Nha đam mát lành cũng có thể thành 'cực độc' nếu không sử dụng đúng cách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nha đam có nhiều vi chất tốt cho sức khỏe nhưng sử dụng không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả không ngờ.
Nha đam (lô hội), tên khoa học Aloe vera, A. barbadensis, A. vulgaris là một chi gồm nhiều loài khác nhau, nguồn gốc từ Bắc Phi. Một số nhà khoa học lớn tại Hoa Kỳ và Nhật Bản đã tiến hành nghiên cứu chính thức trên thực nghiệm và lâm sàng trong nhiều năm đã chứng minh được hiệu quả của nha đam đối với sức khoẻ con người là rất lớn.
 
 
Công dụng của nha đam
Theo Đông y, nha đam có vị đắng, có tính mát có khả năng quy kinh vào các kinh can vị, đại đường. Nha đam được dùng để thanh nhiệt, thông tiện, điều trị các tình trạng như can có thực nhiệt, đại tiện bí, tiểu nhi cam tích phong kinh phong, giảm độc ba đậu.
Theo y học hiện đại, nha đam có các tác dụng như:
- Kháng khuẩn, gây tê, làm dịu các vết thương nhanh chóng.
- Nha đam được dùng để bào chế thành các thuốc trị mụn nhọt, chàm, nấm da…
- Nha đam có tác dụng làm chậm quá trình oxy hóa, chống oxy hóa, giải độc, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể….
 
 
Những tác dụng không mong muốn khi sử dụng cây nha đam
Tác dụng làm đẹp và chữa bệnh của cây nha đam đối với chúng ta rất lớn. Nhưng nếu sử dụng nha đam không hợp lý cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng cho cơ thể do đó chúng ta phải tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi sử dụng. Dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi sử dụng cây nha đam:
Trong nước ép nha đam có chứa rất nhiều anthraquinone, đây là một loại chất có tác dụng nhuận tràng nên khi chúng ta sử dụng nhiều nước ép nha đam có thể gây ra tiêu chảy. Nếu tình trạng tiêu chảy nghiêm trọng hơn có thể gây mất nước, chuột rút và đau quặn.
Nha đam có thể phản ứng đối với loại thuốc mà các bạn đang sử dụng. Một số loại thảo mộc có phản ứng với nước nha đam gây ra tình trạng tiêu chảy và mất nước như: rễ đại hoàng, thầu dầu, rễ vỏ cây… Nếu sử dụng chung nước ép nha đam cùng với tỏi sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, giảm lượng đường trong máu và nồng độ kali trong cơ thể.
Nước nha đam có thể gây ra những phản ứng dị ứng với một số biểu hiện như: phát ban, khó thở, ngứa, đau cổ họng, đau ngực… Mủ của cây nha đam có thể gây ra nhiều ảnh hưởng bất lợi đối với cơ thể. Nó có thể làm khiến cho một vài căn bệnh trở nên trầm trọng hơn như viêm đại tràng, viêm ruột thừa, bệnh Crohn, tắc ruột, đau dạ dày, bệnh trĩ và loét. Ngoài ra, trong một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng chúng ta có thể bị viêm gan nếu sử dụng nước ép nha đam.
Cơ thể có thể bị mất cân bằng điện giải hoặc mất nước nếu sử dụng nước nha đam chưa qua chế biến. Nó cũng có thể thay đổi màu nước tiểu từ hồng sang màu đỏ.
Nước ép nha đam cũng có thể làm giảm nồng độ kali trong cơ thể gây suy nhược cơ bắp và rối loạn nhịp tim do đó tuyệt đối không nên cho trẻ em và người cao tuổi sử dụng.
Nếu uống nước ép nha đam trong một thời gian dài có thể gây pseudomelanosis coli, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Nước ép nha đam làm giảm lượng insulin trong cơ thể dẫn đến tình trạng giảm lượng đường trong máu. Vì vậy khi những người bị mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh hạ đường huyết muốn sử dụng nước ép nha đam cần phải hỏi ý kiến bác sĩ.
Thận có thể bị tổn thương do lượng máu bị tích tụ trong xương chậu khi sử dụng quá nhiều nước ép nha đam.
Nếu kéo dài thời gian sử dụng nước ép nha đam, bạn có thể gặp phải tình trạng bị táo bón.
 
