Uống trà xanh giúp tóc khỏe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trà xanh có hàm lượng chất chống ô xy hóa cao có thể được kết hợp trong các sản phẩm khác nhau.

 

ShutterStock
ShutterStock



Túi trà xanh được sử dụng để cải thiện làn da sưng húp và các chất chiết xuất từ trà xanh được thêm vào trong thuốc mỡ để điều trị mụn cóc sinh dục, thành phần này cũng cho thấy một số tiềm năng để điều trị các vấn đề liên quan đến tóc, theo Healthline.

Chất chống ô xy hóa trà xanh có nguồn gốc từ các hợp chất flavonoid được gọi là catechin. Catechin mạnh nhất có trong trà xanh mang lại các lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như ngăn ngừa ung thư và nguy cơ đau tim, nhờ epigallocatechin gallate (EGCG).

Đây là lý do tại sao chiết xuất trà xanh có thể được tìm thấy trong dầu gội và dầu xả, để ngăn rụng tóc và duy trì chất lượng tóc. Nhưng câu hỏi về hiệu quả của nó vẫn chưa được chứng minh trong các nghiên cứu dài hạn dựa trên con người. Nghiên cứu đang được tiến hành để điều trị rụng tóc androgenetic, một tình trạng rụng tóc nội tiết tố. Tình trạng này ảnh hưởng đến 50% nam giới và 25% phụ nữ trên 50 tuổi ở Mỹ.

Chu kỳ phát triển tự nhiên của tóc bao gồm ba giai đoạn, giai đoạn mọc tóc, giai đoạn chuyển tiếp và giai đoạn rụng tóc. Trong giai đoạn mọc tóc, hai hoóc môn, testosterone và dihydrotestosterone, có thể trở nên mất cân bằng và kích thích rụng tóc.

Một nghiên cứu nhỏ được tài trợ bởi một doanh nghiệp với 10 người tham gia có mái tóc rụng tóc androgenetic có thể được lấy lại bằng EGCG. Họ đã được bổ sung một chất bổ sung có tên Forti5, trong đó có một lượng chiết xuất trà xanh, chất béo lành mạnh, vitamin D, melatonin và isoflavone đậu nành. Do đó, không thể biết được bao nhiêu chiết xuất trà xanh góp phần vào sự phát triển của tóc, theo Healthline.

Một nghiên cứu khác được thực hiện trên chuột cho thấy sau khi uống chiết xuất trà xanh trong 6 tháng, khoảng 33% trong số chuột thực tế đã có dấu hiệu mọc lông. Điều này là so với một nhóm kiểm soát. Đối với những người không bị rụng tóc do androgenetic, khả năng mọc tóc thông qua chiết xuất trà xanh vẫn chưa được chứng minh.

Lưu lượng máu, ô xy và chất dinh dưỡng là cần thiết để hỗ trợ hệ thống tích hợp giúp tóc mọc, kể cả móng tay, da và tóc. Một nghiên cứu nhỏ với 15 người cho thấy dùng chiết xuất trà xanh trong chất bổ sung giúp cải thiện lưu lượng máu và cung cấp ô xy cho da tới 29%.

Những nghiên cứu nhỏ trên một lần nữa khẳng định trà xanh thật sự rất tốt cho sức khỏe, trong đó có tốt cho tóc, theo Healthline.

Theo Ngọc Lam (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm