Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn sáng tạo, đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục tỏa sáng trong các phong trào thi đua, tích cực phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.



Gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua

Thời gian qua, công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở được Hội CCB các cấp xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là mục tiêu then chốt của phong trào thi đua. Các cấp Hội đã tích cực cử cán bộ trực tiếp xuống các thôn, làng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Đak Đoa tham quan mô hình kinh tế của cựu chiến binh Hoàng Văn Thể (thứ 2 từ trái qua).  Ảnh: P.L
Cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Đak Đoa tham quan mô hình kinh tế của cựu chiến binh Hoàng Văn Thể (thứ 2 từ trái qua). Ảnh: P.L



Để làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp các thế hệ CCB, phát triển hội viên, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh, từ năm 2018, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã cụ thể hóa chỉ tiêu, biện pháp thi đua thực hiện 2 đột phá: xây dựng Hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội cơ sở và chi hội. Các cấp Hội luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt; kịp thời phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của địa phương; thông tin các sự kiện thời sự chính trị nổi bật, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, hội viên.

Một trong những kết quả nổi bật của các cấp Hội CCB trong thời gian qua là phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều cán bộ, hội viên đã nỗ lực vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống. Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, toàn tỉnh hiện có 305 trang trại, 4.158 gia trại, 47 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã và 667 điểm kinh doanh dịch vụ do hội viên Hội CCB làm chủ. Trong số này, nhiều hội viên có mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, doanh thu từ 500 triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm như: CCB Ngô Công Đoan (huyện Đức Cơ); CCB Nguyễn Ngọc Tuyến, Bùi Văn Dũng (huyện Ia Grai); CCB Nguyễn Văn Gác, Nguyễn Anh Tuấn (huyện Chư Prông); CCB Hoàng Duy Hoàn (huyện Phú Thiện); CCB Nguyễn Thị Kim Oanh, Nguyễn Thị Kim Loan (TP. Pleiku); CCB Đoàn Hà Tiên (thị xã An Khê); CCB Phạm Văn Trường, Lê Khả Thiết (huyện Mang Yang)…

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, với phương châm “CCB Gia Lai nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp Hội đã chủ động tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Kết quả, Hội đã vận động gia đình hội viên hiến 63.080 m2 đất vườn và hoa màu trên đất trị giá hàng chục tỷ đồng không nhận tiền đền bù; đóng góp trên 10 tỷ đồng cùng hàng chục ngàn ngày công xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng… Điển hình là Hội CCB phường Ia Kring (TP. Pleiku) đã vận động cán bộ, hội viên, nhân dân hiến 4.618 m2 đất, tháo dỡ 2.304 m2 tường trị giá gần 3 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đưa vào sử dụng các tuyến đường trên địa bàn phường như: Lê Quý Đôn, Tuệ Tĩnh, Nguyễn Đường, Nguyễn Thái Bình…; đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng để sửa chữa, làm mới và lắp đặt hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng gần 3 km đường hẻm thuộc các tổ 2, 5, 8, 10. Hay các cá nhân điển hình: ông Nguyễn Văn Gác (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông) xây dựng 2 trạm hạ thế với kinh phí 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân thôn Grang II có điện sinh hoạt, hỗ trợ kinh phí sửa chữa hội trường thôn; ông Lê Đình Bá hiến 1.500 m2 đất để mở rộng đường giao thông ở làng Kop (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa)…

Nghĩa tình đồng đội

Quan tâm, giúp đỡ hội viên khó khăn là một nội dung trọng tâm trong công tác hàng năm của các cấp Hội CCB toàn tỉnh Gia Lai. Trong đó, việc xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” luôn được các cấp hội hết sức coi trọng.

Chúng tôi có dịp cùng ông Nguyễn Kỳ Ngộ-Chủ tịch Hội CCB TP. Pleiku đến thăm một gia đình hội viên nghèo vừa được Hội hỗ trợ xây nhà tình nghĩa trong năm 2019. Ông Ngộ cho biết, Hội CCB thành phố có gần 4.500 hội viên, trong đó còn 6 hội viên thuộc hộ nghèo và 10 hội viên nhà ở dột nát. Vừa qua, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của tỉnh đã hỗ trợ 50 triệu đồng (25 triệu đồng/người) để sửa chữa nhà cho 2 hội viên có nhà ở xuống cấp. Hội CCB thành phố cũng đã kêu gọi hội viên đóng góp thêm 15.000 đồng/người/năm để hỗ trợ hội viên khó khăn cũng như thực hiện các phong trào của Hội. Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, Hội hỗ trợ 5 gia đình hội viên (mỗi gia đình 3 triệu đồng) để xây dựng nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phát triển kinh tế để vươn lên làm giàu. Ảnh: Đ.T
Nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phát triển kinh tế để vươn lên làm giàu. Ảnh: Đ.T



