Tấm gương vượt khó của một đảng viên trẻ tiêu biểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trung sĩ Phạm Thái Sơn, học viên lớp 21a, Đại đội 21, Tiểu đoàn 2, chuyên ngành Quản lý bảo vệ biên giới, Học viện Biên phòng được rất nhiều cán bộ, giảng viên, học viên đánh giá cao. Đảng viên trẻ Phạm Thái Sơn được biết đến là tấm gương của ý chí nghị lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn phấn đấu học tập, rèn luyện tốt và có những hoạt động hướng về cơ sở đóng góp tích cực cho cộng đồng.

 Trung sĩ Phạm Thái Sơn (bên phải) trao đổi kiến thức học tập với đồng đội tại Học viện Biên phòng. Ảnh: V.L
Trung sĩ Phạm Thái Sơn (bên phải) trao đổi kiến thức học tập với đồng đội tại Học viện Biên phòng. Ảnh: V.L



Qua câu chuyện với Trung sĩ Phạm Thái Sơn được biết, Sơn vốn sinh ra trong một gia đình nghèo thuộc huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Không những thiếu thốn về vật chất, khi mới lên 9 tuổi, em đã phải chịu tổn thất lớn về tinh thần khi mẹ qua đời sau cơn bạo bệnh. Từ đó, Sơn lớn lên trong tình thương yêu của ông bà nội. Như hiểu được hoàn cảnh gia đình, thiếu thốn tình cảm và sự vất vả của ông bà, từ nhỏ, Sơn luôn chăm ngoan, cố gắng học tập tốt. Suốt nhiều năm học bậc tiểu học, trung học cơ sở, Sơn luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc của nhà trường. Sau khi hoàn thành bậc trung học cơ sở, cậu học trò vùng cao này đã đăng ký dự thi và đậu vào Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh với ước mơ sau này được làm giáo viên.

Rời bàn tay của ông bà nội, cậu học sinh 15 tuổi về thành phố thuê trọ gần trường học và xin đi phụ việc sau những giờ lên lớp để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, 3 năm học liên tục, Sơn đều đạt học sinh xuất sắc. Đặc biệt, khi đang là học sinh lớp 12, Sơn đã đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Lịch sử. Không chỉ học giỏi, cậu học trò nghèo còn năng nổ tham gia các hoạt động phong trào của lớp, của trường. Với những thành tích đạt được, Sơn đã được bồi dưỡng, kết nạp Đảng khi còn là học sinh lớp 12. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Sơn đã được tuyển thẳng vào Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để được làm giáo viên theo ước mơ từ thuở bé... Nhưng khi dần trưởng thành, cùng với mong muốn của ông bà nội, cậu học trò nghèo muốn trở thành một người lính Biên phòng.

Gác lại những ưu tiên của học sinh giỏi cấp quốc gia, Sơn đã quyết định làm thủ tục và thi đậu vào Học viện Biên phòng. Cũng như nhiều học viên khác, thời gian đầu, do chưa thích nghi với môi trường quân đội nên em cũng có những bỡ ngỡ. Nhưng sau đó, Sơn luôn cố gắng học tập, rèn luyện, tích cực tham gia các phong trào của Học viện phát động. Sơn ngày càng hòa nhập tốt hơn, được các giảng viên, học viên yêu mến. Năm học 2018-2019, Sơn đạt giải Nhì phong trào Tuổi trẻ sáng tạo lần thứ 11 của Học viện Biên phòng và nhiều giải thưởng khác... Nói về kinh nghiệm học tập, Trung sĩ Phạm Thái Sơn cho biết: “Ngoài học trên lớp, thư viện chính là nơi để em tìm tòi, lựa chọn những đầu sách hay để nghiên cứu. Đối với những môn học khó, những vấn đề trừu tượng, em luôn trao đổi với bạn bè và ghi chép vào sổ học tập, tranh thủ giờ giải lao sau mỗi giờ giảng để nhờ thầy, cô giáo giải đáp. Ngoài ra, em cũng tìm đọc nhiều bài báo viết về Biên phòng để hiểu hơn về lực lượng, học tập những cách làm hay và có phương pháp luận đa chiều”.

Cùng với việc học tập trên giảng đường, đảng viên trẻ Phạm Thái Sơn luôn tích cực, nhiệt huyết tham gia các phong trào từ thiện hướng về đồng bào nghèo nơi biên giới. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Trung sĩ Phạm Thái Sơn đã cùng các học viên vận động, tổ chức chương trình tình nguyện “Tết yêu thương – Ươm mầm tri thức” dành tặng những món quà ý nghĩa cho đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, được chính quyền địa phương đánh giá cao.

Nhắc đến quá trình phấn đấu của đảng viên trẻ, Thượng tá Phạm Công Chính, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 cho biết: “Chúng tôi hiểu rất rõ hoàn cảnh, quá trình phấn đấu, vươn lên trong học tập của học viên Phạm Thái Sơn. Có thể nói, để có được thành tích ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, luôn tích cực, chịu khó trong học tập. Đây là một tấm gương sáng cho nhiều học viên khác trong đơn vị noi theo”.

Khi nói về những dự định, ước mơ sắp tới, đảng viên trẻ Phạm Thái Sơn tâm sự: “Em rất muốn sau khi ra trường công tác, cùng với nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị thì sẽ tham gia dạy học cho trẻ em vùng cao còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là những học sinh nghèo có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống để các em có thể thay đổi cuộc sống”. 

 

Theo V.L (bienphong)

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.