏi thăm tình hình sức khỏe, tiến độ thu hoạch cà phê của dân làng. Ông Phưi nói: “Bà con thu hái cà phê cũng gần xong rồi. Hôm nay, Trưởng thôn Ksor Leo bận đi hòa giải vụ tranh chấp đất đai nên nhờ mình nhắn lại hôm khác ông ấy sẽ gặp cán bộ Hưng nhé”.

  Trung tá Nguyễn Đức Hưng-Trưởng Công an xã Ia Sao phát tài liệu tuyên truyền cho người có uy tín làng Nang. Ảnh: Thúy Trinh
Trung tá Nguyễn Đức Hưng-Trưởng Công an xã Ia Sao phát tài liệu tuyên truyền cho người có uy tín làng Nang. Ảnh: Thúy Trinh


Tài liệu mà Trung tá Hưng chuyển cho người có uy tín là tờ rơi in màu về một số biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư do Công an tỉnh biên soạn. “Gia Lai đang vào mùa khô, nguy cơ cháy rất cao. Trước đây, đã có tình trạng cháy kho nông sản gây thiệt hại lớn. Các biện pháp phòng cháy, chữa cháy trong tài liệu rất ngắn gọn, dễ hiểu. Chúng tôi mong các chú, các anh tranh thủ tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy nổ cho bà con”-Trung tá Hưng nói.

Trưởng Công an xã cũng trao đổi với những người có uy tín về diễn biến của dịch Covid-19, tình hình an ninh trật tự của xã và tại làng Nang; nêu một số thủ đoạn mới của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp nông sản. Anh cũng thông tin về việc Công an xã gọi hỏi, răn đe 2 thanh-thiếu niên trong làng là R.C.L. (SN 2005) và K.L. (SN 2003) về hành vi trộm cắp vặt, càn quấy, gây mất an ninh trật tự.

Với những câu từ mộc mạc nhưng chứa đầy sự quan tâm đến công việc của làng, ông Phưi thông tin: “Tình hình an ninh trật tự trong làng gần đây rất tốt. Người dân lo làm ăn, không ai tin theo kẻ lạ xúi giục vượt biên, theo FULRO hay vi phạm pháp luật. Bây giờ, làng chỉ còn tình trạng thanh-thiếu niên đua đòi đi xe phân khối lớn. Có đứa đòi bố mẹ bán đất, bán ruộng mua xe cho bằng bạn, bằng bè. Mua được xe rồi thì rủ nhau tụ tập, uống rượu, chạy ẩu, nẹt pô… rồi đi trộm cắp vặt để lấy tiền nhậu nhẹt, tiêu xài. Điển hình như hai cháu R.C.L. và K.L. Người làng thấy chúng nó trộm gà, trộm sầu riêng… Nhắc nhở nhiều rồi nhưng vẫn chứng nào tật nấy khiến gia đình và dân làng phiền lòng. Công an xã gọi lên làm cam kết, răn đe như vậy là đúng. Chúng tôi rất ủng hộ. Để xảy ra mấy việc này một phần là do lỗi của gia đình. Làm cha mẹ đừng nên nuông chiều con thái quá, khiến lũ trẻ đua đòi, uống rượu, sinh hư… Trong các buổi đi lễ cuối tuần hay họp dân, tôi cùng cán bộ Công an cũng nói với các cháu thanh-thiếu niên thế này: “Xe thì bố mẹ mua bằng mồ hôi, nước mắt. Các cháu đi ẩu như thế này là không được, phải đi cẩn thận để bảo vệ tính mạng của mình và người tham gia giao thông, giữ xe để sử dụng lâu dài. Nói một lần chưa được thì nói nhiều lần. Nói với các cháu rồi với cha mẹ nó nữa”.

Làng Nang là địa bàn giáp ranh với TP. Pleiku, có 220 hộ dân với 1.300 khẩu, 80% dân số là người dân tộc Jrai. Năm 2021, làng Nang được UBND xã Ia Sao đề xuất UBND huyện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Từ trưởng thôn, già làng, chức sắc, chức việc trong tôn giáo đều là những người đi đầu trong công tác xã hội, xây dựng, phát triển kinh tế gia đình và được người dân quý trọng.

Trung tá Nguyễn Đức Hưng cho biết: “Với vai trò là Trưởng Công an xã, Đảng ủy viên phụ trách Chi bộ làng Nang, tôi thường xuyên gặp gỡ những người có uy tín để nắm thông tin về tình hình an ninh trật tự, lắng nghe họ đề đạt nguyện vọng của bà con trong làng để tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Nhận thức sâu sắc vai trò của người có uy tín trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, Công an xã tích cực tiếp xúc, tranh thủ, vận động họ đồng hành, ủng hộ lực lượng Công an trong việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

 THÚY TRINH - LÊ ÁNH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.