Cảng Hàng không Pleiku lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ hành khách về từ TP. Hồ Chí Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 31-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Gia Lai phối hợp với Cảng Hàng không Pleiku tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cũng như thực hiện các biện pháp giám sát y tế đối với toàn bộ hành khách đi trên chuyến bay của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) hạ cánh xuống Cảng Hàng không Pleiku vào lúc 8 giờ.

Đúng 7 giờ sáng, 8 cán bộ, nhân viên CDC Gia Lai cùng hàng chục cán bộ, công nhân viên Cảng Hàng không Pleiku đã có mặt tại khu vực cửa ra của nhà ga Cảng Hàng không Pleiku để sẵn sàng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện các biện pháp giám sát y tế đối với toàn bộ hành khách đến trong chuyến bay này. 

Cán bộ CDC Gia Lai lấy mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2 đối với hành khách từ TP. Hồ Chí Minh di chuyển về Cảng Hàng không Pleiku sáng nay. Ảnh Lê Hòa
Cán bộ CDC Gia Lai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hành khách từ TP. Hồ Chí Minh di chuyển về Cảng Hàng không Pleiku sáng 31-5. Ảnh: Lê Hòa
Để phục vụ công tác này, Cảng Hàng không Pleiku và CDC Gia Lai đã bố trí phân chia thành nhiều khu vực tiếp đón hành khách, lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế… Ông Bá Tường Đăng Phong-Phó Giám đốc CDC Gia Lai-cho biết: Thực hiện nghiêm Công văn số 80 ngày 31-5 của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, CDC Gia Lai phối hợp với Cảng Hàng không Pleiku tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và thực hiện các biện pháp giám sát y tế đối với toàn bộ hành khách từ TP. Hồ Chí Minh về. Theo đó, toàn bộ hành khách từ tâm dịch Covid-19 gồm 16 phường, xã thuộc các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh và toàn bộ quận Gò Vấp (TP. Hồ Chí Minh) đều được yêu cầu cách ly tập trung; hành khách tại các địa phương còn lại sẽ phải cách ly tại nhà.
“Khi có yêu cầu từ đơn vị, hành khách đều hợp tác với lực lượng chuyên môn trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… Cán bộ, nhân viên CDC Gia Lai đều nhắc nhở, hướng dẫn hành khách các biện pháp cách ly tại nhà, hạn chế đi lại, tiếp xúc với người khác”-ông Phong đánh giá.
Khu vực khai báo y tế và rà soát sàng lọc hành khách có di chuyển đến các điểm đã ghi nhận có dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Lê Hòa  (1)
Khu vực khai báo y tế và rà soát sàng lọc hành khách có di chuyển đến các điểm đã ghi nhận có dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Lê Hòa
Được biết, từ 0 giờ ngày 31-5, TP. Hồ Chí Minh bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trước thời gian áp dụng giãn cách sẽ còn một lượng người nhất định di chuyển về các tỉnh, thành, trong đó có Gia Lai. Do vậy, việc đón và yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch đối với các trường hợp di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh phải được rà soát nghiêm túc, kỹ lưỡng nhằm ngăn chặn nguy cơ người “thoát” khỏi vùng có dịch di chuyển về, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng-chống dịch Covid-19.
Ông Võ Toàn Thắng-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-thông tin: “Thời gian qua, Cảng Hàng không Pleiku đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Hiện nay, Cảng liên tục cập nhật các yêu cầu, chỉ đạo về phòng-chống dịch Covid-19 của Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch của tỉnh, phối hợp cùng CDC Gia Lai và đơn vị thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch Covid-19. Và hôm nay là việc lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hành khách trên chuyến bay để đảm bảo không lây lan dịch bệnh ra công đồng".
Lo ngại dịch Covid-19, có hành khách còn mặc đồ bảo hộ phòng dịch dọc suốt hành trình di chuyển từ TP. Hồ Chí minh về Pleiku. Ảnh Lê Hòa
Lo ngại dịch Covid-19, có hành khách còn mặc đồ bảo hộ phòng dịch dọc suốt hành trình di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về Pleiku. Ảnh: Lê Hòa
Tại khu vực lấy mẫu xét nghiệm, anh Nguyễn Văn Duy (SN 2000, trú tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) cho biết: Anh bị đau mắt và phải nhập Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt-Nga (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị. Khi nghe thông tin dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh, anh đã liên lạc với bác sĩ để được hỗ trợ các phương án thăm khám phù hợp và tạo điều kiện để về Gia Lai sớm hơn. Sáng nay anh đã kịp chuyến bay rời TP. Hồ Chí Minh.
"Để đi trên chuyến bay này, tôi và tất cả các hành khách khác đều phải trải qua nhiều bước kiểm tra, truy vết, khai báo. Mặc dù mất nhiều thời gian hơn, cơ thể đang đau bệnh khá mệt mỏi nhưng tôi thấy việc làm này là cần thiết nhằm bảo vệ an toàn cho cộng đồng. Bản thân chúng tôi khi di chuyển vẫn cảm thấy an tâm hơn”-anh Duy chia sẻ.
Tương tự, anh Trần Công Toại (1988, trú tại Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) cùng 6 người trong gia đình (trong đó có 2 trẻ em) lên TP. Kon Tum thăm người thân trong dịp các cháu được nghỉ hè. “Chúng tôi thực hiện nghiêm việc khai báo y tế cũng như các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19. Về nhà, tôi cũng sẽ tự cách ly để loại bỏ tối đa nguy cơ. Bây giờ, cả cộng đồng cùng chung tay phòng-chống dịch, mình cũng sẽ không nằm ngoài cuộc và hoàn toàn hợp tác với các lực lượng làm công tác phòng-chống dịch khi được yêu cầu”-anh Toại nói.
Tổng cộng, CDC Gia Lai đã lấy 24 mẫu gộp cho 116 trường hợp hành khách bay từ TP. Hồ Chí Minh về Cảng Hàng không Pleiku sáng nay. Ảnh Lê Hòa
Tổng cộng, CDC Gia Lai đã lấy 24 mẫu gộp cho 116 trường hợp hành khách bay từ TP. Hồ Chí Minh về Cảng Hàng không Pleiku sáng nay. Ảnh: Lê Hòa
Theo Phó Giám đốc CDC Gia Lai, đến 11 giờ trưa ngày 31-5, CDC Gia Lai đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của tất cả hành khách từ TP. Hồ Chí Minh về Cảng Hàng không Pleiku trong sáng cùng ngày. Tổng cộng, CDC Gia Lai đã lấy 24 mẫu gộp cho 116 trường hợp. Dự kiến, chậm nhất là chiều ngày 1-6 sẽ có kết quả xét nghiệm đối với các mẫu này.
“Để loại bỏ tốt nhất các nguy cơ lây nhiễm Covid-19, ngoài nỗ lực của lực lượng phòng-chống dịch thì rất cần sự trung thực của mỗi hành khách. Đây là “chìa khóa vàng” để hạn chế nguy cơ làm lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng”-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku bày tỏ.
LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.