Chuyện ông Lai "cao tuổi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người dân xã Biển Hồ (TP. Pleiku) quen gọi ông Đào Lai là ông Lai “cao tuổi”. Là bởi, ngoài việc năm nay đã bước sang tuổi 80 thì ông đã trải qua 25 năm cống hiến cho Hội Người cao tuổi của địa phương.  
Tiếp xúc với ông Đào Lai-Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Biển Hồ, ít ai biết năm nay ông đã ở tuổi “xưa nay hiếm”. Vẻ ngoài minh mẫn, nhanh nhẹn và tràn đầy năng lượng tích cực của ông luôn thu hút người xung quanh. Suốt 25 năm qua, ông luôn là hạt nhân của các phong trào Hội, có nhiều cách làm hay góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế-xã hội.
Ông Lai từ Quảng Trị vào Gia Lai lập nghiệp năm 1970. Ông xem mảnh đất này là quê hương thứ hai của mình nên đã cùng gia đình hăng hái lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Năm 1995, khi kinh tế gia đình ổn định, ông quyết định tham gia Hội Người cao tuổi xã Biển Hồ. Với vai trò là Chủ tịch Hội, ông Lai đã chủ động tham mưu giúp Đảng ủy, UBND xã và Hội cấp trên triển khai các giải pháp thiết thực cho hoạt động người cao tuổi.
Dù đã 80 tuổi nhưng ông Đào Lai vẫn rất say mê với công tác Hội. Ảnh: T.D
Dù đã 80 tuổi nhưng ông Đào Lai vẫn rất say mê với công tác Hội. Ảnh: T.D
Chia sẻ bí quyết để có thể đảm nhiệm vai trò “đầu tàu” của Hội trong suốt 25 năm qua, ông Lai chia sẻ: “Xã Biển Hồ là địa bàn có đông dân tộc thiểu số nên ban đầu tôi cũng rất băn khoăn, trăn trở trong việc thu hút hội viên. Nhận thấy vai trò đặc biệt của người cao tuổi là các già làng trong cộng đồng dân cư ở đây, tôi đã tìm tới nói chuyện và phối hợp cùng họ trong việc tuyên truyền, vận động”. Những năm trước đây, một số phần tử xấu đã lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để lôi kéo, kích động một số người dân nhẹ dạ cả tin vượt biên, theo “Tin lành Đê ga”… gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, cùng với chính quyền các cấp, ông Lai đã trực tiếp hướng dẫn các già làng chung tay vận động con cháu, người làng không nghe theo kẻ xấu, không để bị lợi dụng, tích cực tham gia các buổi phát động quần chúng để đấu tranh tố giác tội phạm. Ông Hmrik (làng Ia Nueng, xã Biển Hồ) tâm sự: “Ông Đào Lai là người gắn bó nhiều với những thăng trầm của làng mình. Bằng sự hiểu biết sâu rộng, lý lẽ thuyết phục, có lý, có tình, ông ấy đã tích cực hỗ trợ các già làng tham gia đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động của thế lực thù địch, giúp đỡ người lầm lỡ hoàn lương. Đồng thời, ông Lai cũng là người đi đầu trong công tác xã hội, chăm lo công việc của cộng đồng, xây dựng, phát triển kinh tế và được người dân ở các làng kính trọng, tin yêu”.
Từ những việc làm thiết thực mà ông Đào Lai được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã suốt 5 nhiệm kỳ. Ông luôn đi đầu trong mọi phong trào, từ việc học tập nghị quyết, vận động trẻ em ra lớp, tuyên truyền vận động người dân giữ vệ sinh môi trường, đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Khuyến học... Ngoài ra, ông còn tuyên truyền, vận động hội viên và gia đình tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước như: “Tuổi cao, gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực-cháu con hiếu thảo”… Là người nhiệt tình trong công việc, ngoài thời gian ở cơ quan, những lúc rảnh  rỗi, ông thường xuyên xuống thôn, làng để thăm hỏi hội viên khi ốm đau, chia buồn lúc hữu sự, bệnh tật; trao đổi kinh nghiệm sống, tìm hiểu khó khăn, động viên mọi người sống vui, sống khỏe. Đặc biệt, với tinh thần sống tích cực của mình, ông Lai đã vận động, tổ chức cho người cao tuổi các thôn, làng trên địa bàn xã duy trì hoạt động thể dục thể thao thường xuyên với nhiều loại hình phong phú như: bóng bàn, cầu lông, bắn nỏ, cờ tướng... Đa số hội viên đã nhận thức được hiệu quả trong việc rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, sống vui, sống khỏe, sống có ích. Ông Ksor Kril (làng Sơr) nói: “Tham gia sinh hoạt trong Hội Người cao tuổi, chúng tôi được ông Lai khuyến khích, tạo điều kiện chơi môn thể thao truyền thống của dân tộc mình. Năm nào, tôi cũng giành được giải cao ở môn bắn nỏ”.
Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Lai chia sẻ: “Hội Người cao tuổi xã Biển Hồ có 475 hội viên, trong đó còn 3 hội viên thuộc hộ nghèo. Chúng tôi vẫn thường xuyên quan tâm, tìm nguồn hỗ trợ để giúp các hội viên này có điều kiện vươn lên, tự tin tham gia các hoạt động, phong trào của Hội. Người già luôn là vốn quý cần được phát huy. Khi sức khỏe, tinh thần được nâng cao, người cao tuổi sẽ vững tin đóng góp tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới”. 
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.