Kpă Phinh: Cán bộ Mặt trận tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với những thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận, ông Kpă Phinh (làng Blôm, xã Kim Tân, huyện Ia Pa) vinh dự là đại biểu của tỉnh Gia Lai tham dự Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020). Trước giờ lên đường, ông phấn khởi cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi ra Hà Nội nên mừng lắm, vinh dự lắm!”.

Ông Kpă Phinh. Ảnh: Phương Dung
Ông Kpă Phinh. Ảnh: Phương Dung

Bà Phạm Thị Lan-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Trên cơ sở đối chiếu với các tiêu chí, tiêu chuẩn của Trung ương MTTQ Việt Nam, chúng tôi rà soát và lựa chọn ra đại biểu tiêu biểu. Với những thành tích đạt được, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện định canh định cư, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh tại địa phương, ông Kpă Phinh xứng đáng được vinh danh tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước năm 2020.
 

Ông Phinh có gần 3 năm đảm nhận vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Blôm, nhưng có tới 36 năm làm Trưởng thôn. Vì vậy, mọi đổi thay của làng, dù là nhỏ nhất, ông đều tỏ tường.

Ông Phinh cho biết, cuối năm 2019 làng Blôm sáp nhập với làng Mơ Năng 1, do đó dân số tăng lên 433 hộ (2.130 khẩu). Thu nhập của người dân trong làng chủ yếu phụ thuộc vào cây mì, cây mía, cây lúa 1 vụ, song do chưa chủ động được nước tưới nên năng suất, hiệu quả cây trồng chưa cao. Gần đây, cùng với sự hướng dẫn giúp đỡ của các cấp, các ngành, bà con đã mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa máy móc vào sản xuất và lựa chọn cây trồng phù hợp nên cải thiện đáng kể năng suất, sản lượng cây trồng và cuộc sống.

Một trong những đổi thay dễ nhận thấy nhất và cũng ghi đậm dấu ấn vai trò của ông Kpă Phinh, ấy là diện mạo nông thôn mới với đường làng sạch đẹp, nhà cửa được sắp xếp hợp lý, ngăn nắp... Chia sẻ về điều này, ông Phinh cho hay, thực hiện đề án xây dựng làng nông thôn mới, Blôm đã tiến hành di dời, bố trí, sắp xếp lại 113 ngôi nhà về vị trí mới.

Ban đầu, việc vận động di dời cũng gặp khó khăn, do người dân quen với nơi ở và nếp sinh hoạt cũ nên ngại thay đổi. Song với phương châm “muốn nói cho dân hiểu thì cần phải hiểu dân”, ông dành thời gian trao đổi, lắng nghe từng tâm tư, nguyện vọng của dân cũng như tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của bà con để đề xuất hình thức hỗ trợ kịp thời.

Ông đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu rõ những thuận lợi khi di dời nhà cửa về vị trí mới như có đất ở rộng rãi, có vườn để trồng cây, trồng rau, có nước sạch... Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tích cực của Trưởng ban công tác Mặt trận làng, chỉ trong thời gian ngắn, các hộ dân đã đồng thuận thực hiện xây dựng làng nông thôn mới.

Để người dân thay đổi tập quán nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm nhà sàn hoặc sát bên nhà ở, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, trước hết ông vận động chính người thân trong gia đình, dòng họ thực hiện. Sau đó, những hộ dân xung quanh thấy được lợi ích rồi làm theo. Đến nay, trên 50% hộ dân trong làng đã làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm cách xa nhà; nhiều hộ đã làm nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh. “Làng hiện có 225 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, trong đó 110 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa 3 năm liên tục”-ông Phinh cho hay.

Cách làm của người Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Blôm 66 tuổi Kpă Phinh là mỗi khi tiếp nhận vụ việc, ông đều lắng nghe lý do từ cả hai phía, sau đó, ông phân tích, giải thích cho từng bên hiểu rõ đúng, sai. Có nhiều vụ mâu thuẫn vợ chồng tưởng chừng không thể hàn gắn nhưng với sự thuyết phục của ông, họ đã quay trở lại với nhau. Mới đây nhất, có trường hợp chồng đòi bỏ vợ, sau khi khuyên nhủ không thành, ông đưa lệ làng ra để răn đe. Khi mềm mỏng, khi cứng rắn, áp dụng văn hóa phong tục với pháp luật, ông đã hóa giải nhiều xích mích, mâu thuẫn, giữ cho các gia đình hòa thuận, buôn làng yên ổn.  

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thành Nam-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Tân-nhận xét: “Về phát triển kinh tế gia đình hay nuôi dạy con cái, ông Kpă Phinh đều rất gương mẫu. Ông còn là người uy tín, hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, xích mích xảy ra trong làng. Công tác vận động nhân dân di dời nhà cửa về nơi ở mới, thực hiện bố trí, sắp xếp lại dân cư theo đề án của huyện, ông Phinh cũng góp tiếng nói quan trọng nhất định”.

 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.