Chủ nhà hàng có tấm lòng nhân ái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sinh ra trong gia đình nghèo khó, từ nhỏ, chị Trình Thị Kim Liên (tổ 7, phường An Phú, thị xã An Khê) đã phải đi làm thuê để kiếm tiền đỡ đần cha mẹ nhưng vẫn rất chịu khó học tập. Với nỗ lực vươn lên, vài năm gần đây, chị nhanh chóng vươn lên trở thành bà chủ của chuỗi nhà hàng bề thế ở An Khê, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương và có điều kiện giúp đỡ người nghèo.

 

Vượt khó làm giàu  

Chị Liên sinh năm 1986 trong gia đình có 3 anh, chị em. Mẹ chị quanh năm đau ốm, cha không có việc làm nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, từ khi 11 tuổi, Liên đã biết nhặt sắt vụn, ve chai bán kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Trong thời gian học THCS và THPT, dù phải tranh thủ làm thêm đủ thứ việc nhưng Liên vẫn luôn đạt thành tích học tập xuất sắc. Đến khi theo học Trường Trung cấp Pháp lý (tỉnh Lâm Đồng), chị cũng phải đi phụ bán quần áo, bưng bê, rửa chén ở các quán cơm, nhà hàng hoặc dạy kèm để lấy tiền đóng học.

Nắm trong tay 1 quán cơm, 2 nhà hàng kinh doanh ẩm thực, vợ chồng chị Liên đã tạo công ăn việc làm cho hơn 20 lao động địa phương. Ảnh: Ngọc Minh
Nắm trong tay 1 quán cơm, 2 nhà hàng kinh doanh ẩm thực, vợ chồng chị Liên đã tạo việc làm cho hơn 20 lao động địa phương. Ảnh: Ngọc Minh



Tốt nghiệp Trường Trung cấp Pháp lý, chị Liên xin vào làm việc ở UBND phường An Tân (thị xã An Khê). Nhưng do không hài lòng với vị trí công việc, đầu năm 2014, chị xin nghỉ để ra ngoài kinh doanh. Sau đó, chị khăn gói ra Đà Nẵng theo học một khóa về kỹ thuật chế biến các món ăn. Cuối năm 2014, chị vay mượn tiền của người thân, bạn bè và vay ngân hàng được tổng cộng hơn 300 triệu đồng rồi thuê mặt bằng mở quán ăn mang tên Thiên Đường. Với nhiều món ăn mới lạ hấp dẫn, được chế biến cầu kỳ, giá cả phải chăng, quán Thiên Đường được nhiều người lựa chọn tìm đến. “Trước khi mở quán, tôi dự tính khoảng 3 tháng đầu không có lãi. Không ngờ ngay tháng đầu tiên, tôi đã thu về 70 triệu đồng”-chị Liên nói.

Không những nhanh chóng trả nợ được tiền vay của người thân và ngân hàng, nhờ kinh doanh phát đạt, vợ chồng chị Liên còn tích góp mua được 2 mảnh đất trên đường Hoàng Hoa Thám. Tại đây, vợ chồng chị xây dựng nhà hàng Thiên Đường 2, đồng thời trả mặt bằng quán Thiên Đường cho người khác. Cùng thời gian này, vợ chồng chị Liên mở quán cơm bình dân tại địa chỉ 171 đường Quang Trung. Nhờ làm ăn có uy tín nên quán ăn, nhà hàng của vợ chồng chị Liên tấp nập người ra vào. Có được chút vốn liếng nào, vợ chồng chị đầu tư vào kinh doanh bất động sản.

Đầu năm 2019, vợ chồng chị Liên tiếp tục đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây nhà hàng Thiên Đường Palace (số 01 đường Quang Trung). Chị cho biết: “Nhà hàng rộng hơn 6.500 m2, có 2 sảnh, sức chứa hơn 1.000 khách. Nhà hàng còn có khu ẩm thực ngoài trời, nhà xe, vườn hoa cây cảnh, vườn rau sạch đáp ứng nhu cầu khách hàng”.

Quan tâm giúp đỡ người nghèo

  Chị Trình Thị Kim Liên (phường An Phú, thị xã An Khê) hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Ảnh: N.M
Chị Trình Thị Kim Liên (phường An Phú, thị xã An Khê) hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Ảnh: N.M



Tự lập từ bé nên chị Liên thấu hiểu nỗi vất vả của những người đi làm thuê làm mướn. Khi có cơ hội, chị luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ người lao động, nhất là thanh-thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã An Khê. Bạn trẻ Nguyễn Phạm Thành Khá (thôn 3, xã Xuân An)-sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh-chia sẻ: “Gia đình tôi có 5 anh chị em, ba mẹ đều làm ruộng nên kinh tế rất khó khăn. Khi học lớp 11, tôi xin vào làm tại nhà hàng Thiên Đường. Chị Liên đã giúp tôi có nơi ăn chốn ở và tạo điều kiện cho tôi trong suốt thời gian học THPT, giúp tôi thực hiện ước mơ thi vào trường đại học yêu thích. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hơn 1 tháng nay, tôi phải nghỉ học. Chị Liên lại tạo điều kiện cho tôi có việc làm với thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng, nuôi cơm 3 bữa/ngày”.

 Nắm trong tay 1 quán cơm và 2 nhà hàng kinh doanh ẩm thực, vợ chồng chị Liên đã tạo việc làm cho hơn 20 lao động địa phương với mức lương 3,5-5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, chị dành hơn 30 triệu đồng để giúp đỡ người già neo đơn, hộ nghèo tại phường An Phú và An Tân.

Bà Nguyễn Thị Kiều Dzinh-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Tân-nhận xét: “Nhằm chung tay giúp đỡ các hộ nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà hàng Thiên Đường Palace đã hỗ trợ 200 kg gạo. Nhiều năm nay, nhà hàng thường xuyên giúp đỡ hộ có hoàn cảnh khó khăn, người mắc bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ Hội Người cao tuổi địa phương… Việc làm này của chị Liên đã giúp những người nghèo vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

 

 NGỌC MINH


 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.