Chư Prông chú trọng học tập và làm theo Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.
Đề cao trách nhiệm nêu gương
Năm nay tròn 40 năm tuổi Đảng, ông Rơ Mah Chuin-già làng Sung O-Boong Nga (xã Ia O) vẫn luôn đi đầu trong mọi lĩnh vực. Sau khi nghỉ hưu, năm 2014, ông được người dân tín nhiệm bầu làm già làng. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông tiên phong hiến đất làm đường giao thông nông thôn và xây nghĩa trang, góp tiền mua bóng điện thắp sáng tuyến đường liên xã Ia O-Ia Púch; gương mẫu đi đầu di dời chuồng trại ra xa khu vực nhà ở, chăm chỉ phát triển kinh tế gia đình... để bà con trong làng học và làm theo. 
“Để người dân nghe theo thì bản thân mình phải làm gương. Ở vị trí già làng, tôi cố gắng trở thành cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân; chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền tìm cách tháo gỡ; tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn trong làng. Tôi cũng thường xuyên đến từng nhà có con em ở độ tuổi thanh-thiếu niên để dặn dò cha mẹ phải quản lý con cái, không dung túng để con tụ tập uống rượu, đua xe. Nhờ đó, làng đã hạn chế đáng kể tình trạng thanh niên hư hỏng, an ninh trật tự được đảm bảo”-ông Chuin cho hay.
Cũng là nhân tố nổi bật trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Thanh Phương-Bí thư Đoàn xã Ia Pia đã đồng hành, giúp đỡ nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã bằng nhiều hình thức. Bản thân anh Phương cũng là tấm gương làm kinh tế giỏi với mô hình tổng hợp: nuôi nai lấy nhung, trồng cây ăn quả cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Xã Ia Pia là điểm sáng về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2016-2020. Giai đoạn 2018-2019, Đoàn xã Ia Pia được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Năm 2019, anh Phương được tặng bằng khen của Tỉnh Đoàn. Năm 2020, anh được Ban Chấp hành Huyện Đoàn đề nghị Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Năm 2021, anh vinh dự là cán bộ Đoàn duy nhất của tỉnh nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn trao tặng.
Bà Ngô Thị Hoàng Oanh-Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chư Prông-cho biết: Trong 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trên địa bàn huyện. “Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống văn hóa, lịch sử, gương người tốt-việc tốt và các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác đã tạo được sự chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, góp phần từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân”-bà Oanh cho biết. 
 Ông Rơ Mah Chuin (ở giữa)-già làng Sung O-Boong Nga (xã Ia O) là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Hà Duy
Ông Rơ Mah Chuin (ở giữa)-già làng Sung O-Boong Nga (xã Ia O) là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Hà Duy
Lấy đạo đức công vụ làm cốt lõi
5 năm qua, huyện Chư Prông đã lấy việc nâng cao đạo đức công vụ làm vấn đề cốt lõi. Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện chào cờ vào sáng thứ hai gắn với sinh hoạt làm theo Bác và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Thường trực Huyện ủy thực hiện đổi mới lề lối làm việc, đặc biệt là duy trì thực hiện có hiệu quả việc đối thoại trực tiếp với người dân; định kỳ hàng tháng tổ chức các đoàn công tác xuống từng xã, thị trấn để làm việc với hệ thống chính trị cấp xã và gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với người dân, qua đó, giúp Thường trực Huyện ủy nắm bắt tình hình hoạt động cụ thể ở cơ sở; nắm bắt kịp thời dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc nổi cộm, các mâu thuẫn nảy sinh, không tạo điểm nóng trong các lĩnh vực đời sống xã hội.
Bên cạnh đó, huyện Chư Prông cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân thông qua các hình thức đa dạng như: tổ chức hội thi, cuộc thi; bản tin nội bộ, trang thông tin điện tử, pa nô, áp phích; các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề vào thứ hai của tuần đầu tháng; vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng tham gia cuộc thi “Tìm hiểu 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động; tổ chức tọa đàm, gặp mặt các vị lão thành cách mạng nhân kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; các hoạt động văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại...
Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã trực tiếp kiểm tra 13 tổ chức cơ sở Đảng và giám sát 3 tổ chức cơ sở Đảng về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Qua kiểm tra cho thấy, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã nhận thức rõ trách nhiệm nêu gương, tự giác đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Sự năng động của những người đứng đầu cơ sở còn được thể hiện bằng việc triển khai rất hiệu quả nhiều mô hình hay, sáng tạo như: mô hình “Bàn làm việc không giấy”, “Ngày thứ 5 cơ sở”, “Mỗi ngày làm 1 việc tốt vì Nhân dân”, “Phát huy vai trò và uy tín của bí thư chi bộ, già làng, trưởng thôn, người uy tín trong công tác vận động quần chúng”, “Làng đồng bào dân tộc kiểu mẫu trong xây dựng đời sống mới”...
“Trong thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc học tập và làm theo Bác; xây dựng kế hoạch, đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để chi bộ, các tổ chức chính trị-xã hội giám sát việc thực hiện và làm cơ sở để đánh giá kết quả công tác hàng năm. Cùng với đó là tiếp tục rà soát các chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp theo nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với từng ngành, lĩnh vực, phù hợp với các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, quy định hiện hành của địa phương, cơ quan, đơn vị”-Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Chư Prông cho hay.
HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.