Rốt cuộc nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là một trong những cuộc tranh luận không có hồi kết! Vẫn luôn có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc nên tắm vào buổi sáng hay tắm vào buổi tối.

Nam giới muốn dễ có con, nên tập tắm nước lạnh vào buổi sáng ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Nam giới muốn dễ có con, nên tập tắm nước lạnh vào buổi sáng ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Hàng thế kỷ đã trôi qua cùng với những tiến bộ của khoa học, hy vọng sẽ có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi hóc búa này…
Nhưng vẫn không thể phân định rõ ràng, mà tùy thuộc vào thể trạng cụ thể của từng người.
Mặc dầu vậy, nhiều bằng chứng cho thấy tắm vào đầu ngày thực sự tốt hơn cho bạn, theo Life Hack.
Vậy thì những ai nên tắm vào buổi sáng?
1. Người có tay chân lạnh
Lạnh cóng ở bàn tay hoặc bàn chân có thể là dấu hiệu của tuần hoàn máu kém. Tuần hoàn máu chậm có thể gây ra các vấn đề về tim và khiến vết thương chậm lành.
Tắm buổi sáng, đặc biệt là tắm nước lạnh, làm cho máu dồn lên bề mặt da, giúp cải thiện lưu lượng máu tổng thể.
2. Người hay lo lắng
Lo lắng trong cuộc sống, lo lắng về công việc, các mối quan hệ hoặc tiền bạc cũng có thể được giải quyết bằng cách tắm vào buổi sáng.
Lưu lượng máu đến não tăng lên giúp đảm bảo chức năng tổng thể của các tế bào thần kinh, và cũng có tác dụng bảo vệ chống lại căng thẳng.
3. Người uể oải, mệt mỏi
Nếu bạn không thể ra khỏi giường buổi sáng, thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn là dạng người nên của buổi sáng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm nước lạnh vào đầu ngày giúp tăng cường hệ thần kinh trung ương và kích thích tuyến thượng thận, từ đó thúc đẩy mức năng lượng cao hơn.

Tắm vào ban đêm có thể giúp bạn dễ ngủ  ẢNH: SHUTTERSTOCK
Tắm vào ban đêm có thể giúp bạn dễ ngủ ẢNH: SHUTTERSTOCK
4. Nhiễm trùng thường xuyên
Nếu bạn bị cảm lạnh, ho và sụt sịt liên tục ngay cả khi rửa tay thường xuyên và uống vitamin C hằng ngày, hãy xem xét việc tắm vào buổi sáng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này thực sự có thể giúp cơ thể sản xuất nhiều tế bào bạch cầu - rất cần cho hệ miễn dịch và giúp chống lại vi khuẩn, virus và các vi sinh vật khác gây ra bệnh tật, theo Life Hack.
5. Da nhờn nhiều mụn, tóc dầu
Người bị mụn trứng cá và có da dầu hoặc tóc dầu, vấn đề này thường nặng hơn vào buổi sáng.
Tuy nhiên, tắm nước mát vào buổi sáng giúp cân bằng và điều tiết lượng dầu tự nhiên trên da, đồng thời giúp giảm lượng dầu dư thừa và các vấn đề như mụn trứng cá. Đó là một mẹo làm đẹp cực kỳ dễ dàng!
6. Nghẹt mũi
Dị ứng hoặc nhiễm virus như cảm lạnh hoặc cúm có thể khiến bạn khổ sở với cảm giác ngột ngạt vào buổi sáng, vì chất nhầy có xu hướng tích tụ vào ban đêm và dẫn đến khó chịu vào ngày hôm sau.
Tuy nhiên, hơi nước từ vòi sen nước ấm được xông vào sáng sớm có thể giúp giải quyết vấn đề này một cách tự nhiên. Xông hơi rất tốt để làm lỏng chất nhầy tích tụ, nếu không sẽ gây khó chịu khi thở tự nhiên.
7. Khó có con
Thật kỳ lạ phải không!
Nam giới muốn dễ có con, nên tập tắm nước lạnh vào buổi sáng.
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tắm nước lạnh không chỉ giúp tăng nồng độ testosterone mà còn giúp tăng sản xuất tinh trùng, làm tăng khả năng làm bố của quý ông, theo Life Hack.
8. Cần thải lọc độc tố
Tắm nước lạnh không chỉ giúp kích thích lưu thông máu mà còn kích thích dòng chảy của dịch bạch huyết giúp làm sạch cơ thể khỏi độc tố và giữ cho cơ thể khỏe mạnh.
Vì vậy, hãy cố gắng dậy sớm 15 phút. Đó là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới!
Vậy còn những ai nên tắm vào buổi tối?
1. Vâng, đó là thế giới của những người đếm cừu!
Tắm vào buổi tối có thể giúp bạn dễ ngủ.
Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Medicine Reviews năm 2019, tắm nước ấm 10 phút vào khoảng 1 - 2 giờ trước khi đi ngủ, thực sự giúp mọi người dễ ngủ hơn.
Tiến sĩ Christopher Winter, chủ phòng khám Thần kinh và Y học Giấc ngủ Charlottesville (Mỹ), giải thích: việc hạ nhiệt nhanh chóng sau khi tắm có xu hướng là một chất gây ngủ tự nhiên. Vì vậy, đó là cách hay để đánh lừa cơ thể bạn nghĩ rằng đã đến giờ đi ngủ, theo Best Life.
2. Người dễ bị dị ứng
Tắm buổi tối cho phép bạn tẩy rửa sạch sẽ lượng vi trùng bám trên cơ thể trong ngày.
Bằng cách rửa sạch bụi và phấn hoa tích tụ trên da và tóc suốt cả ngày trước khi ngủ, bạn loại bỏ các chất gây dị ứng trước khi lên giường, theo Học viện Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Mỹ.
Người làm việc ở nơi phải tiếp xúc với nhiều người trong một không gian hạn chế, nên tắm ngay lập tức khi về nhà, trước khi gặp mọi người trong gia đình, theo Best Life.
Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.