 
Những người tuyệt đối không được ăn nha đam
Người dễ bị dị ứng
Uống nước trái cây nha đam có thể gây phản ứng dị ứng như phát ban da hoặc phát ban, ngứa, khó thở, đau ngực và cổ họng.
Nước ép nha đam có chứa một chất gọi là anthraquinone (thuốc nhuận tràng), có thể gây tiêu chảy nếu được thực hiện với số lượng lớn. Tiêu chảy nặng có thể gây đau, chuột rút và mất nước.
Người bị bệnh lý thận
Người bị bệnh lý thận không nên dùng nha đam vì trong nhựa cây khi tích lũy sẽ gây suy thận.
Người huyết áp thấp, hoặc đang dùng những loại thuốc làm giảm đường huyết
Không nên uống nước nha đam vì nó làm cho quá trình điều trị trở nên phức tạp hơn khó kiểm soát đường huyết của người bệnh. Tránh dùng nha đam nếu bị dị ứng với hành, tỏi.
Phụ nữ mang thai và cho con bú
Nghiêm cấm sử dụng nước ép nha đam. Nó có thể kích thích các cơn co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai, dẫn đến khuyết tật bẩm sinh và sẩy thai. Phụ nữ đang cho con bú cũng nên tránh tiêu thụ nước ép nha đam, vì nó có chứa anthraquinon có thể dẫn đến tiêu chảy. Nha đam cũng được coi là không an toàn cho trẻ em dưới 12 tuổi.
Người bị tiểu đường
Một vài nghiên cứu cho thấy, gel nha đam có tác dụng giảm mức đường huyết. Nếu bạn bị đái tháo đường thì không nên sử dụng lô hội vì nó sẽ làm rối loạn nhịp tim, rối loạn chỉ số đường huyết làm cho quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn hoặc có thể gây ra một vài biến chứng như hôn mê, lú lẫn…
Người bệnh tim mạch hoặc đang sử dụng các loại thuốc
Các loại thuốc chữa suy tim, thuốc lợi tiểu, thuốc kháng đông, thuốc chống rối loạn nhịp tim không nên dùng các sản phẩm từ cây nha đam vì nó sẽ làm giảm ion kali trong cơ thể, gây tiêu chảy, giảm hiệu quả của thuốc và gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn.
Người mắc bệnh trĩ
Khi dùng nha đam nhất là có lẫn nhựa cây sẽ gây kích thích đại tràng. Chất aloin có trong nhựa cây sẽ làm cho niêm mạc ruột co bóp mạnh hơn, làm bệnh phát triển nặng hơn.
Nghiêm cấm sử dụng nước ép nha đam. Nó có thể kích thích các cơn co thắt tử cung ở phụ nữ mang thai, dẫn đến khuyết tật bẩm sinh và sẩy thai. Phụ nữ đang cho con bú cũng nên tránh tiêu thụ nước ép nha đam, vì nó có chứa anthraquinon có thể dẫn đến tiêu chảy. Nó cũng được coi là không an toàn cho trẻ em dưới 12 tuổi.
Bệnh nhân sau phẫu thuật
Bệnh nhân nên dùng nha đam do tác dụng làm giảm đường huyết nên nha đam sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát mức đường huyết trong và sau phẫu thuật. Nên ngưng dùng nha đam ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.
Những người cao tuổi hay người thường bị đầy bụng, ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa
Không nên dùng cây nha đam và các sản phẩm từ lô hội vì cây nha đam có đại kị với những người có tính hàn, thân nhiệt thấp, bụng dạ tiêu hóa kém.
Bệnh nhân nên dùng nha đam do tác dụng làm giảm đường huyết nên lô hội sẽ gây khó khăn trong việc kiểm soát mức đường huyết trong và sau phẫu thuật. Nên ngưng dùng nha đam ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật.
Người bị các bệnh đường tiêu hóa, viêm gan
Nước trái cây nha đam có chứa mủ, một thành phần trong đó có nhiều rủi ro sức khỏe. Nó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe như viêm đại tràng, bệnh Crohn, viêm ruột thừa, túi thừa, tắc ruột, bệnh trĩ, đau dạ dày và loét. Ngoài ra còn có các báo cáo trong đó đề xuất của viêm gan do tiêu thụ nước ép nha đam.
Nước ép nha đam có chứa một chất gọi là anthraquinone (thuốc nhuận tràng), có thể gây tiêu chảy nếu được thực hiện với số lượng lớn. Tiêu chảy nặng có thể gây đau, chuột rút và mất nước.
Theo Thanh Huyền (Tổng hợp/TPO)

https://tienphong.vn/nha-dam-mat-lanh-cung-co-the-thanh-cuc-doc-neu-khong-su-dung-dung-cach-post1443604.tpo

Có thể bạn quan tâm