"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để góp phần vào thành công của đại hội Đảng bộ các cấp, một trong những nội dung quan trọng là phải làm tốt đề án nhân sự, tức là lựa chọn cán bộ xứng đáng để bầu vào cấp ủy và các chức vụ quan trọng.
Lựa chọn được cán bộ tốt bầu vào cấp ủy, vào Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư đảm đương trọng trách được giao là công việc có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Nếu không chọn được người hội đủ đức-tài thì cũng sẽ khó có thể đạt được mục tiêu nhiệm vụ đặt ra, khó có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bác Hồ đã từng chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”.   
  Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư tại Đại hội Đảng bộ xã Sró (huyện Kông Chro). Ảnh: NGỌC MINH
Bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư tại Đại hội Đảng bộ xã Sró (huyện Kông Chro, Gia Lai). Ảnh: NGỌC MINH
Thứ nữa, đây là vấn đề quan trọng vì trên thực tế, tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy đề bạt... đủ kiểu đã diễn ra, là nỗi nhức nhối đối với Đảng và xã hội. Chống chạy chức, chạy quyền, chạy quy hoạch vì vậy được Đảng chủ trương phát động và đấu tranh mạnh mẽ. Đã chạy là không có động cơ trong sáng, đàng hoàng, là không khách quan, dân chủ, công bằng. Đã chạy là vi phạm các nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Điểm cuối của con đường chạy chọt dù bằng hình thức gì thì cũng dẫn tới chỗ: không có được cán bộ cần tìm, không có được cán bộ tốt. Và không có cán bộ tốt lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, phát động, nêu gương đi đầu thực hiện nhiệm vụ được giao thì cũng có nghĩa chủ trương, phong trào, kế hoạch không mang lại kết quả tốt, chưa nói có thể là hậu quả với các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Về điều này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng-người khởi xướng và “đốt lò” tiêu diệt tham nhũng, tiêu cực đã yêu cầu các tổ chức Đảng và toàn xã hội phải thực hiện nghiêm, không né tránh, khoan nhượng. “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi, củi khô gì cũng phải cháy”, “Kỷ luật vài ba người để cứu muôn người”, cần thiết như vậy nên phải ra sức làm, ra sức thực hiện là thông điệp mạnh mẽ, đanh thép của người đứng đầu Đảng và Nhà nước. Có làm được như vậy thì Đảng ta mới thực sự trong sạch vững mạnh, mới củng cố vững chắc niềm tin và tình yêu của nhân dân với Đảng, mới xứng tầm yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo đất nước, đáp ứng sự ký thác của quốc gia, dân tộc.
Việc xây dựng đề án nhân sự, lựa chọn cán bộ có vai trò vô cùng quan trọng đối với thành công của đại hội, của tổ chức, bộ máy, của sự nghiệp. Vì vậy, không phải chỉ đến đại hội lần này mà kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn chú trọng đặc biệt công tác cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Lựa chọn, đánh giá cán bộ là công việc rất khó. Do đó yêu cầu công tác cán bộ của Đảng gắn với quy trình hết sức chặt chẽ, từ tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, cất nhắc, luân chuyển, thực hiện quy trình công tác cán bộ thận trọng, chặt chẽ. Khâu tổ chức, nhà tổ chức phải công tâm, khách quan, không vì động cơ, sức ép gì. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ phải sâu sắc, lấy ý kiến một cách đồng bộ, thực hiện đúng quy trình và đề bạt, bổ nhiệm trên tinh thần công tâm, không vì lợi ích cá nhân, không vì sự quen biết, trao đổi quyền lợi giữa cá nhân với cá nhân, đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Cũng theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, người làm tổ chức là phải đi tìm cán bộ tốt, cán bộ hay chứ không phải để cán bộ đi tìm tổ chức. Và chỉ khi làm được điều đó cùng với cơ chế, quy trình, thủ tục đảm bảo mới có được đội ngũ cán bộ đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu, đủ phẩm chất, năng lực tổ chức và lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng giao phó. Làm được điều đó cũng có nghĩa tổ chức đã sàng lọc kỹ càng, chặn đứng nhóm lợi ích trong bộ máy các cấp vốn rất nguy hiểm như cảnh báo của nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Ngọc Hoàng. Làm được điều đó cũng có nghĩa chúng ta đã ngăn chặn nạn “hậu duệ, tiền tệ, quan hệ, đồ đệ” méo mó trong công tác cán bộ. Như có lần Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại một hội nghị: “Chọn người tài chứ không phải người nhà”. Làm được như vậy là kiên trì mục tiêu tối thượng vì tương lai quốc gia, dân tộc, khát vọng thịnh vượng đất nước mà Đảng chủ trương và phấn đấu thực hiện không mệt mỏi.
Chưa bao giờ công tác cán bộ lại quan trọng như lúc này, nhất là khi đại hội Đảng bộ các cấp diễn ra theo kế hoạch đã được chuẩn bị kỹ càng. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ trăn trở cùng sự vững tin vào chất lượng, hiệu quả, kết quả của công tác này khi một loạt câu hỏi được giải quyết khoa học, thỏa đáng: Đánh giá cán bộ hay sắp xếp, bố trí cán bộ là quan trọng? Khắc phục tình trạng “chạy chức, chạy quyền” hay “thân quen, cánh hẩu”? Chú trọng đặc biệt phẩm chất hay năng lực, hoặc coi trọng cả hai? Vì sao quy trình thì đúng nhưng bố trí con người cụ thể lại sai? Chính sách tạo ra động lực để cán bộ tâm huyết gắn bó với sự nghiệp là gì?...
Đối với Gia Lai, việc triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch số 248-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, thành công của đại hội thí điểm, đại hội điểm và đại hội đại trà các tổ chức cơ sở Đảng vừa qua là những kinh nghiệm quý để tiếp tục chỉ đạo áp dụng, thực hiện chung cho đại hội Đảng bộ các cấp thời gian tới. Đặc biệt, như trên đã nói, thực hiện tốt công tác cán bộ, đưa vào nhân sự đại hội những người đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, phẩm chất, năng lực để có thể gánh vác trọng trách do Đảng giao phó có ý nghĩa quan trọng không chỉ với nhiệm vụ đặt ra từ nghị quyết của một nhiệm kỳ.
 THẤT SƠN

