Đôn đốc thực hiện và tháo gỡ vướng mắc về BHXH, BHYT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

( GLO)- Từ ngày 13- 26/8, 4 đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Tổng Giám đốc  Nguyên Thế Mạnh và các Phó TGĐ làm trưởng đoàn đã làm việc với BHXH 63 tỉnh, thành phố tại 8 cụm địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng  mắc trong công tác thu , phát triển người tham gia BHXH, BHYT và công tác khám chữa bệnh BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn phát biểu chỉ đạo Hội nghị tại cụm các tỉnh miền Tây. Ảnh: Cổng TTĐT BHXH VN

Ghi nhận từ 4 đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ tại Quyết định 2214/QĐ-BHXH cho thấy, các đơn vị đã kịp thời triển khai các gói hỗ trợ từ Quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19; đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT triển khai các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn hành vi lạm dụng, trực lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó hầu hết chỉ tiêu nhiệm vụ của các đơn vị đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của đoàn công tác khu vực tại Hà Nội cho thấy, đến hết tháng 7/2022, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,4% dân số tăng 0,5% so với cuối năm 2021. Số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện đều tăng 2% so với cuối năm trước. Đến nay, 99,9% đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH trên địa bàn đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, số còn lại thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, từ tháng 8/2022, Hà Nội có cơ chế hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện.

Cùng thời điểm tại TP.HCM, gần 2,5 triệu người tham gia BHXH tăng hơn 4,1% so với năm trước; hơn 7,7 triệu người tham gia BHYT; trên 2,3 triệu người tham gia BHTN. BHXH TP đã tổ chức thanh kiểm tra 2.563 đơn vị, thu khắc phục của 487 đơn vị thanh tra 52,7 tỷ đồng.

Trong công tác khám chữa bệnh BHYT, một số địa phương phản ánh còn nhiều vướng mắc tồn tại liên quan chi phí khám chữa bệnh từ những năm trước cũng như việc thiếu thuốc, vật tư y tế…đã được BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp giải quyết. Tuy nhiên từ đầu năm tới nay, công tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN; phát triển người tham gia bị ảnh hưởng do dịch bệnh, kinh tế chậm hồi phục. Việc thay đổi chuẩn hộ nghèo từ năm 2022 khiến mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng lên cũng ảnh hưởng không nhỏ tỷ lệ người tham gia. Ngoài ra Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ khiến một bộ phận không còn được hỗ trợ cấp thẻ BHYT đã tác động đến tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, nợ BHYT,BHXH, BHTN vẫn còn xảy ra phổ biến.

Từ tình hình trên, BHXH Việt Nam đề nghị những tháng cuối năm 2022, BHXH các địa phương phải làm tốt công tác quản lý, thu, chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT; phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT. Phối hợp theo dõi hoạt động của doanh nghiệp, dữ liệu từ cơ quan thuế để phát hiện và có giải pháp xử lý số người tham gia BHXH bắt buộc; đảm bảo 100% cấp xã  có điểm thu và nhân lực trực. Quản lý, giám sát chi phí khám chữa bệnh BHYT;các chỉ tiêu quan trọng; phát hiện tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ khám chữa bệnh BHYT. Phối hợp tháo gỡ khó khăn trong việc thiếu thuốc, vật tư y tế để đảm bảo quyền lợi người bệnh BHYT. Tạm ứng, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, không để cơ sở khám chữa bệnh thiếu kinh phí. Tổ chức thanh tra, chủ động đề xuất giải pháp thu, thu nợ, ngăn chặn nợ phát sinh, xử lý vi phạm trục lợi, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

THẤT SƠN ( từ TTXVN điện tử, Cổng TTĐT BHXH Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

34 cán bộ, nhân viên y tế Gia Lai được tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính

(GLO)- Từ ngày 23 đến 25-4, tại TP. Pleiku, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý suy dinh dưỡng cấp tính cho 34 cán bộ, nhân viên y tế phụ trách công tác dinh dưỡng tuyến huyện thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2024.
Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Bệnh gì nên hạn chế uống cà phê?

Nhiều người thường bắt đầu ngày mới với tách cà phê. Thói quen này thực sự mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo chuyên gia, cà phê có thể tương tác với một số loại thuốc.
Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Nhiều tác dụng của lá đu đủ

Lá đu đủ chứa các hợp chất thực vật đã được chứng minh là có tiềm năng dược lý rộng rãi. Nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, như trà, chiết xuất, viên nén..., thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe theo nhiều cách.
Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Đau nửa đầu bên phải là dấu hiệu bệnh gì?

Có những cơn nhức đầu khó chịu và vùng đau chủ yếu nằm ở nửa bên phải đầu. Cảm giác đau nhức này có thể xuất hiện ở sau đầu, hàm, mắt hay xoang. Tuy nhiên, tất cả đều nằm ở nửa bên phải đầu. Nguồn gốc của những cơn đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau.