ĐBQH tỉnh Gia Lai đóng góp nhiều ý kiến vào Dự thảo Luật Kiến trúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 8-11, kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tham gia thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Kiến trúc, đây là dự thảo luật cho ý kiến lần đầu theo quy trình xây dựng luật. 
Các đại biểu Quốc hội của Đoàn đại biểu Quốc hội Gia Lai nhất trí cao và thể hiện sự cần thiết đối với việc xây dựng và ban hành Luật Kiến trúc. Trên cơ sở hệ thống pháp luật và dự thảo Luật Kiến trúc, các đại biểu đã đóng góp ý kiến để hoàn thiện dự thảo.
Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Cường-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng: Việc ban hành dự thảo là cần thiết để quản lý về kiến trúc, cần nhìn nhận kiến trúc là một ngành nghệ thuật, chọn lọc tinh hoa nhân loại, tạo không gian sống, môi trường hoạt động. Nhưng cần chú trong đến phòng cháy, nổ. Đại biểu đề nghị cần có cơ chế riêng đối với “di tích lịch sử nói chung, khu phố cổ nói riêng”.
Về thẩm quyền phê duyệt kiến trúc, đại biểu đề cao trách nhiệm của Chính phủ trong xây dựng, phê duyệt quy hoạch không gian kiến trúc quốc gia và của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đồng thời gộp quy định Hội đồng Kiến trúc Quốc gia (tại Điều 13) vào Điều 31 của Dự thảo, quy định về trách nhiệm của Chính phủ trong kiến trúc, Chính phủ cũng cần tính toán để xây dựng quy hoạch không gian kiến trúc quốc gia và khu vực. Bên cạnh đó, đại biểu băn khoăn về năng lực phê duyệt quy hoạch, quản lý kiến trúc của cấp xã, cấp huyện và đại biểu đề nghị cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch của cấp huyện
Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tham gia thảo luận tổ. Ảnh: Vũ Định
Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tham gia thảo luận tổ. Ảnh: Vũ Định
Nhìn nhận ở góc độ lịch sử về ảnh hưởng của văn hóa kiến trúc của các nước, khu vực đối với kiến trúc Việt Nam, đại biểu Quốc hội Đinh Duy Vượt đề nghị cần cân nhắc việc xây dựng Luật Kiến trúc bên cạnh các Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở… khi kiến trúc Việt Nam đã ổn định. Tuy nhiên, đại biểu góp ý cho dự thảo trong bảo tồn bản sắc dân tộc trong các công trình mang tính đặc thù địa phương, nhất là các vùng dân tộc thiểu số, như nhà Rông; kiến trúc các công trình tôn giáo cũng cần phải đưa vào diện quản lý. 
Tiếp cận dưới góc độ hoàn thiện hệ thống pháp luật, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Phương cho rằng: Dự thảo Luật Kiến trúc cần phù hợp với các luật liên quan, trong đó Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 là cơ sở để xây dựng các văn bản luật. Ví dụ, Luật Quy hoạch đã được Quốc hội thông qua năm 2017 (hiện đã tiến hành sửa đổi những văn bản luật liên quan đến Luật Quy hoạch trong kỳ họp này). Do vậy, Luật Kiến trúc cần tránh sự chồng chéo đối với Luật Quy hoạch và văn bản luật đã sửa đổi Luật Quy hoạch; việc bổ sung nghề kiến trúc vào danh mục kinh doanh cần quy định trong Luật Đầu tư cho phù hợp với văn bản luật; Luật Kiến trúc và Luật xây dựng, như cấp giấy phép xây dựng phải phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc là chưa phù hợp. Đại biểu góp ý đối với các nội dung khác  như: Quản lý kiến trúc; thành lập Hội đồng kiến trúc; thẩm quyền cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề kiến trúc để tạo điều kiện phát trển liên tục nghề nghiệp; bổ sung quy trình chuyển đổi, công nhận hành nghề kiến trúc đối với người nước ngoài. 
Đa số các đại biểu trong Tổ thảo luận đều thể thiện đồng tình với đại biểu Bùi Văn Cường về năng lực thẩm quyền phê duyệt kiến trúc của cấp xã, cấp huyện và đề nghị cần xem xét phê duyệt kiến trúc địa phương theo hướng “cấp trên phê duyệt cho cấp dưới”, như: Chính phủ phê duyệt cho cấp tỉnh, cấp tỉnh phê duyệt cho cấp huyện, cấp huyện phê duyệt cho cấp xã.
Vũ Định

Có thể bạn quan tâm

Nhân lên tình yêu biển đảo

Nhân lên tình yêu biển đảo

(GLO)- Trong 2 năm (2021-2022), Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức thành công 2 cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo theo hình thức trắc nghiệm online. Qua đó, khơi gợi, hun đúc tình yêu biển đảo trong các tầng lớp nhân dân.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận

(GLO)- Sáng 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 17 điểm cầu cấp huyện. Các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
"Đại thụ" làng Phung

"Đại thụ" làng Phung

(GLO)- Hơn 20 năm qua, với vai trò Trưởng thôn rồi Trưởng ban Công tác Mặt trận làng Phung (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh), ông Siu Bi Ai đã vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.
Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

Phần thưởng xứng đáng cho người có uy tín ở Gia Lai

(GLO)- Từ ngày 10 đến 15-12, Công an tỉnh tổ chức cho 30 người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và một số tỉnh miền Trung. Đây là hoạt động thường niên nhằm động viên những người có uy tín có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc“.
Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

Gương sáng "tốt đời-đẹp đạo"

(GLO)- Từ các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện phương châm sống “tốt đời-đẹp đạo“, đồng bào theo đạo Công giáo và Tin lành đã góp phần cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

Chư Sê ưu tiên tín dụng chính sách cho vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai đang tập trung giải ngân các nguồn vốn cho vay hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi nghề theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP của Chính phủ cho các xã và thôn, làng đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

Thủ tướng: Chủ động hơn nữa trong việc phối hợp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh

(GLO)- “Các cấp Hội cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các cấp, các ngành chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân; động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, quan tâm, tạo điều kiện giúp nhau sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo, làm giàu hợp pháp“-Là nội dung Thông báo số 365/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

Xứng đáng là cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Trong số 299 chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 vừa được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tuyên dương tại Thủ đô Hà Nội, Gia Lai có 5 cá nhân. Trở về từ hội nghị, mọi người rất tự hào và quyết tâm phấn đấu trở thành những “thỏi nam châm“ trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân như lời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dặn dò.
Gương sáng làng Dôr 1

Gương sáng làng Dôr 1

(GLO)- Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Yơu (làng Dôr 1, xã Glar, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới và đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.