Lợi ích không ngờ của trái bơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên trang JAHA của Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết ăn quả bơ (ảnh) ít nhất 2 lần/tuần giúp giảm 21% nguy cơ đau tim so với người không ăn.

Các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan (Mỹ) đã theo dõi hơn 68.000 phụ nữ và 41.000 nam giới tham gia 2 cuộc nghiên cứu dài hạn Nurses’ Health Study (tạm dịch: Nghiên cứu sức khỏe của các điều dưỡng) và Health Professionals Follow-up Study (tạm dịch: Nghiên cứu theo dõi sức khỏe) của chính phủ Mỹ. Người tham gia được theo dõi về các yếu tố nguy cơ của bệnh mạn tính.

 

 


Khi bắt đầu nghiên cứu, tất cả người tham gia đều không mắc các bệnh như ung thư, tim mạch vành và đột quỵ. Định kỳ 4 năm/lần trong vòng 30 năm, người tham gia phải hoàn thành bảng câu hỏi về chế độ ăn uống.

Một khẩu phần bơ trong nghiên cứu là 80 gram. Khi theo dõi những người ăn bơ thường xuyên và thay thế một nửa khẩu phần bơ động thực vật, trứng, sữa chua, phô mai trong một ngày bằng lượng bơ tương đương, kết quả cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 16 - 22%.

Khi thay bơ bằng các loại hạt, ô liu và các loại dầu thực vật, tác dụng giảm nguy cơ tim mạch được giữ nguyên. Các nhà khoa học cũng cho biết không tìm thấy tác dụng của bơ trong việc giảm nguy cơ đột quỵ.

“Nghiên cứu này là bằng chứng cho thấy quả bơ có những lợi ích sức khỏe. Cải thiện việc ăn uống bằng một chế độ lành mạnh, nhiều rau xanh, hoa quả là cần thiết”, nhà dịch tễ học Cheryl Anderson, thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nhận xét trên CNN.

 

Theo TẤN NGỌC (TNO)

Có thể bạn quan tâm