Trân trọng từng kỷ vật về Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chúng tôi tới gặp chị Nguyễn Thị Hường - Phó Trưởng phòng Kiểm kê-bảo quản, Bảo tàng Hồ Chí Minh (phố Ngọc Hà, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội) khi bảo tàng đang đóng cửa vì dịch COVID-19. Dù vậy, chị Hường vẫn nhiệt tình đón tiếp, kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện nhỏ, cảm động về những kỷ vật của Bác. Có đôi lúc, chị rơi nước mắt...

 

Các cán bộ lưu trữ bảo quản hiện vật tại kho lưu trữ hiện vật của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: SƠN TÙNG
Các cán bộ lưu trữ bảo quản hiện vật tại kho lưu trữ hiện vật của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: SƠN TÙNG




Bảo quản hơn 17 vạn hiện vật

Bảo tàng Hồ Chí Minh đang có khoảng hơn 17 vạn hiện vật được lưu trữ (tính cả hiện vật trưng bày), bao gồm nhóm hiện vật thể khối, tài liệu giấy, ảnh. Tất cả hiện vật này đều liên quan đến Bác, như những bản thảo do Người viết tay hoặc đánh máy; sách, báo, tài liệu mà Người đã đọc; những vật dụng thường ngày Người dùng khi còn sống.

Ngoài ra, còn có những hiện vật sau này được Bảo tàng Hồ Chí Minh sưu tầm về. Trong đó, có cả những hiện vật là món quà Bác dành tặng cho đồng bào. “Có những gia đình ở nước ngoài, có đồ Bác tặng, họ cũng quay lại đây để tặng hiện vật cho Bảo tàng” - chị Hường kể.

Những kỷ vật của Bác đang được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện tại chỉ là một phần nhỏ trong những sưu tập hiện vật về Người. Chị Hường cho biết: “Hiện vật ở bảo tàng chúng tôi có hai khối lớn, một là hiện vật trong kho, hai là hiện vật trưng bày thường xuyên. Hiện vật trưng bày thường xuyên rất khó để thay đổi, vì ít hiện vật tương tự để thay thế, hoặc chỉ có thể thay thế chúng bằng hiện vật khác khi chúng tôi tiến hành chỉnh lý trưng bày (thường là sau khá nhiều năm).

Chẳng hạn, chúng tôi đang trưng bày bộ áo nâu của Bác. Bác có một vài bộ như thế này, nên có thể định kỳ quay vòng hiện vật, còn với đa phần những hiện vật khác thì không. Hầu hết hiện vật của Bác ở đây đều là duy nhất nên đôi khi, chúng tôi cần phải sử dụng những thủ pháp trưng bày đặc biệt. Bởi, để lưu trữ và bảo quản lâu dài hiện vật, chúng ta cần phải đảm bảo nhiều điều kiện an toàn, an ninh và bảo quản khác nhau”.


 

 



Về công tác bảo quản hiện vật, chị Hường nói, còn phải dựa vào chất liệu của chúng. Mỗi loại chất liệu sẽ có những yêu cầu riêng. Cơ bản sẽ bao gồm yêu cầu về nhiệt độ, độ ẩm tương đối, ánh sáng, môi trường và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiện vật khác nữa. Trong đó, đặc biệt là nhiệt độ và độ ẩm tương đối.

Ví dụ: Ảnh, giấy cần bảo quản trong điều kiện lạnh, khô, nhưng đồ nhựa nếu bảo quản trong cùng điều kiện như vậy sẽ dẫn đến hiện tượng nứt, cong vênh và dễ gãy vỡ. Bởi vậy, hệ thống kho lưu trữ hiện vật tại Bảo tàng Hồ Chí Minh được phân làm nhiều kho chất liệu khác nhau như kho phim ảnh, kho thuỷ tinh, kho giấy, kho kim loại, kho gỗ và kho vải…

Có những hiện vật đã phải trải qua một hành trình rất dài trước khi được đưa đến bảo tàng. Có những hiện vật, theo thời gian đã bị ôxy hoá, đặc biệt là những quyển sách, tài liệu giấy - những chất liệu dễ hư hỏng theo thời gian. Đó cũng chính là thách thức đối với những người làm công tác bảo quản khi phải lên kế hoạch, nghiên cứu và phân tích đánh giá tình trạng của từng hiện vật rồi mới có thể tiến hành bảo quản, tu sửa sao cho vẫn giữ gìn hiện vật một cách nguyên vẹn nhất có thể.

