Canh trứng cà chua hoàn toàn không có độc như tin đồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Canh cà chua trứng là một trong những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà cách chế biến lại rất đơn giản. Thế nhưng, có một số tin đồn ăn cà chua nấu trứng sẽ sinh ra chất độc gây hại đến cơ thể. Vậy sự thật canh cà chua trứng có độc không?
Trứng và cà chua vốn là hai thực phẩm dễ mua, dễ ăn và còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Không chỉ người lớn mà trẻ con cũng rất thích những món trứng, đặc biệt là canh trứng nấu cà chua.
Tác dụng của trứng và cà chua đối với cơ thể
Trứng gà chứa nhiều Lysin, là một trong 8 acid amin đặc biệt cần thiết cho cơ thể. Trong 100g trứng gà có chứa 1.070mg Lysin, nhiều gấp 9 lần so với sữa mẹ. Lòng đỏ trứng, ngoài giá trị dinh dưỡng còn có tác dụng như chất đề kháng chống lại bệnh tật. Cà chua lại rất giàu vitamin A tự nhiên rất tốt cho sự phát triển của mắt trẻ.
Ngoài ra các chất khoáng vi lượng có trong cà chua như canxi, sắt, kali, phospho, magnesium, lưu huỳnh, nikel, cobal, iôt, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat và có thể có cả đồng, molibden. Chính nhờ các thành phần dinh dưỡng này, cà chua được coi là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Món canh trứng cà chua rất bổ dưỡng, thơm ngon mà lại dễ làm. Các chuyên gia cũng khẳng định món ăn này hoàn toàn không độc hại như một số tin đồn. Ảnh: Heathplus
Món canh trứng cà chua rất bổ dưỡng, thơm ngon mà lại dễ làm. Các chuyên gia cũng khẳng định món ăn này hoàn toàn không độc hại như một số tin đồn. Ảnh: Heathplus
Trứng và cà chua khi kết hợp sẽ thành món canh rất ngon và bổ dưỡng, vừa dễ ăn lại dễ tiêu. Các bà nội trợ còn kết hợp thêm thịt băm, đậu hũ non, hành lá, hẹ hay ngò để món canh này thêm bổ dưỡng và hấp dẫn. Ngoài ra, những món trứng như trứng bát, trứng chưng… cũng thường được thêm cà chua để tăng hương vị.
Trứng nấu với cà chua hoàn toàn không độc hại
Nhiều thực phẩm khi kết hợp với nhau có thể tương tác làm mất thành phần dinh dưỡng hoặc tạo ra những chất gây ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa. Điều này có thể khiến bạn dễ bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn. Nghiêm trọng hơn, một vài thực phẩm dùng chung sẽ tạo ra độc tố và tích lũy dần trong cơ thể lâu ngày sẽ sinh ra nhiều tình trạng bệnh.
Tuy nhiên, các thành phần trong trứng với cà chua không hề có tương tác xảy ra mà còn hỗ trợ, bổ sung nhiều dưỡng chất. TS Phạm Duệ, nguyên giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), cho rằng thông tin lan truyền trên mạng về trứng nấu với cà chua gây độc là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị. Tuy nhiên cũng khuyến cáo rằng cần sử dụng cà chua chín để chế biến thức ăn, bởi khi trong cà chua xanh có chứa ancaloid độc có tên là solanin rất dễ gây ngộ độc. Chất độc này không còn nữa nếu cà chua đã chín.
Cho đến nay, vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào cho thấy canh cà chua trứng gây độc hại cho người dùng. Ngược lại, đây còn món ăn rất ngon, bổ dưỡng và dễ tiêu hóa.
MINH TRÍ (LĐO)

https://laodong.vn/dinh-duong-am-thuc/canh-trung-ca-chua-hoan-toan-khong-co-doc-nhu-tin-don-874304.ldo

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

Gia Lai: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 1 bác sĩ vi phạm trong lĩnh vực y tế

(GLO)- Tin từ Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa xử phạt hành chính bác sĩ CKI Lê Văn Phán, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của Phòng khám chuyên khoa Ngoại tại Phòng khám Đa khoa Tây Nguyên (111 đường Trần Phú, TP. Pleiku, Gia Lai) vì vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

Gia Lai: Tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh lao

(GLO)- Năm 2023, toàn tỉnh Gia Lai phát hiện 705 bệnh nhân lao. Theo đánh giá, số bệnh nhân tiềm ẩn và nguồn lây trong cộng đồng vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng gia tăng bệnh nhân kháng thuốc gây khó khăn trong công tác phòng-chống lao.
Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

Công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai

(GLO)- Sáng 23-3, tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã diễn ra lễ công bố quyết định thành lập Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai và ký kết hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với Bệnh viện tuyến Trung ương. Dự lễ công bố quyết định có ông Đỗ Xuân Tuyên-Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế.