Sai lầm tai hại khi uống quá liều Vitamin C

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vitamin C nổi tiếng là một trong những chất tăng cường miễn dịch tốt nhất. Trang Eat this, not that chỉ ra những tác dụng phụ cho sức khỏe của bạn nếu uống quá nhiều Vitamin C bổ sung mà không phải từ các loại thực phẩm tự nhiên.
Sỏi thận
Các hợp chất oxalate được sản xuất khi chuyển hóa vitamin C, được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, oxalate ở hàm lượng cao, có thể kết hợp với canxi trong máu, gây sỏi thận.
Những người có tiền sử về các vấn đề về thận như sỏi thận không nên bổ sung vitamin C liều cao, tốt hơn hết là nên có một chế độ ăn uống cân bằng gồm ăn cân bằng giữa trái cây, rau và thịt nạc để cung cấp đủ vitamin C tự nhiên, theo Eat this, not that.
Các vấn đề về đường tiêu hóa
Quá nhiều vitamin C có thể gây co thắt dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Nguyên nhân do khi uống quá liều vitamin, hệ thống tiêu hóa sẽ không hấp thu vitamin C đúng cách. Cần giảm liều hoặc tạm thời ngừng uống.
Một số tác dụng phụ phổ biến khác của quá liều vitamin C là chóng mặt, đau lưng, đau quặn bụng, đau đầu, ợ nóng, đau răng, phát ban, mệt mỏi, đau ở đường tiết niệu.
 
Dùng quá liều vitamin C có thể gây tác dụng ngược. Đồ họa: Vi vi.
Dùng quá liều vitamin C có thể gây tác dụng ngược. Đồ họa: Vi vi.
Quá liều chất sắt
Vitamin C được biết là làm tăng sự hấp thụ sắt, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa sắt.
Tuy nhiên, những người đã có hàm lượng sắt cao, có thể phải đối mặt với ngộ độc sắt khi hấp thu nhiều vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt. Ngoài ra, những người mắc bệnh thừa sắt do di truyền có thể bị tổn thương mô.
Tương tác với thuốc làm loãng máu
Vitamin C gây phản ứng phụ với một số loại thuốc. Vitamin C liều cao có thể vô hiệu hóa chức năng làm loãng máu hoặc của thuốc chống đông máu, cuối cùng sẽ cần tăng liều thuốc để có hiệu quả.
Bệnh tim mạch
Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh.
Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin C bổ sung cao có thể kích hoạt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, kể cả huyết áp cao. Nguy cơ này cao hơn ở những người đã mắc một số bệnh tiềm ẩn.
Theo nghiên cứu, liều lượng khuyến nghị vitamin C hằng ngày với mỗi người là khác nhau. Nam giới trưởng thành lượng vitamin C được khuyến nghị là 65 - 90 mg mỗi ngày, tối đa là 2.000 mg.
Đối với phụ nữ, lượng vitamin C được khuyến nghị là 65 - 75 mg mỗi ngày, tối đa là 2.000 mg.
Với người hút thuốc, mức vitamin C cơ thể cần nhiều hơn bình thường 35 mg.
VI TRẦN (THEO EAT THIS.COM/LĐO)

https://laodong.vn/suc-khoe/sai-lam-tai-hai-khi-uong-qua-lieu-vitamin-c-890342.ldo

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

Bệnh viện Quân y 211: “Lấy người bệnh làm trung tâm”

(GLO)- Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, những năm qua, Bệnh viện Quân y 211 (Quân đoàn 3) chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị y tế, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi y đức để từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh.
Thêm 330 học sinh Gia Lai được khám tầm soát miễn phí cận thị học đường

Thêm 330 học sinh Gia Lai được khám tầm soát miễn phí cận thị học đường

(GLO)- Chương trình khám tầm soát và kiểm soát cận thị học đường do Bệnh viện Mắt Quốc tế Sài Gòn-Gia Lai tổ chức sáng 13-5 tại Trường THPT Chi Lăng (TP. Pleiku) được thầy và trò nhà trường đánh giá cao. 330 học sinh khối 10 được khám tầm soát và kiểm soát cận thị học đường miễn phí.
3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

3 tác động kỳ lạ của việc bỏ bữa sáng

Bữa sáng thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì giúp cung cấp năng lượng và tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bỏ bữa sáng không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, khó tập trung, làm biến động đường huyết mà còn gây ra những tác động kỳ lạ với sức khỏe.