Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đột ngột bỏ cà phê?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mặc dù cà phê có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng một số người có thể nên bỏ cà phê. Và bạn sẽ biết được những ai nên bỏ cà phê ở cuối bài.
Nhưng nếu muốn bỏ cà phê, tốt nhất bạn nên giảm dần dần và cho cơ thể thời gian để thích nghi với những thay đổi.
Cơ thể chúng ta trở nên phụ thuộc vào cà phê, và bỏ cà phê một cách đột ngột có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu, còn được gọi là cai caffein.
Sau đây trang tin Bright Side sẽ tiết lộ điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đột ngột bỏ cà phê.
1. Bạn có thể bị đau đầu
 
Bỏ cà phê một cách đột ngột có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu. Ảnh: Shutterstock
Bỏ cà phê một cách đột ngột có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu. Ảnh: Shutterstock
Nếu bạn đã từng thức dậy với một cơn đau đầu khủng khiếp, một tách cà phê nóng, mạnh mẽ có thể làm cho cơn đau này tan biến. Nguyên nhân là do cà phê làm co các mạch máu trong não.
Khi bạn bỏ cà phê, các mạch máu giãn nở ra, làm tăng lưu lượng máu lên não. Cơ thể có thể phản ứng với sự thay đổi đột ngột của lưu lượng máu bằng những cơn đau đầu kéo dài trong khi não thích ứng với lưu lượng máu tăng lên, theo Bright Side.
2. Bạn có thể cảm thấy lo lắng hơn
Cơ thể bạn đã phụ thuộc vào cà phê. Cắt cà phê đột ngột có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và căng thẳng.
Và nếu bạn đã quen với việc uống cà phê với đường hoặc sữa, bạn còn có thể gặp thêm các triệu chứng cai đồ ngọt, điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng hơn nữa.
3. Có thể ảnh hưởng đến làn da
Lo lắng có thể khiến bạn đổ mồ hôi và tim đập nhanh hơn, đồng thời cũng không tốt cho làn da. Bởi vì nó kích hoạt sản xuất hoóc môn căng thẳng cortisol, ảnh hưởng đến lỗ chân lông và khiến da tiết ra nhiều chất nhờn hơn.
Từ đó, có thể dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, mụn đầu đen và da trông bóng nhờn. Căng thẳng và lo lắng thậm chí có thể khiến da bị lão hóa sớm.
 
Bỏ cà phê, bạn có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn. Ảnh: Shutterstock
Bỏ cà phê, bạn có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn. Ảnh: Shutterstock
4. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn
Một trong những triệu chứng khó chịu nhất khi cai caffein là buồn nôn. Bụng khó chịu và buồn nôn có thể khiến bạn nôn nao, theo Bright Side.
Nếu bạn cảm thấy hơi chóng mặt vào buổi sáng, chỉ cần tách cà phê yêu thích là bạn ổn ngay. Nhưng một khi bạn bỏ cà phê, cơ thể bạn cần thời gian để thích nghi với những thay đổi này và có thể phản ứng bằng cảm giác chóng mặt. Cố gắng ngồi hoặc nằm xuống nếu bạn cảm thấy chóng mặt. Các triệu chứng này thường kéo dài đến 9 ngày, và cơ thể bạn cần thời gian để làm quen với sự thay đổi.
5. Bạn có thể cảm thấy khó tập trung hơn
Cà phê có thể cải thiện sự tập trung của bạn. Caffeine làm tăng mức adrenaline, khiến huyết áp của bạn tăng lên và cũng kích thích não.
Thiếu vắng caffeine, bạn có thể gặp khó khăn trong việc tập trung, nhưng rồi cơ thể bạn cũng sẽ quen dần, theo Bright Side.
Những ai có thể nên bỏ cà phê?
Đó là những người mắc một số bệnh như trào ngược dạ dày, hội chứng ruột kích thích, tăng nhãn áp, động kinh, rối loạn giấc ngủ, hay lo lắng, phụ nữ mang thai và cho con bú. Trước đây, cả người bệnh tim cũng được khuyên nên bỏ cà phê, nhưng nghiên cứu mới nhất cho thấy người bị bệnh tim nên uống 2 - 3 ly cà phê mỗi ngày, theo hãng tin CNN.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm