Chuối tiêu: Loại quả ngon bổ rẻ, vị thuốc đường tiêu hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuối tiêu chứa nhiều kali, chất xơ, canxi, vitamin khoáng chất... đồng thời là vị thuốc tốt cho đường tiêu hóa, giúp nhuận tràng, chữa tiêu chảy và kiết lỵ.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị Ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3 - chia sẻ, chuối tiêu có tên khoa học Musa sapientum L, thuộc họ chuối Musacae.
Chuối tiêu có nhiều chất dinh dưỡng rất cần thiết cho trẻ em, người cao tuổi và những người lao động thể lực và trí óc.
"Khi lao động nặng nhọc kéo dài mất nhiều năng lượng, cơ thể thường phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho các cơ bắp. Trong những trường hợp này, đường glucoza trong chuối chín ăn vào sẽ được hấp thu nhanh vào máu, bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hóa, giúp người lao động phục hồi sức khỏe nhanh chóng", bác sĩ Vũ chia sẻ.
Lợi ích của chuối tiêu
Giúp xương chắc khỏe
Chuối không chứa nhiều hàm lượng canxi nhưng chúng lại có khả năng thúc đẩy hấp thu canxi nhờ chất fructooligosaccharides.
Giúp tinh thần và thể chất khỏe mạnh và phấn chấn
Trong chuối có hàm lượng kali phong phú giúp cung cấp và khôi phục năng lượng hiệu quả, bạn sẽ được nạp đủ nguồn năng lượng để vận động liên tục trong vòng 90 phút.
Trong chuối còn có hàm lượng cao chất trytophan giúp bạn giảm căng thẳng và stress. Mang lại tâm trạng vui vẻ, thoải mái và suy nghĩ tích cực hơn.

Chuối tiêu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Chuối tiêu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh: Shutterstock
Cải thiện dạ dày, nhuận tràng
Từ trước đến nay chuối vẫn là loại trái cây được mệnh danh là thần dược trị táo bón và hệ tiêu hóa.
Duy trì huyết áp, tốt cho tim mạch
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, ăn chuối sẽ giúp duy trì huyết áp ở mức trung bình, giảm nguy cơ huyết áp cao và đột quỵ, cung cấp lượng lớn vitamin B6.
Hỗ trợ giảm cân, đẹp da, nâng cao hiệu quả tập luyện
Chuối giúp kiềm chế các cảm giác thèm ăn, duy trì lượng đường trong máu ở mức ổn định, giúp giảm cân mịn da và săn chắc các múi cơ trong cơ thể, ngăn cản tình trạng mất nước.
Giàu hàm lượng vitamin C, giúp sản xuất collagen
Trong một quả chuối cung cấp 15% lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. Vitamin C sẽ giúp cơ thể chống chọi lại với nhiều loại bệnh, giúp bảo vệ mạch máu, sản xuất collagen kết nối với các cơ, xương và các mô khác trong cơ thể.
Hàm lượng kali cao, tốt cho tim mạch
Bạn không thể nào không nhắc đến chuối là thực phẩm giàu kali nhất. Một quả chuối trung bình cung cấp tới 422 mg kali tương đương 9% hàm lượng kali cần thiết cho một ngày để có sức khỏe ổn định.
Kali còn giúp cho cơ bắp săn chắc bài tiết lượng muối dư thừa ra ngoài cơ thể, ngoài ra kali còn giúp cho tim mạch hoạt động tốt hơn, đảm bảo nhịp tim và huyết áp ở mức độ bình thường.
Giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa
Một quả chuối chỉ khoảng 105 calo nhưng lại chứa tới 12% chất xơ, chất xơ là một thành phần quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa, giảm được nguy cơ bệnh tim và thậm chí là một số loại ung thư.
Mặt khác chất xơ cũng là chất giúp duy trì vóc dáng và giảm cân. Bởi lẽ chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng calo tiêu thụ ở trong một thời gian dài.
Tác dụng chữa bệnh của chuối tiêu
Theo tài liệu Ấn Độ, chuối tiêu xanh phơi sấy ở nhiệt độ thấp, tán bột, ăn hằng ngày có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của màng nhầy lót bên trong dạ dày. Chúng giúp kích thích tạo thêm những tế bào sản xuất chất nhầy, làm cho màng nhầy dày lên chống lại khả năng gây loét và hàn gắn các vết loét đã có. Các loại chuối tiêu chín và xanh phơi khô ở nhiệt độ cao không kích thích tăng trưởng màng nhầy.
Quả chuối tiêu chín có vị ngọt, tính rất lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, chỉ khát, nhuận tràng, giải độc. Vỏ quả chuối tiêu chín, vị ngọt, chát, tính ôn, sát trùng.
Quả chuối tiêu xanh được dùng chữa bệnh tiêu chảy và kiết lỵ. Quả chuối tiêu chín nhuận tràng, làm dịu, thúc đẩy sự lên da non ở các vết thương tổn trong viêm ruột kết có loét, chống các rối loạn ruột và dạ dày, đặc biệt là chống các bệnh tiêu chảy cấp và mạn tính, bệnh viêm ruột, táo bón, bệnh thiếu vitamin C.
Vỏ quả chuối tiêu chữa lỵ, đau bụng, thổ tả. Ngày 15-30 g sắc uống. Dùng ngoài, sắc lấy nước rửa những chỗ mẩn ngứa, lở loét. Bột quả chuối tiêu xanh để phòng và chữa loét dạ dày. Vỏ quả chuối xanh có tác dụng làm se, diệt nấm. Nhựa của quả chuối xanh chữa hắc lào.
"Tuy nhiên chuối giàu hydrat cacbon, do đó người bệnh đái tháo đường không nên sử dụng quá nhiều", bác sĩ Vũ khuyến cáo.

Giàu dinh dưỡng, vitamin khoáng chất

Trong thành phần của chuối tiêu xanh có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao.

Trong 100 g chuối xanh chứa 89 calo; 1,09 g protein; 0,03 g chất béo; 22,8 g carbohydrate; 2,6 g chất xơ; 12 g đường; 5 mg canxi; 22 mg photpho; 0,26 g sắt, 358 mg kali; 0,15 mg kẽm; 1 mg natri. Ngoài ra, trong chuối còn chứa hàm lượng lớn vitamin C, vitamin A, vitamin E, vitamin K, vitamin B6...

Trong 100 g chuối tiêu chín có 1,5 g protein, 0,4 g axit hữu cơ, 22,4 g glucid, 0,8 g xenluloza, cung cấp 100 calo. Mức cung cấp năng lượng này vượt xa các loại quả ngọt khác như cam, đu đủ chín, nhãn, vú sữa.

Lượng chất glucid có trong chuối tiêu chín được đánh giá ở mức rất cao, tồn tại ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%). Đây là những loại đường tự nhiên quý của quả chín, dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

Theo Lê Cầm (TNO)

Có thể bạn quan tâm