Quả đào tốt cho tiêu hóa, chống cả ung thư nhưng những người sau tuyệt đối không nên ăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quả đào giàu vitamin và nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại quả này.

Lợi ích khi ăn đào
Cung cấp dinh dưỡng
Trung bình một quả đào đã có tới 13,2% lượng vitamin C bạn cần mỗi ngày. Chất dinh dưỡng này giúp cơ thể chữa lành vết thương và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động mạnh mẽ.
Chúng còn có thể giúp loại bỏ các gốc tự do, các hóa chất có liên quan đến bệnh ung thư.
Lọc độc tố ra khỏi thận
Chất kali có trong đào là công cụ lọc thận tuyệt vời, giảm khả năng mắc bệnh viêm thận hay sỏi thận. Kali kết hợp các loại vitamin khác có trong đào giúp thận và lá gan hoạt động tốt.
Vì vậy bạn nên uống nước ép đào giúp làm sạch đường ruột, cải thiện chức năng thận và loại bỏ các độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể.
Tốt cho thị lực
Chất chống ôxy hóa được gọi là beta-carotene được tìm thấy trong quả đào giúp chúng có màu vàng cam đẹp mắt. Chất này khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A, nó không chỉ tốt cho sức khỏe thị lực của bạn, mà còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể hoạt động bình thường.
Tốt cho tiêu hóa
Một quả đào trung bình có thể cung cấp cho bạn từ 6% đến 9% lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày. Thực phẩm giàu chất xơ có thể bảo vệ bạn khỏi các vấn đề sức khỏe như tiểu đường, bệnh tim và ung thư đại trực tràng. Bổ sung đủ chất xơ còn có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón.
Duy trì cân nặng hợp lý
Ăn một quả đào bạn chỉ cần tiêu thụ ít hơn 60 calo, chúng cũng không có chất béo bão hòa, cholesterol hoặc natri.
Thêm vào đó, thực phẩm giàu chất xơ này còn đem đến cảm giác no lâu, bạn cần mất nhiều thời gian mới cảm thấy đói trở lại.
Bổ sung vitamin E
Không chỉ có quả hạch, đào cũng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin E cho cơ thể bạn. Chất chống ôxy hóa này rất quan trọng đối với nhiều tế bào của cơ thể bạn.
Chúng cũng giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh, giúp mở rộng các mạch máu để hạn chế hình thành các cục máu đông.
Giữ cho xương khỏe mạnh
Kali có thể giúp cân bằng những tác động xấu nếu bạn ăn quá nhiều muối. Chúng cũng có thể làm giảm huyết áp, hạn chế khả năng bị sỏi thận và loãng xương.
Tốt cho đường ruột
Nếu bạn gặp vấn đề về dạ dày, thì nên thử một bữa ăn nhẹ với đào. Chúng có kết cấu mềm, ít chất xơ hơn trái cây tươi và dễ tiêu hóa. Chúng con có thể giúp làm dịu dạ dày khó chịu, giảm tiêu chảy và đầy hơi.
Giảm sưng, viêm
Thành phần phenolic có trong đào là loại thuốc kháng viêm tự nhiên tuyệt vời. Hàm lượng vitamin A cao trong đào có tác dụng chữa sưng, đau khớp. Vì vậy, những người mắc bệnh gút hoặc viêm khớp nên ăn đào thường xuyên.
Phòng chống ung thư
Quả anh đào có chứa axit ellagic và cồn perillyl (POH), hai chất này được các nhà nghiên cứu tôn sùng là các hợp chất có hiệu quả thần kỳ trong việc chống lại bệnh ung thư. Axit ellagic được công nhận là phương thức hiệu quả nhất có khả năng ngăn ngừa ung thư do đặc tính chống ung thư và chống gây đột biến của nó. POH đã được chứng minh là sẽ loại bỏ các protein cần thiết để tế bào ung thư phát triển, điều này đã được thử nghiệm và thành công trên nhiều bệnh ung thư khác nhau.
Chống lão hoá
Quả đào chứa kẽm, một chất có đặc tính chống lão hoá. Nó đồng thời làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới bằng cách làm tăng hormone testosterone trong cơ thể.

Những người đại kỵ với quả đào
Người bị tiểu đường
Quả đào có chứa một lượng đường lớn (cứ 100 gram đào chứa 7 gram đường). Do đó, người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn loại quả này. Ăn vào có thể khiến bệnh càng thêm trầm trọng.
Phụ nữ mang thai
Nhiều người truyền tai nhau rằng phụ nữ mang thai ăn đào sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, trẻ sinh ra bị câm điếc hoặc có nhiều lông trên người. Thực chất, đây chỉ là tin đồn vô căn cứ. Không có bất cứ nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng vấn đề này.
Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều đào vì loại quả này có tính nóng, dễ gây ra tình trạng xuất huyết. Ngoài ra, lượng đường trong đào lớn cũng có thể ảnh hưởng đến những người bị tiểu đường thai kỳ. Do đó, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 2-3 quả đào/tuần để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Người bị suy nhược cơ thể
Người bị suy nhược cơ thể, nhiều bệnh trong người hoặc chức năng tràng vị kém không nên ăn đào. Bởi loại quả này chứa lượng dưỡng chất lớn, không dễ tiêu hóa, khiến dạ dày làm việc căng thẳng và gây ra mệt mỏi.
Do đào có tác dụng phá huyết nên người bị xuất huyết giảm tiểu cầu không nên ăn loại quả này.
Người bị nóng trong
Người bị nóng trong với những triệu chứng như: miệng khô, đau họng, chảy máu cam… tốt nhất là không ăn để tránh tình trạng nóng nhiệt càng nghiêm trọng hơn.

Những lưu ý quan trọng cần nhớ khi ăn đào
Không ăn với số lượng lớn
Mỗi người chỉ nên ăn một quả đào mỗi ngày là đủ, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng calo, dẫn đến thừa năng lượng, nó sẽ gây nóng và khó chịu, không có lợi cho sức khỏe. Do đó, ăn đào tốt cũng cần phải vừa đủ. Tiêu thụ quá mức có thể dễ dàng dẫn đến quá nóng.
Nên rửa sạch đào trước khi ăn
Do đào có lớp lông tơ dày và cứng, để loại bỏ lớp lông tơ này, nhiều thương lái đã dùng đến hóa chất có tính tẩy rửa mạnh để loại bỏ lớp lông này để quả đào trông bóng đẹp hơn. Do đó vô tình làm cho lớp vỏ đào "nạp" vào những hóa chất tẩy rửa độc hại.
Để an toàn, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên rửa đào với nước ấm để loại hết lớp lông còn lại trên vỏ quả. Sau đó dùng nước vo gạo đặc có pha thêm 1 chút muối nhạt ngâm đào trong 5-7 phút. Nước gạo có tính kiềm sẽ giúp loại bỏ các hóa chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu còn sót lại trên vỏ quả.
Không kết hợp cùng thịt ba ba
Thịt ba ba chứa nhiều đạm còn đào lông chứa nhiều axit malic. Loại axit này sẽ làm cho đạm bị biến chất khi kết hợp, giá trị dinh dưỡng mất đi.
Không ăn cùng cua
Đào có chứa nhiều vitamin C, yếu tố vi lượng, chất xơ cần thiết cho cơ thể có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa trong khi cua tính hàn lạnh. Ăn chung với nhau dễ gây đau bụng, tiêu chảy.
Theo Thanh Huyền (Tổng hợp/TPO)

Có thể bạn quan tâm