Ăn khoai lang theo cách này, bạn đánh mất lợi ích cho tim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khoai lang là lương thực chính ở nhiều nơi trên thế giới. Khoai là nguồn cung cấp chất xơ, kali, vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.
Tuy nhiên, bạn ăn khoai lang như thế nào, có gọt vỏ hay không? Nếu có, điều này có thể là một sai lầm!
Từ khoai lang đỏ, trắng hay tím, bạn đều nên giữ nguyên vỏ khi ăn. Nó không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian gọt vỏ, mà còn mang lại lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời khi để nguyên vỏ, theo trang tin tức Yahoo News.

Nghiên cứu cho thấy vỏ khoai lang là cả một kho chất xơ vô cùng có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu cho thấy vỏ khoai lang là cả một kho chất xơ vô cùng có lợi cho sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Tại sao bạn nên ăn khoai lang cả vỏ?
Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và chất xơ dồi dào. Tuy nhiên, điều ấn tượng nhất là giá trị dinh dưỡng của vỏ khoai lang. Nghiên cứu cho thấy vỏ khoai lang là cả một kho chất xơ vô cùng có lợi cho sức khỏe.
Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí khoa học Agronomy đã kiểm tra giá trị dinh dưỡng khác nhau của khoai lang chưa gọt vỏ và bỏ vỏ, đồng thời cũng phân tích thành phần của vỏ khoai lang.
Kết quả đã phát hiện ra rằng gọt vỏ đã làm mất đi 64% chất xơ so với không gọt vỏ. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn khoai lang cả vỏ là tốt nhất để duy trì hàm lượng chất xơ cao, theo Yahoo News.
Mặc dù thành phần dinh dưỡng của vỏ khoai lang tương tự như phần bên trong khoai lang, nhưng theo nghiên cứu phần vỏ này chứa nhiều vitamin và khoáng chất như mangan, kali, các vitamin như A, C và E.
Tương tự, một nghiên cứu, vừa được công bố năm nay trên tạp chí về khoa học và công nghệ thực phẩm Food Research, đã xem xét những lợi ích sức khỏe tiềm ẩn của việc kết hợp bột vỏ khoai lang trong bánh quy.
Kết quả đã cho thấy hàm lượng chất xơ trong thực phẩm tăng lên đáng kể khi thêm bột vỏ khoai lang vào bột bánh quy. Cụ thể, bánh quy có bột vỏ khoai lang có hàm lượng chất xơ cao gần gấp 3 so với đối chứng - tăng từ 0,8% lên 2,3% chất xơ theo trọng lượng, theo Yahoo News.

Chất xơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Shutterstock
Chất xơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Shutterstock
Vậy, tại sao chất xơ lại quan trọng như vậy?
Chất xơ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà đầu tiên là giúp giảm mức cholesterol, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Sau đó, nó giúp kiểm soát đường huyết và thúc đẩy vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, giúp nhuận trường tốt, theo Yahoo News.
Ngoài ra, chất xơ có thể giúp cảm thấy no trong thời gian dài hơn, từ đó giúp giảm cân.
Hướng dẫn chế độ ăn uống 2020-2025 của Mỹ khuyến nghị nên ăn ít nhất 25 gram chất xơ mỗi ngày đối với phụ nữ và 31 gram chất xơ đối với nam giới. Trong khi 1 củ khoai lang nướng vừa phải có khoảng 5 gram chất xơ - đây cũng là một trong những thực phẩm giàu chất xơ hàng đầu. Nhưng điều quan trọng là phần lớn chất xơ nằm trong vỏ khoai lang, theo Yahoo News.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm