Phòng An ninh đối nội xứng danh anh hùng - Kỳ 1: Hai chuyên án hay

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 3 năm nay, Phòng An ninh đối nội (Công an tỉnh) được Bộ Công an đề nghị Chủ tịch nước phong tặng đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Qua một thời gian gắn bó với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, người viết xin được kể lại những sự kiện lẫy lừng nhưng khá thầm lặng của Phòng An ninh đối nội trong nhiều năm qua.
Ngày 2-2-2001, hàng ngàn người dân tộc thiểu số ở một số huyện trong tỉnh bị bọn phản động FULRO trong và ngoài nước kích động, ùn ùn kéo về trung tâm TP. Pleiku biểu tình bạo loạn, gây rối, làm mất an ninh trật tự. Sau khi được chính quyền, đoàn thể các cấp và những người có uy tín phân tích phải trái, chỉ trong 1 ngày, tất cả người dân bị kích động, lôi kéo đã rời TP. Pleiku trở về nhà.
Tuy nhiên, bọn phản động FULRO vẫn không từ bỏ âm mưu chống đối, chúng quyết lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của đồng bào để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết, thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê ga tự trị” tại Tây Nguyên. Ở nước ngoài có các tổ chức phản động như Quỹ người Thượng (MFI) do Ksor Kơk cầm đầu (khi Kơk chết, tổ chức này đã bổ nhiệm con trai là Kơk Dmuen tạm quyền vào ngày 9-1-2019); Hội nhân quyền người Thượng ở Mỹ (MHRO) do Nay Rông cầm đầu; Hội người Thượng tị nạn (MRO) do Rah Lan Ngol cầm đầu và Hội người Thượng Đê ga (MDA) do Siu Y Hlena cầm đầu.
Trong nước thì có 52 đối tượng thuộc 6 nhóm rải rác ở nhiều huyện và TP. Pleiku do tên Yú (còn gọi là Ama Yem, SN 1961, ở xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) cầm đầu, tập trung vào địa bàn phía Nam huyện Đak Đoa và phía Bắc huyện Chư Sê. Tại các vùng này, chúng xây dựng cơ sở, phát triển lực lượng, hoạt động manh động, liều lĩnh, vừa khống chế người dân vừa tổ chức chống phá chính quyền, kể cả việc hạ sát cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.
Đại tá Rah Lan Lâm-Phó giám đốc Công an tỉnh chủ trì cuộc họp với cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội. Ảnh: D.A
Đại tá Rah Lan Lâm-Phó giám đốc Công an tỉnh chủ trì cuộc họp với cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội. Ảnh: D.A
“Trận đánh hoàn hảo”
Trước tình hình đó, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo Công an tỉnh phải nhanh chóng bắt cho bằng được những đối tượng cốt cán, cầm đầu, không để cho chúng phát triển lực lượng gây khó khăn cho ta. Chuyên án B036 theo đó đã ra đời.
Bằng chiến thuật đồng bộ cả công khai lẫn bí mật, Phòng An ninh đối nội phối hợp với nhiều lực lượng khác truy lùng, truy quét bóc gỡ cơ sở trong làng, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ chức tuần tra thị uy... tạo ra thế trận an ninh nhân dân, làm cho bọn cốt cán, cầm đầu rối loạn, không dám nằm im một chỗ mà phải di chuyển khắp nơi nên xuất đầu lộ diện, rơi vào thế giăng bẫy của trinh sát. Trước tình thế như “cá nằm trên thớt”, Yú và một số tên cốt cán khác hoảng loạn tìm đường trốn sang Campuchia. Nắm được ý đồ trốn chạy của Yú, một kế hoạch liên hoàn được Ban chuyên án triển khai thực hiện. Theo đó, 2 trinh sát là người dân tộc thiểu số nhập vai người từ Campuchia thực hiện chỉ đạo của FULRO ở nước ngoài thâm nhập vào nội địa dẫn đường cho bọn chúng vượt biên ra nước ngoài. Ở một nhánh khác, 2 trinh sát đóng giả người của cơ sở bên trong tìm cách tiếp cận các cơ sở của chúng để chuyển “mật thư”, thu xếp cho bọn Yú sớm lên đường. Đúng như lời hẹn trong thư, tất cả tập trung tại ngã ba Hàm Rồng (TP. Pleiku) để xe đón chở lên biên giới. Đúng 0 giờ ngày 4-1-2005, chiếc xe vận tải chở 9 đối tượng, có cả Yú lọt vào vòng vây của ta. Chúng đầu hàng vô điều kiện. Khi Yú biết tài xế và người dẫn đường đều là trinh sát của Phòng An ninh đối nội, hắn lầm bầm “không ngờ”. Tiếp đó, đến tối 8-3-2005, ta bắt tiếp 3 tên theo kiểu này mà cả bọn FULRO trong và ngoài nước đều không hay biết.