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

(GLO)- Sáng sớm 11-1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào từ ngày 11 đến 12-1-2023, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone.
Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

Hội Nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị

(GLO)- Những năm qua, Hội Nông dân các cấp đã tích cực tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“.
Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 6/1, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về: Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch COVID-19; Đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Quốc hội về việc chuyển tiếp thực hiện một số chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"

(GLO)- Tại hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức chiều 4-1, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá tình hình, kết quả công tác PCTN, tiêu cực cũng như đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này trong thời gian tới.
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc sau kỳ họp thứ chín

(GLO)- Sáng 5-1, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Gia Lai gồm các ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yang Bắc (huyện Đak Pơ) sau kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng, tiêu cực

(GLO)- Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng triển khai thực hiện công tác đấu tranh phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực ở đơn vị, địa phương một cách nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, ngày càng đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Năm 2023: "Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả"

Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhiệm vụ ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, nhân dân chờ mong, đòi hỏi ngày càng lớn, song chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2023, đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2022.
Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

Xã luận: Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu của năm bản lề quan trọng

(GLO)- Năm 2023 là dấu mốc quan trọng để Gia Lai phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Hai năm đầu nhiệm kỳ, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự điều hành linh hoạt của Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tận dụng thời cơ, lợi thế, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đã đặt ra. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025 mà Đại hội đã đề ra, cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, nhất là trong năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ.
Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

Hiệu quả phong trào "Dân vận khéo" trong các đơn vị quân đội

(GLO)- Chiều 27-12, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Võ Thanh Hùng-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo 17 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh.
Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

Đề cao các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng ở cơ sở

(GLO)- Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương lĩnh chính trị và Điều lệ Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.
Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

Gia Lai tổng kết công tác nội chính năm 2022

(GLO)- Sáng 27-12, tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Đồng chí Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

Phòng-chống tham nhũng, tiêu cực: Phản hồi tích cực từ dư luận xã hội

(GLO)- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa tổ chức điều tra dư luận xã hội về hiệu quả công tác phòng-chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Cuộc điều tra nhằm thu thập ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mức độ quan tâm, hiệu quả của công tác PCTN, tiêu cực trên địa bàn tỉnh thời gian qua; trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực trong thời gian tới.
Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

Chư Păh phát huy vai trò đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ

(GLO)- Tại huyện Chư Păh, các tổ chức Đảng phân công đảng viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, làng phụ trách hộ, nhóm hộ nơi cư trú. Việc này vừa phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, tạo mối liên hệ thân thiết với người dân, vừa đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

Kông Chro nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

(GLO)- Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Kông Chro quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát giúp Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời đánh giá đúng ưu điểm của tổ chức Đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ hạn chế, khuyết điểm để khắc phục và xử lý nghiêm minh vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.