Hy sinh giữa thời bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đất nước và nhân dân luôn nhớ về những người đã hy sinh với sự trân trọng công lao, nhớ ơn những người nằm xuống vì cuộc sống bình yên của nhân dân, vì sự trường tồn của Tổ quốc Việt Nam.


Vậy là điều lo lắng nhất đã xảy ra. 13 trong số 21 thành viên của đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên- Huế đã thiệt mạng khi đi cứu hộ công nhân (CN) ở nhà máy thủy điện Rào Trăng (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế). 13 người mất tích (gồm 11 cán bộ quân đội và 2 cán bộ địa phương, trong đó có thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4)…

Tang thương dồn dập xảy đến với khúc ruột miền Trung sau cơn bão số 6 và mưa lũ hoành hành những ngày qua, con số thiệt hại tài sản và nhân mạng là rất lớn. Ngoài những người dân, đã có thiệt hại sinh mạng của thuyền viên trên tàu Vietship, của những người cán bộ, chiến sĩ Quân khu 4, cán bộ các cơ quan của huyện Phong Điền, của tỉnh Thừa Thiên- Huế. Vì sự an nguy của người dân, của CN nhà máy thủy điện mà những cán bộ, chiến sĩ đã quên mình vào giải cứu CN được báo tin đang bị mất tích. Chấp nhận nguy hiểm rình rập, cả đoàn vượt núi rừng vào với hiện trường. Thế nhưng tai họa đã ụp xuống với đoàn giải cứu. Đoàn 21 người đi từ 14 giờ 12-10, đến 22 giờ cùng ngày ngủ lại Trạm kiểm lâm 67 thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Bồ. Đến 0 giờ ngày 13-10, vụ lở núi xảy ra, đất đá vùi lấp khu nhà, 8 người thoát được ra ngoài, 13 người mất tích.

Trước đó, cùng với các ngư dân gan dạ, những người lính biên phòng, đặc công và lục lượng phòng không đã cứu hộ thuyền viên tàu Vietship 01 bị chìm trên vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị. Sau hơn 50 giờ căng thẳng trong gió mưa bão bùng, biển động dữ dội, đã giải cứu được 8 người cuối cùng trên tàu Vietship 01.

 

Tìm kiếm các nạn nhân mất tích
Tìm kiếm các nạn nhân mất tích


Thật khó nói hết những gian lao, hy sinh của những người lính Cụ Hồ trong cả thời bình này. Họ luôn có mặt ở những điểm nóng để giúp dân khi xảy ra thiên tai, hoạn nạn. Hình ảnh người lính cứu hộ người dân trong lũ, bế từng người già, người bệnh, em bé ra đến nơi an toàn; ngâm mình trong nước gặt lúa giúp dân… đã trở nên quen thuộc, in sâu trong lòng người dân. Những nơi xảy ra sự cố nghiêm trọng, lập tức có những người lính bên cạnh các lực lượng chức năng, lao vào giải cứu, hỗ trợ nhân dân. Và trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, biết bao cán bộ chiến sĩ đã nhường doanh trại cho người về nước cách ly, chăm lo cho người về cách ly từ chỗ ngủ, bữa ăn đến bảo đảm an toàn vệ sinh phòng dịch trong cả khu vực… Đó là sự hy sinh, là tấm lòng cao cả của bộ đội Cụ Hồ luôn trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành…
 

 Đưa các nạn nhân được tìm thấy từ điểm sạt lở ở Trạm Kiểm lâm 67 về Bệnh viện Quân y 268, đóng tại TP Huế, ngày 15-10.
Đưa các nạn nhân được tìm thấy từ điểm sạt lở ở Trạm Kiểm lâm 67 về Bệnh viện Quân y 268, đóng tại TP Huế, ngày 15-10.


Chúng ta đang sống trong thời bình, song những ngày giờ các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ các cơ quan chức năng lao vào hiểm nguy để cứu nạn cứu hộ, để đem lại cuộc sống an lành cho dân- chính là những cuộc chiến không kém phần ác liệt. Sự xả thân để hoàn thành nhiệm vụ của những người vì dân vì nước luôn được khắc ghi. Đất nước và nhân dân luôn nhớ về những người đã hy sinh với sự trân trọng công lao, nhớ ơn những người nằm xuống vì cuộc sống bình yên của nhân dân, vì sự trường tồn của Tổ quốc Việt Nam.

Theo Hoàng Hoa (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.