“Những ai làm kiểm kê, bảo quản hiện vật đều phải rất tỉ mỉ, cẩn thận. Bởi sai một chút thôi là không thể cứu vãn được nữa”, chị Hường vừa nói vừa nâng niu tờ hoá đơn mua đồ cho bếp ăn của Bác - một trong những kỷ vật theo chị là biểu hiện chân thực nhất cho sự giản dị của vị cha già dân tộc.

Mỗi kỷ vật về Bác đều đáng trân trọng

Khi chúng tôi nhờ giới thiệu một vài kỉ vật, chị Hường có ấn tượng sâu sắc. Chị cho chúng tôi xem bộ bát đũa, tờ hoá đơn ghi những thực phẩm dùng trong bữa ăn của Người khi còn sống. Với chị, đó là những đồ vật cho thấy rõ nhất sự khiêm nhường, giản dị và gần gũi của Người. Bởi, những chiếc bát, chiếc thìa Người dùng cũng được mua ở chợ Đồng Xuân, hay một ngôi chợ nào đó ở Hà Nội. Bữa cơm của Người cũng thường chỉ là rau muống, dưa cải như bao người dân bình thường khác.

Chị kể, trong quá trình tổng kiểm kê những khối hiện vật nhà bếp của Người, nhìn thấy những thứ đồ gần gũi, thân quen “ngoài sức tưởng tượng”, chị cũng từng rơi nước mắt vì không ngờ một vị lãnh tụ lại giản dị, thân thương đến vậy.

Làm công việc bảo quản hiện vật, đòi hỏi chị phải đọc thêm nhiều và ghi nhớ nhiều hơn những câu chuyện về Bác. Kể lại cho chúng tôi nghe, chị xúc động. Bởi trước khi công tác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, đối với chị, Bác Hồ là một người rất gần nhưng cũng rất xa. Chỉ tới khi được nhìn tận mắt, được tận tay chạm vào những kỷ vật mà Bác để lại, chị mới cảm nhận hết được vị lãnh tụ vĩ đại ấy trong cuộc sống đời thường cũng thật giản dị và gần gũi.


 

 




“Trong kho đồ vải, không có thứ gì là đồ xa xỉ, quần áo của Bác đều rất bình thường đơn giản. Đó là những bộ áo nâu, may bằng vài phin hoặc vải lụa. Quần áo lụa thì đến khoảng những năm 60, Bác mới may vài bộ. Bảo tàng vẫn còn lưu giữ những hoá đơn vải mua và may đồ. Cả những chiếc áo khoác đã sờn, những chiếc áo len đơn giản, Bác vẫn mặc.

Rồi cả những đôi tất trắng, nhiều đôi đã cũ. Bác rất ít khi đi giày. Người thường đi đôi dép cao su, kể cả những lần đi công tác trong nước hay đi nước ngoài. Bác cũng được tặng rất nhiều quà, không chỉ đồng bào miền Bắc đâu, cả miền Nam nữa, rồi cả những người bạn nước ngoài, nhưng Người thường giành những phần quà đó cho những người khác. Rất nhiều hiện vật Người tặng đã quay lại bảo tàng.

Tất cả chúng đều là những kỷ vật giản dị thôi. Phải nhìn thấy những đồ vật đó ta mới thấy, mặc dù là người đứng đầu của một quốc gia nhưng Bác vẫn giản dị, đời thường đến nhường nào” - chị Hường nói.

Nhìn tờ hoá đơn nhà bếp của Người đã mấy chục năm nhưng vẫn được giữ gìn nguyên vẹn, chị Hường không khỏi tự hào. Bởi, “trong Bảo tàng, mọi hiện vật đều được trân trọng như nhau, dù là một chiếc áo hay một tấm giấy thì chúng tôi cũng đều cố gắng để giữ gìn chúng một cách tốt nhất” - theo chị Hường.


 

 
 
 
 
 
 Các cán bộ lưu trữ bảo quản hiện vật tại kho lưu trữ hiện vật của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: SƠN TÙNG
Các cán bộ lưu trữ bảo quản hiện vật tại kho lưu trữ hiện vật của Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: SƠN TÙNG


https://laodong.vn/thoi-su/tran-trong-tung-ky-vat-ve-bac-801025.ldo

Theo Linh Chi – Sơn Tùng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.