Anh Rah Lan Đam (làng Chuét 2, phường Thắng Lợi) là một trong 2 hội viên vừa được Hội CCB TP. Pleiku hỗ trợ số tiền 20 triệu đồng để xây nhà. Đây là hội viên CCB duy nhất có nhà ở dột nát tại phường. Ngoài số tiền được hỗ trợ, anh Đam vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng và mượn thêm người thân để xây ngôi nhà có 2 phòng ngủ, phòng khách và phòng bếp. Anh Đam cho biết: “Tôi rất cảm kích trước sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội CCB thành phố. Nhờ có sự hỗ trợ của Hội, tôi quyết tâm vay mượn thêm để xây nhà. Hiện tại, vợ chồng tôi đang làm bốc vác thuê cho các nhà xưởng. Cứ kiên trì, chịu khó làm lụng thì rồi sẽ trả hết nợ”.

5 năm qua, các hội viên đóng góp Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của Hội CCB tỉnh được hơn 3,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã hỗ trợ xóa 281 nhà dột nát cho hội viên nghèo. Các cấp Hội còn khảo sát, đánh giá thực trạng đời sống của CCB, tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng kế hoạch, biện pháp hỗ trợ hội viên khó khăn. Đồng thời, động viên CCB nêu cao ý thức tự lực, tự cường vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, trước hết tập trung vào các hộ CCB nghèo, vùng có nhiều hội viên là người dân tộc thiểu số khó khăn, nơi tỷ lệ hộ nghèo cao… Từ các nguồn vốn vay và quỹ nội bộ của Hội CCB các cấp hỗ trợ, tỷ lệ hộ hội viên nghèo giảm từ 7,55% (năm 2014) xuống còn 4,84% (năm 2019); số hộ hội viên khá, giàu tăng mạnh, từ 9.420 hộ (năm 2014) lên 12.176 hộ (năm 2019).

Ông Nguyễn Xuân Trương-Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh-chia sẻ: Cán bộ, hội viên Hội CCB toàn tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Ở vị trí công tác nào, đảm nhận nhiệm vụ nào thì phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn luôn tỏa sáng trong mỗi hội viên. “Trong giai đoạn 2019-2024, Hội CCB các cấp tiếp tục phát huy tình đồng đội gắn kết, son sắt, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn. Hội phấn đấu mỗi năm xóa nhà dột nát, tạm bợ cho ít nhất 44 hội viên; mỗi năm giảm 1-1,5% hộ hội viên nghèo, riêng vùng đặc biệt khó khăn giảm 2-2,5%, không có trường hợp tái nghèo”-Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh thông tin thêm.                                

 

* Ông Nguyễn Hữu Nhớ-Chủ tịch Hội CCB thị trấn Đak Đoa (huyện Đak Đoa):


Trước đây, tôi công tác tại Đại đội vận tải (Sư đoàn 375) đóng tại TP. Đà Nẵng. Sau khi phục viên, năm 1995, tôi cùng gia đình đến lập nghiệp tại làng Piơm (thị trấn Đak Đoa). Tôi luôn tự dặn bản thân rằng dù khó khăn đến mấy, nếu mình có quyết tâm thì sẽ thực hiện tốt mọi việc. Tích cóp dần dần, đến nay, tôi đã gầy dựng được mô hình kinh tế gồm: 1 ha hồ tiêu, 6 ha cà phê, một cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng, đem lại thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm. Là Chủ tịch Hội CCB thị trấn Đak Đoa, tôi đã vận động các hội viên có điều kiện kinh tế ổn định thực hiện chương trình “4 hội viên khá giả giúp đỡ 1 hội viên khó khăn”; hình thức giúp đỡ có thể là tiền, cây giống hoặc hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Ngoài ra, Hội CCB thị trấn cũng thường xuyên tổ chức các chương trình tặng quà cho hội viên các xã khó khăn trên địa bàn huyện như: Hà Đông, Đak Sơ mei. Qua những hoạt động này, các hội viên ngày càng đoàn kết để đưa phong trào Hội không ngừng đi lên.

* Ông Chế Văn Đủ-Chủ tịch Hội CCB phường Ia Kring (TP. Pleiku):

Trong phong trào chung tay chỉnh trang đô thị, Hội CCB phường luôn bám sát sự chỉ đạo của Hội cấp trên và phối hợp với Mặt trận, đoàn thể ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên và bà con nhân dân. Để công tác vận động đạt kết quả cao, bản thân tôi và các hội viên luôn thực hiện việc nói đi đôi với làm, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Tôi đã hiến 80 m2 đất trước nhà để cùng mọi người mở rộng đường Nguyễn An Ninh.

 THỦY BÌNH


 

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.