Chuyên án khép lại, kẻ địch bất ngờ trước thất bại mà không tìm ra manh mối. Còn “dân trong nghề” thì cho rằng đây là “trận đánh hoàn hảo”.
Chuyên án kéo dài hơn 1.000 ngày
Những năm 2006-2009, nếu có điều kiện theo chân các trinh sát của Phòng An ninh đối nội bám rừng, vượt dốc đến các huyện trong tỉnh mới thấy nỗi gian truân, nguy hiểm mà họ thường gặp. Nào là muỗi đốt gây sốt rét, nào là vắt bám nhiều như kiến. Nhưng ngại nhất là lúc băng rừng bị rắn độc cắn. Mục đích của các trinh sát là tìm bắt cho bằng được tên Kpă Bình tự xưng là tỉnh trưởng FULRO và đồng bọn hoạt động ở địa bàn Chư Sê, Chư Pưh, Phú Thiện, Ayun Pa, Chư Prông, Đak Đoa (Gia Lai) và Ea Hleo (Đak Lak). Qua công tác trinh sát, Ban chuyên án phát hiện toán của Kpă Bình có 26 tên, chia thành 3 nhóm hoạt động ở các địa bàn nói trên bằng tiền của tổ chức FULRO ở nước ngoài. Mục đích của nhóm này cũng giống các nhóm khác là tuyên truyền thành lập cái gọi là “Nhà nước Đê ga”, tổ chức biểu tình bạo loạn. Trong các đối tượng do Kpă Bình cầm đầu có tên Siu Byơi (huyện Chư Sê) hoạt động cực kỳ ma mãnh. Siu Byơi đã chỉ đạo cho gia đình đào hầm ngụy trang để hắn ẩn náu, khi cần thì trốn thoát. Miệng hầm được ngụy trang từ bếp ăn và đào ra tới giếng nước nên rất khó phát hiện. Thường các buổi tối, đêm khuya, Siu Byơi lén lút ra rừng gặp Kpă Bình cùng đồng bọn tổ chức hàng chục cuộc họp với hàng trăm lượt đối tượng tham gia. Đáng chú ý là trong đó có 6 cuộc họp tuyên truyền chủ trương biểu tình bạo loạn cho số cốt cán và 2 cuộc họp tuyên truyền kích động nhân dân. Chúng đã chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu, lương thực, thực phẩm, gậy, dao, ná... để khi cần thiết thì tổ chức biểu tình bạo loạn ngay. Ngoài ra, bọn chúng còn khống chế hàng loạt cán bộ cơ sở và nhân dân, gây hoang mang trong quần chúng đến mức có người phải tự sát như ông Siu Bum-Trưởng thôn Su B, xã Ia Hla, huyện Chư Pưh.
Nhận thấy tình hình vô cùng phức tạp nên Ban chuyên án quyết định tấn công. Bằng những biện pháp và kế hoạch cụ thể, các trinh sát cũng đã “câu” được Kpă Bình, Kpă Chin, Siu Byơi và Kpuih Kre ra khỏi “hang” để bắt sống. Trong năm 2009, hàng chục đối tượng khác cũng cùng chung số phận. Chuyên án này đã bóc gỡ 464 đối tượng là cơ sở FULRO tại 62 làng thuộc 17 xã của 3 huyện (Chư Sê, Chư Prông, Phú Thiện), phá nhiều khung cấp tỉnh, quận, xã, làng, thu giữ hơn 50 điện thoại và nhiều tài liệu, vũ khí thô sơ khác mà bọn chúng dùng để hoạt động liên lạc và chỉ đạo chống phá Nhà nước ta.
DUY ANH

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.