Cứ ăn hoài những thực phẩm này, bạn sẽ tăng nguy cơ bị mù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chế độ ăn với thực phẩm phong phú, đủ chất và cân bằng góp phần tăng cường sức khỏe. Ngược lại, chế độ ăn uống nghèo nàn có thể dẫn đến vô số vấn đề sức khỏe, gồm cả thoái hóa điểm vàng gây khiếm thị. 
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn thịt chế biến, thực phẩm chiên, ngũ cốc tinh chế và sữa giàu chất béo để bảo vệ thị lực theo thời gian ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người nên hạn chế ăn thịt chế biến, thực phẩm chiên, ngũ cốc tinh chế và sữa giàu chất béo để bảo vệ thị lực theo thời gian ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nghiên cứu của Đại học Buffalo (Mỹ) công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh cho thấy, những người theo chế độ ăn chủ yếu bao gồm thịt đỏ, thực phẩm chiên, sữa giàu chất béo và ngũ cốc tinh chế có khả năng bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi giai đoạn cuối (hay AMD) cao gấp ba lần. Điều này xảy ra khi hoàng điểm nằm trong võng mạc, bị tổn thương dẫn đến mất thị lực trung tâm. AMD là một tình trạng không thể đảo ngược, theo The Ladder.
Cần làm rõ là chế độ ăn gồm tất cả những thực phẩm không lành mạnh nói trên, được gọi là chế độ ăn phương Tây, không liên quan đến AMD sớm.
Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra điều này bằng cách xem xét các đối tượng tham gia nghiên cứu Rủi ro xơ vữa động mạch ở cộng đồng (ARIC) trong hơn 18 năm. Sử dụng dữ liệu về 66 loại thực phẩm khác nhau được tiêu thụ bởi các đối tượng ấy, họ phát hiện ra hai mô hình ăn uống đã được tuân thủ là chế độ ăn phương Tây và chế độ ăn khác lành mạnh hơn.
Các đối tượng không bị AMD hoặc AMD sớm khi bắt đầu nghiên cứu và theo chế độ ăn phương Tây nhiều khả năng phát triển AMD giai đoạn cuối 18 năm sau.
Cần lưu ý rằng không phải ai bị AMD sớm cũng sẽ phát triển AMD giai đoạn cuối.
Từ quan điểm về sức khỏe cộng đồng, các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người rằng nếu bạn bị AMD sớm thì nên hạn chế ăn thịt chế biến, thực phẩm chiên, ngũ cốc tinh chế và sữa giàu chất béo để bảo vệ thị lực theo thời gian, theo The Ladder.
Theo Tạ Ban (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm